Nuôi hải sâm - giải pháp mới cho nuôi trồng thuỷ sản thế giới

(vasep.com.vn) Hải sâm được coi là một giải pháp giúp giải quyết vấn đề cấp bách của nuôi trồng thuỷ sản thế giới - làm thế nào để nuôi dân số ngày càng tăng trong khi bảo vệ hành tinh.

Nuôi hải sâm  giải pháp mới cho nuôi trồng thuỷ sản thế giới

Một nghiên cứu mới từ Viện Nuôi trồng Thủy sản tại Đại học Stirling báo cáo rằng, nuôi holothurians (hải sâm, một món ăn đặc sản của châu Á) có lợi nhuận và giảm lượng chất thải hữu cơ thải ra từ các trang trại nuôi cá thương mại ở Địa Trung Hải.

Nghiên cứu này là một phần của dự án Horizon 2020 do Liên minh châu Âu tài trợ "Công cụ đánh giá và lập kế hoạch tính bền vững của nuôi trồng thủy sản" (TAPAS), được thực hiện cùng với Tập đoàn AquaBiotech và Đại học Palermo.

Các nhà khoa học kết luận, thêm hải sâm vào nuôi trồng thủy sản sẽ giúp giảm tác động môi trường của nghề cá biển đồng thời cung cấp một sản phẩm bổ sung có giá trị.

Hải sâm Địa Trung Hải có giá từ 30 euro/kg khô đến 120 euro/kg chế biến, trong khi cá tráp nuôi (dorado) hiện chỉ có giá 6 euro/kg.

Nhà nghiên cứu Tiến sĩ Carl Kutahar của Viện Nuôi trồng Thủy sản cho biết: “Công trình của chúng tôi cho thấy mối quan hệ kiếm ăn giữa cá và hải sâm trong lồng nuôi cá thương phẩm biển, có nghĩa là việc nuôi chúng cùng nhau trong một hệ thống nuôi trồng thủy sản đa dưỡng kết hợp là khả thi. Kết quả của chúng tôi cho thấy hải sâm hấp thụ chất thải trại cá và đồng thời là một sản phẩm thương mại có giá trị. Có thể sản xuất chất làm sạch đáy hải sâm với chi phí tối thiểu sẽ mở ra các cơ hội về môi trường và kinh tế. ”

Tại châu Á, hải sâm đang có nhu cầu cao nhưng nguồn cung lại thấp, thậm chí dẫn đến tình trạng đánh bắt quá mức ở một số khu vực.

Hải sâm cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống ung thư và ngày càng được nghiên cứu để sử dụng trong y tế và dược phẩm trên khắp thế giới.

Các giống hải sâm cũng phát triển ở các vùng nước lạnh hơn, chẳng hạn như ở Anh, điều này mang lại lý do để suy nghĩ về việc nhân giống. 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục