Mỹ cam kết mở lại quy trình miễn thuế cho hàng hóa Trung Quốc

(vasep.com.vn) Bà Katharine Tai, trưởng văn phòng của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, Mỹ sẽ mở lại cánh cửa cho phép các công ty Mỹ nộp đơn hoặc tái xin miễn thuế đối với hàng hóa NK từ Trung Quốc.

Mỹ cam kết mở lại quy trình miễn thuế cho hàng hóa Trung Quốc

Bà đã cập nhật về kế hoạch xử lý các mối quan hệ thương mại với Trung Quốc trong một bài phát biểu vào thứ Hai (4/10) tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), ở Washington, DC.

Bà đã phát biểu và đặt câu hỏi trong khoảng một giờ trước khi khởi hành để bắt chuyến bay tới Paris dự cuộc họp lần thứ 60 của Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Bà Tai đã tóm tắt lịch sử cách tổng thống trước Donald Trump bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vào giữa năm 2018 vì lo ngại về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Chính quyền Trump đánh thuế bổ sung lên tới 25% đối với khoảng 66,4% trong tổng số gần 472 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, khiến Trung Quốc đáp trả với mức thuế tương tự đối với khoảng 58,3% trong tổng số gần 163,0 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Tai cho biết, bước đầu tiên mà cơ quan của cô ấy sẽ thực hiện là thảo luận về hoạt động của Trung Quốc được thực hiện như một phần của "Thỏa thuận Giai đoạn Một", một thỏa thuận tạm thời đạt được vào tháng 1/2020 nhằm khôi phục một số mặt hàng xuất khẩu của Mỹ, bao gồm cả Tôm hùm Bắc Mỹ. Các nhà lập pháp và doanh nghiệp Hoa Kỳ, bao gồm cả ngành thủy sản, đã chỉ trích Trung Quốc vì không đạt được các mục tiêu mua hàng đã cam kết.

Bà nói: “Thứ hai, chúng tôi sẽ bắt đầu một quy trình loại trừ thuế quan có mục tiêu. "Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng cấu trúc thực thi hiện tại phục vụ tối ưu lợi ích kinh tế của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở tiềm năng cho các quy trình loại trừ bổ sung, như đã được bảo đảm."

Sau đó, trong một phiên hỏi đáp, Tai được yêu cầu mô tả quy trình loại trừ có thể hoạt động như thế nào và liệu nó có đáp ứng lợi ích thương mại của Hoa Kỳ hay không. Cô trả lời rằng USTR đã áp dụng rất nhiều dựa trên những gì họ thu thập được từ các doanh nghiệp, nhưng không cung cấp thêm chi tiết về quy trình trong tương lai.

Tai cũng không loại trừ việc bắt đầu các cuộc điều tra mới theo mục 301, điều này có thể dẫn đến các mức thuế mới, và nói rằng điều đó sẽ phụ thuộc vào hành động của Trung Quốc. Bà ám chỉ việc tái tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại nhiều bên.

Bà nói: “Tôi cam kết nỗ lực vượt qua nhiều thách thức phía trước trong tiến trình song phương này để mang lại những kết quả có ý nghĩa. "Nhưng trên hết, chúng ta phải bảo vệ lợi ích kinh tế của mình, và điều đó có nghĩa là thực hiện tất cả các bước cần thiết để bảo vệ bản thân trước làn sóng thiệt hại gây ra trong nhiều năm qua do cạnh tranh không lành mạnh. Chúng ta cần chuẩn bị triển khai tất cả các công cụ và khám phá sự phát triển của những nền kinh tế mới, bao gồm cả thông qua hợp tác với các nền kinh tế và quốc gia khác. "

Một tờ thông tin do USTR xuất bản cùng với bài phát biểu của bà Tai có những chỉ trích mạnh mẽ chính sách thương mại Trung Quốc của chính quyền Trump.

Tờ thông tin cho biết: "Cách tiếp cận đơn phương của chính quyền trước đây đã khiến các đồng minh và đối tác của chúng tôi xa lánh và làm tổn thương các lĩnh vực được chọn của nền kinh tế Mỹ".

"Chúng tôi muốn đưa ra những suy nghĩ có cân nhắc và dài hạn cho cách tiếp cận của mình. Mục tiêu của chúng tôi là không làm leo thang căng thẳng thương mại với Trung Quốc hoặc giảm gấp đôi chiến lược thiếu sót của chính quyền trước đây.

Hơn 600 triệu USD tiền thuế

Các nhà nhập khẩu đã chi tới 596,7 triệu USD thuế quan của Mỹ đối với thủy sản từ Trung Quốc từ tháng 9/2018, khi các mức thuế bổ sung lần đầu tiên được chính quyền Trump áp đặt và tháng 3/2021, dựa trên dữ liệu của Cục Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) vào tháng 5/2021. Con số chắc chắn đã vượt quá 600,0 triệu USD kể từ đó.

Cá rô phi Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc chiến thương mại trong khoảng thời gian 31 tháng “chiến tranh thương mại”, khiến các nhà nhập khẩu Mỹ phải trả 165,0 triệu USD thuế quan, sau đó là mực Trung Quốc, loại đã khiến các nhà nhập khẩu Mỹ phải trả 60,9 triệu USD thuế và tôm Trung Quốc, khiến các nhà nhập khẩu Mỹ phải trả giá 44,9 triệu USD thuế quan.

Các mức thuế bổ sung cũng như một biện hạn chế Mỹ NK thuỷ sản từ Trung Quốc. Mỹ đã nhập khẩu 406.460 tấn thủy sản từ Trung Quốc, trị giá 1,6 tỷ USD vào năm 2020, giảm lần lượt 32% về lượng và 45% về giá trị so với 594,225 tấn trị giá 2,9 tỷ USD nhập khẩu vào năm 2018, năm chiến tranh thương mại bắt đầu.

Trong ba tháng đầu năm 2021, Mỹ đã nhập khẩu 93.670 tấn thủy sản, trị giá 375,9 triệu USD từ Trung Quốc, giảm một chút so với tổng số năm 2020.

USTR cho phép các công ty thảo luận về các mặt hàng được miễn thuế trong một thời gian cố định. Tuy nhiên, các khoản miễn trừ đó đều hết hạn vào cuối năm 2020, bao gồm miễn trừ đối với cá tuyết.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021, các nhà nhập khẩu cá tuyết từ Hoa Kỳ vào Trung Quốc đã chi 2,1 triệu USD thuế quan, và cá tuyết đã nhanh chóng nằm trong danh sách các mặt hàng bị đánh thuế nhiều nhất.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục