(vasep.com.vn) Thông qua một cuộc khảo sát được thực hiện ở Mỹ, có thể thấy một số lượng đáng kể người dân nước này sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng thủy sản nếu được cung cấp thông tin đầy đủ về khai thác bền vững và các lợi ích đối với sức khỏe của thuỷ sản.
Kết quả của một cuộc khảo sát thực hiện bởi Walton Family Foundation phối hợp với Morning Consult gần đây cho thấy, người tiêu dùng ở Mỹ sẽ chuộng thuỷ sản hơn nếu họ nắm rõ hơn về lợi ích của chúng đối với sức khỏe và môi trường.
Cuộc khảo sát chủ yếu tập trung vào quan điểm của người tiêu dùng tại quốc gia này về biến đổi khí hậu và những giải pháp mà họ mong muốn. Theo Teresa Ish, Trưởng nhóm Sáng kiến Đại dương và Cán bộ Chương trình Cấp cao tại Walton Family Foundation, người dân ở Mỹ đều nhận thấy mối liên hệ cấp thiết giữa biến đổi khí hậu với nền kinh tế, nông nghiệp và y tế.
Các câu hỏi khảo sát mức độ nhận thức về nhân quyền và các vấn đề lao động trong chuỗi cung ứng ngành thuỷ sản, với khoảng 60% số người được hỏi cho rằng họ nắm được rất ít những thông tin liên quan đến các vấn đề này. Mặc dù vậy, 80% mong muốn được đảm bảo thuỷ sản họ sử dụng được đánh bắt hợp pháp và không vi phạm nhân quyền hoặc quyền lao động.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng người tiêu dùng sẽ chuộng thuỷ sản hơn nếu họ biết thuỷ sản có lượng khí thải carbon ở mức thấp hơn so với các loài động vật khác, đồng thời được đánh bắt bền vững với các biện pháp lao động tốt. Bên cạnh đó, 70% người tiêu dùng có thể sẽ thay đổi thói quen ăn uống nếu họ biết thêm những lợi ích sức khỏe của thuỷ sản.
Ish nhận định rằng, các nhà bán lẻ cần có trách nhiệm đối với cả người tiêu dùng và nguồn lợi thuỷ sản. “Bằng việc tạo ra giá trị cho người tiêu dùng khi mua hàng, các doanh nghiệp sẽ nhận lại được sự trung thành của khách hàng với thương hiệu. Hành động tích cực ủng hộ thủy sản bền vững của các nhà bán lẻ là điều đúng đắn không chỉ cho chính lợi nhuận của họ mà còn cho cả khách hàng và môi trường”.
Khánh Linh