Xu hướng ngành chế biến thủy sản Tây Ban Nha mùa Giáng sinh

(vasep.com.vn) Ngành chế biến thủy sản Tây Ban Nha trong mùa Giáng sinh chứng kiến mức độ hoạt động tăng mạnh, khi giai đoạn này đóng góp tới 30% doanh thu hằng năm của doanh nghiệp. Các ngành như đồ hộp, ướp muối và hun khói đều đẩy nhanh sản xuất để đáp ứng nhu cầu cao điểm, dù thị trường năm nay ghi nhận mức tiêu thụ thận trọng hơn do giá cả tăng và xu hướng người dân ăn uống ngoài hàng quán nhiều hơn. 

Chú thích ảnh

Theo các doanh nghiệp trong ngành, nhu cầu tổng thể ổn định nhưng khối lượng mua có giảm nhẹ so với các năm trước. Tuy vậy, các sản phẩm gắn với dịp lễ vẫn giữ sức hút, gồm cá bơn, monkfish, tôm và nhóm thân mềm. Một số phân khúc như cá hồi hun khói, đồ hộp và bán bảo quản (cá ngừ albacore, nghêu, vẹm) duy trì doanh số tốt nhờ được ưa chuộng trong các giỏ quà dịp lễ. Tuy nhiên, các nhà chế biến cũng đối mặt thách thức về nguồn cung nguyên liệu đầu vào. 

Xu hướng chuyển sang sản phẩm tiện lợi và dễ chế biến tiếp tục gia tăng rõ rệt. Người tiêu dùng ưu tiên các lựa chọn giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị bữa ăn, trong bối cảnh văn hóa ăn ngoài phát triển mạnh. Dù vậy, nấu nướng tại nhà vẫn là truyền thống quan trọng trong kỳ nghỉ Giáng sinh tại Tây Ban Nha. 

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, thị trường năm nay được đánh giá ổn định hơn so với thời kỳ chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 và khủng hoảng lạm phát. Riêng nhóm sản phẩm hun khói và ướp muối, mùa Giáng sinh chiếm khoảng 30% doanh thu, với độ phủ thị trường lên tới hơn 80% hộ gia đình. 

Cá hồi tiếp tục là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất, đứng đầu trong danh mục thủy sản mà người Tây Ban Nha chi tiêu nhiều nhất. Xu hướng tiêu thụ cá hồi — đặc biệt là sản phẩm hun khói — duy trì mức tăng hai chữ số gần như mỗi tháng của năm 2025, nhờ phù hợp với nhu cầu sản phẩm chế biến sẵn và giá trị gia tăng cao. Tây Ban Nha hiện là thị trường tiêu thụ cá hồi Na Uy lớn thứ năm thế giới và là thị trường tăng trưởng nhanh nhất tại châu Âu. 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục