Mỹ cấm nhập khẩu thủy sản Nga từ ngày 25/3/2022

​​​​​​​(vasep.com.vn) Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ban hành các hướng dẫn về việc thực thi lệnh hành pháp mới của Tổng thống Joe Biden, về việc cấm nhập khẩu tất cả các mặt hàng thủy sản, đồ uống có cồn, và kim cương phi công nghiệp của Nga.
Woodrow Wilson International Center for Scholars - www.culturaltourism.org
Tòa nhà Ronald Reagan, Washington, D.C., nơi đặt trụ sở chính của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP)

Hướng dẫn của OFAC, được xác định là “Giấy phép chung số 17”, được truyền tải trong “Dịch vụ Tin nhắn Hệ thống Hàng hóa số 51289217”, do Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ xuất bản, nêu rõ rằng các mặt hàng được vận chuyển theo hợp đồng trước ngày 11/3 (ngày ban hành lệnh hành pháp số 14024 của tổng thống Biden) sẽ vẫn được chấp nhận ở Hoa Kỳ, tuy nhiên, tất cả các hàng hóa nhập khẩu bị ảnh hưởng đều phải đến Hoa Kỳ muộn nhất vào “12:01 AM EDT, ngày 25 tháng 3 năm 2022”. Lệnh của OFAC có thể xem ở đây. Lệnh của CBP có thể xem ở đây.

Theo Undercurrent News, lệnh cấm của Nhà Trắng đối với thủy sản và các hàng hóa khác của Nga, cùng với thông báo rằng tổng thống Biden sẽ tìm cách tước bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga như một phần của thỏa thuận với các nước G7 và Châu Âu, đã gây sốc cho ngành thủy sản . Tuy nhiên, nhiều chi tiết về việc lệnh hành pháp mới sẽ được thực thi đã bị bỏ qua. Những hướng dẫn của OFAC và CBP giúp cải thiện một số lỗ hổng.

CBP cũng hướng dẫn thêm rằng họ sẽ yêu cầu “những người nộp hồ sơ nhập cảnh hoặc vào Khu vực Ngoại thương với lý do vận chuyển dầu thô, dầu mỏ, cá, thủy sản, và các chế phẩm khác; đồ uống có cồn; hoặc kim cương phi công nghiệp của Liên Bang Nga, phải cung cấp các đơn đặt hàng và/hoặc hợp đồng đã được thực thi và/hoặc bất kỳ tài liệu nào khác cho thấy đơn hàng và/hoặc hợp đồng có hiệu lực.” CBP nói rằng họ sẽ yêu cầu tài liệu “trước khi dỡ hàng hóa và sẽ giữ lại những kiện hàng bị ảnh hưởng đang trong quá trình xác minh thông tin cần thiết.”

CBP cũng cho biết thêm: “Thông tin trên nên được cung cấp cho CBP tại cảng nhập, nơi mà các kiện hàng sẽ được dỡ, và cần bao gồm thông tin vận tải,  số vận đơn, và số nhập cảnh hoặc thông tin nhập cảnh Khu vực Ngoại thương. CBP khuyến khích cung cấp các bằng chứng được yêu cầu theo Giấy phép chung số 17 sớm nhất có thể, tốt nhất là trước khi hàng hóa đến Hoa Kỳ, để ngăn chặn bất kỳ sự chậm trễ không chính đáng nào tại cảng đối với các chuyến hàng đủ điều kiện. Thông tin liên hệ bổ sung và quy trình có thể được cung cấp, và các hướng dẫn này sẽ được cập nhật điều chỉnh phù hợp.”

Ngoài ra, những chuyến hàng thủy sản có hiệu lực ngay lập tức của Nga “không có được đặc quyền vận chuyển trực tiếp cho đến khi có thông báo mới”, theo CBP.

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục