Trung Quốc chật vật đáp ứng các cam kết thu mua thủy sản "Giai đoạn Một"

(vasep.com.vn) Vào ngày 20/1/2022, một nhóm hơn 140 nhà lập pháp Hoa Kỳ từ cả hai bên đã đưa ra yêu cầu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai khôi phục và mở rộng quy trình loại trừ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Trung Quốc chật vật đáp ứng các cam kết thu mua thủy sản Giai đoạn Một

Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Ron Kind (D-Wisconsin) và Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Suzan DelBene (D-Washington) hợp tác với Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Darin LaHood (R-Illinois) và Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Jackie Walorski (R-Indiana) viết thư với hy vọng sẽ mở rộng số lượng các trường hợp ngoại lệ được phép đối với thuế quan Mục 301 do chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp đặt và được tiếp tục bởi Tổng thống Hoa Kỳ hiện tại Joe Biden.

Chiến dịch đã được các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát của Trung Quốc chú ý, tập trung vào nhận xét của các nhà lập pháp rằng thuế quan đang làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ và thúc đẩy lạm phát.

Thủy sản đã bị cuốn vào cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ kể từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, khi hai bên đồng ý với cái gọi là thỏa thuận thương mại "Giai đoạn Một" vào tháng 1/2020, hy vọng sẽ giảm bớt căng thẳng và nới lỏng các hạn chế thương mại ảnh hưởng đến ngành công nghiệp. Trung tâm của niềm tin đó là một tuyên bố từ khi đó-Hoa Kỳ. Đại diện Thương mại Robert Lighthizer rằng thỏa thuận sẽ cung cấp cho ngư dân và các công ty thủy sản của Hoa Kỳ “mở rộng khả năng tiếp cận thị trường đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu” và việc đưa ngôn ngữ vào thỏa thuận một cách rõ ràng hạn chế khả năng của Trung Quốc trong việc hạn chế nhập khẩu thủy sản của Hoa Kỳ thông qua các sáng kiến ​​quy định. Trung Quốc cũng hứa sẽ mua hàng hóa nông nghiệp trị giá 80 tỷ USD (71,6 tỷ EUR) cho đến năm 2022.

Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổng hợp cho thấy Bắc Kinh vẫn còn thiếu các cam kết mua hàng theo thỏa thuận. Craig Allen, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc (USCBC) và một quan chức thương mại Mỹ kỳ cựu cho biết, xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng 35% trong năm ngoái. Allen cho biết Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 74 tỷ USD (65,8 tỷ EUR) hàng hóa nông nghiệp của Mỹ vào cuối tháng 11/2020, vẫn còn thiếu khoảng 6 tỷ USD (5,32 tỷ EUR) so với mục tiêu cho năm 2021, theo dữ liệu được cung cấp bởi Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ. Theo Allen, mặc dù đó là một “sự gia tăng đáng kể”, nhưng vẫn chưa bằng một nửa so với những gì Trung Quốc cam kết mua.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể đã tăng cường thu mua vào tháng 12/2021, khi nhập khẩu hơn 6 triệu tấn đậu nành Mỹ, tăng 67% so với tháng 11/2021. Đồng thời, lượng đậu tương Brazil nhập khẩu của Trung Quốc giảm 43% trong tháng- theo tháng, mặc dù sự thay đổi này có thể được giải thích một phần do tính thời vụ của các vụ thu hoạch. Theo Viện Peterson, Trung Quốc đặt mục tiêu đáp ứng 83% cam kết năm 2021 đối với việc mua hàng hóa nông nghiệp của Mỹ vào tháng 10/2021, theo Viện Peterson. Nhưng điều đó phần lớn là do nó đã vượt chỉ tiêu về ngô và thịt lợn và đạt chỉ tiêu về ngũ cốc. Ngược lại, Trung Quốc mới chỉ hoàn thành 51% cam kết mua tôm hùm tính đến tháng 10/2021.

Ông Allen nói với SeafoodSource là một phần trong các cam kết của mình trong thỏa thuận Giai đoạn Một, Trung Quốc đã mở thêm hai chục loài hải sản mới của Hoa Kỳ, nhưng điều này đã không dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong các lô hàng hải sản của Mỹ cho người mua Trung Quốc. Điều này liên quan đến loại hình miễn thuế được cung cấp - và bản chất của thương mại hàng hóa nông nghiệp của Trung Quốc, vốn vẫn do các công ty thương mại nhà nước chi phối, Allen nói.

Ngoài ra, nhà nhập khẩu thủy sản điển hình của Trung Quốc có nhiều khả năng có quy mô nhỏ hơn so với nhà nhập khẩu đậu nành hoặc ngũ cốc thông thường, vốn thường là những người mua thuộc sở hữu nhà nước, những người có thể dễ dàng được miễn thuế hơn, ông nói.

Jim Zhang, người đứng đầu chương trình nuôi trồng thủy sản tại văn phòng Trung Quốc của Hội đồng Xuất khẩu Đậu nành Hoa Kỳ, cho biết tiềm năng lớn đối với đậu nành Mỹ ở Trung Quốc.

"Đối với nuôi trồng thủy sản, mức tiêu thụ các sản phẩm đậu nành của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng dựa trên sự tăng trưởng liên tục của ngành và sự thay đổi đối với ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tất nhiên, chúng tôi muốn thấy nhiều đậu nành Mỹ được đưa vào nước này. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố có thể tác động đến việc nhập khẩu ”.

Đối với ngành công nghiệp tôm hùm của Hoa Kỳ, trước đây vốn được coi là thị trường tăng trưởng lớn nhất của Trung Quốc, hy vọng rất lớn rằng thỏa thuận Giai đoạn Một sẽ khôi phục doanh số bán hàng về mức trước đó. Trong một tweet được gửi sau khi thỏa thuận Giai đoạn Một được ký kết, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Susan Collins (R-Maine) cho biết bà đã vận động thành công để tôm hùm có tên cụ thể trong thỏa thuận mua hàng của Trung Quốc. Trong 11 tháng đầu năm 2021, các nhà xuất khẩu Mỹ đã XK hơn 6.000 tấn tôm hùm sang Trung Quốc, nhiều hơn khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng hiệu suất này vẫn thấp hơn nhiều so với cam kết của Trung Quốc trong thỏa thuận.

Tôm hùm Boston - một thuật ngữ chung ở Trung Quốc để chỉ sản phẩm cao cấp của Bắc Mỹ, cũng bao gồm tôm hùm Canada - được giới thiệu nổi bật trên các cổng thương mại điện tử của Trung Quốc trước Tết Nguyên đán vào ngày 1 tháng 2, mặc dù phần lớn vận chuyển đã đến các sân bay ở miền nam Trung Quốc như Quảng Châu và Thâm Quyến do việc ngừng vận chuyển thực phẩm ướp lạnh vào Bắc Kinh và Thiên Tân trước thềm Thế vận hội mùa đông, bắt đầu từ thứ Sáu, ngày 4 tháng Hai.

Theo Allen, các báo cáo của truyền thông Trung Quốc quy chụp sai nguồn gốc của COVID-19 do tôm hùm nhập khẩu của Mỹ cũng không làm giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với tôm hùm Mỹ,  họ ít nói về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của Trung Quốc và hơn là “một hình thức chủ nghĩa dân tộc cực đoan”.

Ông nói: “Trung Quốc thường xuyên ban hành các hình phạt đối với các nhà xuất khẩu thủy sản nước ngoài vì cáo buộc có dấu vết COVID-19 trên bao bì thủy sản, bất chấp tuyên bố của các cơ quan y tế thế giới xác nhận rằng thực phẩm không có liên quan đến việc truyền COVID-19.

Tuy nhiên, chính sách không COVID của Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng đến tiêu thụ thủy sản, vốn vẫn chưa trở lại tốc độ tăng trưởng trước đại dịch, theo văn phòng Trung Quốc của ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp.

“Mặc dù xu hướng tiêu dùng của các hộ gia đình tăng trở lại 77%, nhưng tăng trưởng chi tiêu bình quân đầu người của hộ gia đình đã giảm xuống 8,6% trong quý 4, từ 11,5% trong quý 3 do thu nhập hộ gia đình tăng chậm hơn”, ngân hàng cho biết trong một lưu ý gần đây cho các nhà đầu tư.

Một yếu tố khác tác động đến tiêu thụ thủy sản ở Trung Quốc là sự phân hóa trong chính sách tiền tệ toàn cầu. Trong khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ báo hiệu sắp tới sẽ tăng lãi suất, Trung Quốc đang nới lỏng các điều kiện tín dụng để thúc đẩy tăng trưởng. Trong năm 2021, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá từ 6,5 đến 6,4 so với đô la Mỹ. Nhưng lo lắng về sự tăng giá nhanh chóng của tiền tệ trong thời kỳ suy thoái kinh tế, ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã từ chối rõ ràng quan điểm về bất kỳ “chuyển động một chiều” nào của đồng Nhân dân tệ. Những động lực tiền tệ đó đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định sức mua của Trung Quốc đối với thực phẩm nhập khẩu.

Theo Allen, các quan chức thương mại Mỹ sẽ theo dõi số phận của nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay để biết các dấu hiệu về cách thức hoặc liệu Trung Quốc có kế hoạch tiếp tục mua hàng của mình hay không. Nền kinh tế Trung Quốc đã mở rộng 8% vào năm ngoái, so với mức thấp của năm 2020. Nhưng những rắc rối về nợ đã buộc một động cơ tăng trưởng truyền thống - bất động sản - phải rút lui.

Một dấu hiệu hy vọng cho các nhà xuất khẩu thủy sản của Mỹ là thành công gần đây của họ trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc như Alibaba, JD.com và Tmall. Allen cho biết, thương mại điện tử có tiềm năng đưa vòng quay số đi xa hơn và nhanh hơn khi mua hàng hóa của Hoa Kỳ. Anh ấy cho biết anh ấy đã thấy “sự gia tăng đáng kể” về việc mua quả anh đào từ bang Washington của Hoa Kỳ trên Tmall sau khi người này thực hiện một chiến dịch quảng cáo có loại trái cây, giống như tôm hùm nấu chín, cũng có màu đỏ - luôn được ưa chuộng trên tờ China New. Năm, vì nó được coi là tốt lành.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục