Nhập khẩu thủy sản của miền Tây Ukraine phục hồi dù giá tăng vọt

(vasep.com.vn) Miền Tây Ukraine tăng nhập khẩu thủy sản, với các nhà cung cấp chính ở đó đang hoạt động và hưởng lợi từ sự giúp đỡ của chính phủ; bên cạnh đó, trong năm nay, Belarus đã nhập khẩu nhiều thủy sản hơn so với năm ngoái.

Nhập khẩu thủy sản của miền Tây Ukraine phục hồi dù giá tăng vọt

Sau khi nhập khẩu giảm ngay sau cuộc tấn công đầu tiên của Nga ở Ukraine, hoạt động nhập khẩu thủy sản của Ukraine đã tăng trở lại - theo Christen Mordal thuộc Hội đồng Thủy sản Na Uy.

Nhập khẩu cá nổi (sản phẩm nhập khẩu chính của Ukraine) trong 4 tháng đầu năm 2022 đã giảm "khoảng 32.000 tấn" so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2021, nhập khẩu cá nổi của nước này tăng mạnh.

Điều này được giải thích là do cuộc xâm lược của Nga. Hiện có sự phân chia giữa miền đông và miền tây, nên không có người vận chuyển cá hoặc những thứ khác đến các vùng phía đông.

"Đã có sự thay đổi trong lĩnh vực logistics vào tháng 3 và tháng 4 vì Klaipeda (cảng Litva đại diện cho cửa ngõ vận chuyển của Tây Âu sang khu vực phía đông) đã bị khóa, vì vậy cá phải gửi qua biên giới Ba Lan. Hiện tại Klaipeda đang được mở cửa trở lại.

Hiện không thiếu thực phẩm ở Ukraine tuy nhiên giá tăng vọt kể từ tháng 2 năm nay. Một kilogram phi lê cá hồi có giá hơn 30 EUR/kg, nên người dân thường tại Ukraine khó có khả năng mua được.

Từ phía Na Uy, xuất khẩu sang EAEU, Ukraine và Lithuania cũng giảm trong năm 2022. xuất khẩu cá nổi sang các nước này cũng giảm hơn 50% trong 5 tháng đầu năm trong khi xuất khẩu các loài cá khác giảm 25%.

 Đối với cá thu, cá trích và cá capelin, xuất khẩu của Na Uy sang EAEU, Ukraine và Lithuania trong tháng 2 và 3 đã giảm mạnh, nhưng bắt đầu tăng trở lại từ tháng 4.

Trong khi nhập khẩu của Kzakstan tăng trong thời gian đầu của cuộc chiến, nhập khẩu cá biển đã giảm 33%. Vẫn còn khá nhiều công ty hoạt động trong thị trường, nhưng việc đóng cửa Klaipeda đồng nghĩa với những thách thức đáng kể về vận tải đối với nhập khẩu thủy sản.

 Tuy nhiên, Nga vẫn là thị trường quan trọng đối với các sản phẩm chế biến của Belarus.

Vào tháng 5, truyền thông Nga đưa tin rằng nhà chế biến của Belarus - Santa Bremor đã buộc phải ngừng bán cá hồi mang nhãn hiệu Sea của Nga do nguồn cung cấp nguyên liệu thô của Na Uy cạn kiệt sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Nga vẫn là thị trường cá nổi quan trọng nhất ở Đông Âu. Trong 4 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 5.000 tấn.

Nga đã đưa ra các biện pháp đối phó để chống lại các lệnh trừng phạt chống lại quốc gia này. Nga vẫn có nhiều bạn và việc tiếp cận thị trường không phải là vấn đề. Ngoài Canada và Mỹ, không có hạn chế đối với việc nhập khẩu thủy sản của Nga.

Xuất khẩu cá trích và cá thu vào Thái Bình Dương của Nga tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, cá trích tăng 60.000 tấn so với năm 2021 và cá thu khoảng 23.000 tấn.

Nhìn chung, xuất khẩu cá nổi đã tăng hơn 45.000 tấn, trong đó Hàn Quốc và Trung Quốc là nhà xuất khẩu chủ lực.

Ngoài ra, việc có thêm các thị trường tiềm năng “khác” được Nga coi là cơ hội để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu của mình.

Mỹ Hạnh (Theo undercurrentnews)

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục