Mười xu hướng sẽ định hình ngành vận tải biển vào năm 2025 và xa hơn nữa

(vasep.com.vn) Quy định về carbon và Trump 2.0 là những yếu tố rõ ràng mà mọi người đều tập trung vào năm 2025 — nhưng đừng bỏ qua tác động của tính minh bạch, Châu Phi, giá tài sản và AI vào năm tới

Mười xu hướng sẽ định hình ngành vận tải biển vào năm 2025 và xa hơn nữa

1. Minh bạch về vấn đề carbon 

Tổ chức Hàng hải Quốc tế  sẽ không vung đũa thần vào năm 2025, nhưng kết quả của các quyết định quản lý về kế hoạch giảm phát thải carbon của ngành vận tải biển đến năm 2050 sẽ rất to lớn.

Các chi tiết cụ thể của các biện pháp chính sách này sẽ quyết định hình thái vận chuyển quốc tế, dòng vốn trong chuỗi giá trị hàng hải và có tác động lớn đến nền kinh tế của nhiều quốc gia cũng như thương mại toàn cầu.

Họ sẽ xác định liệu các quyết định đầu tư cuối cùng có được đưa ra để khởi động việc cung cấp nhiên liệu không carbon và cơ sở hạ tầng cần thiết hay không.

Họ sẽ xác định xem những người đi đầu đã cùng nhau đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án phi carbon hóa và tạo ra các dự án tự nguyện - thúc đẩy mọi thứ từ tài chính xanh minh bạch đến cho thuê tàu phù hợp với khí hậu - có tham gia cùng một nhóm những người theo sau nhanh chóng hay bị bỏ rơi với tài sản bị mắc kẹt.

Mặt khác, IMO sẽ không thể thống nhất một kế hoạch đủ thuyết phục. Trong trường hợp đó, ngành vận tải biển toàn cầu sẽ bị buộc phải tuân theo một mớ hỗn độn tốn kém, khu vực hóa các chế độ quản lý làm suy yếu chính khái niệm về một quy định toàn cầu cho một ngành công nghiệp toàn cầu.

Dù thế nào đi nữa, sự rõ ràng về lượng khí thải carbon trong ngành vận chuyển sẽ là yếu tố quyết định của năm 2025 — và có thể là của vài thập kỷ tiếp theo.

2. Định hình bởi Trump 2.0 

Ngay cả trước khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2025, các tuyến thương mại đang phải điều chỉnh để thích ứng với sự gián đoạn khó lường dự kiến ​​từ đợt Trumpenomics thứ hai.

Đúng, lời lẽ hùng biện trong các bài phát biểu vận động tranh cử khá khác so với thực tế của chính phủ — và không, ông ấy sẽ không thực hiện mọi điều ông ấy nói. Nhưng Donald Trump sẽ là một thế lực quyết định định hình ngành vận tải biển vào năm tới.

Sự thay đổi chính sách khí hậu dự kiến ​​của Hoa Kỳ sẽ không đủ để làm chệch hướng các quyết định quan trọng về carbon của ngành vận tải biển (Trump có ảnh hưởng hạn chế trong các hành lang của IMO). Động lực đằng sau năng lượng sạch trong nước của Hoa Kỳ và hành động vì khí hậu toàn cầu đủ mạnh để chịu đựng thêm bốn năm nữa của Trump.

Nhưng một nước Mỹ hoài nghi về khí hậu sẽ thay đổi nhiều mốc thời gian đầu tư xanh vốn sẽ được thực hiện. Ví dụ, nước Mỹ dưới thời Trump sẽ được củng cố là nhà sản xuất hydro xanh hàng đầu thế giới — nhưng thị trường hydro xanh của nước này sẽ thu hẹp đáng kể.

Tuy nhiên, những tác động tức thời hơn sẽ tập trung vào thương mại, thuế quan và bất kỳ chính sách đối ngoại nào của Hoa Kỳ nhằm ứng phó với hàng loạt xung đột toàn cầu đang gia tăng, từ Nga đến Trung Đông.

Việc tăng cường sử dụng thuế quan sẽ làm gián đoạn các tuyến thương mại trong thời gian tới và có khả năng dẫn đến sự phá hủy nhu cầu trong trung hạn và làm cho môi trường thương mại toàn cầu kém thuận lợi hơn.

Vấn đề lớn cần theo dõi sẽ là mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong phạm vi mà vấn đề này gây ra sự chuyển hướng thương mại, nó sẽ có tác động đáng kể đến giá cước vận chuyển.

Trong khi đó, phần lớn chiến lược trừng phạt của Trump vẫn chưa rõ ràng - và theo kinh nghiệm trước đây, là không thể đoán trước.

Các lệnh trừng phạt đóng vai trò là công cụ chủ chốt trong chiến lược chính sách đối ngoại đầu tiên của chính quyền Trump, tập trung vào chiến dịch gây sức ép kinh tế tối đa lên Iran.

Có lý khi mong đợi rằng các lệnh trừng phạt sẽ đóng vai trò nổi bật trong chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của Trump trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Tóm lại: hãy chuẩn bị cho tác động — năm 2025 hứa hẹn sẽ là một chặng đường gập ghềnh!

3. Chủ nghĩa thực dụng về nhiên liệu được áp dụng

Kết quả của cuộc tranh luận về quy định phát thải carbon sẽ quyết định những lựa chọn trong tương lai về việc đặt hàng tàu nào và khi nào.

Nhưng cả những người lạc quan và hoài nghi của IMO đều nhận ra rằng các lựa chọn trước mắt bị hạn chế về mặt thương mại trong tương lai gần. Sự bùng nổ của chủ nghĩa thực dụng nhiên liệu đã chứng kiến ​​sự chuyển dịch trở lại sang nhiên liệu thông thường và khí đốt tự nhiên hóa lỏng trong năm nay sẽ tiếp tục vào năm 2025.

Khi độc giả của Lloyd's List được thăm dò vào tháng 12 về loại nhiên liệu mà họ sẽ chọn nếu buộc phải đặt hàng vào năm tới, 32% cho biết là LNG và 24% chọn nhiên liệu thông thường.

Một phần là do sự phản kháng về công nghệ — động cơ amoniac sắp ra mắt, nhưng quá trình thử nghiệm mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​ban đầu và không ai có ý định cắt giảm chi phí cho loại nhiên liệu nguy hiểm này vì quá đắt đỏ để sử dụng trong thời gian tới.

Ngoài ra, người ta ngày càng chấp nhận rằng amoniac có thể không còn được sử dụng làm nhiên liệu cho tàu cho đến khoảng năm 2030 do những khó khăn về công nghệ và cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, câu hỏi chủ yếu vẫn chưa có lời giải đáp là liệu sự rõ ràng về mặt quy định vào năm tới có đủ để thúc đẩy đầu tư cung cấp nhiên liệu và thu hẹp khoảng cách chi phí so với nhiên liệu thông thường hay không.

Việc đưa ra quyết định vào năm 2025 có vẻ là quá lạc quan, vì vậy hãy chuẩn bị cho một năm trì hoãn nữa và các chủ sở hữu sẽ đưa ra những quyết định ít tệ nhất có thể.

4. Giá đóng tàu mới có thể giảm

Trong danh sách những công ty chiến thắng năm 2024, có thể thấy các công ty đóng tàu, đặc biệt là các xưởng đóng tàu Trung Quốc.

Thành công của Trung Quốc trong việc thu hút đơn đặt hàng mới lớn đến mức hiện nước này chiếm 71% tổng đơn đặt hàng đóng mới tàu chở hàng, tăng từ mức 65% vào năm 2023.

Nhưng hiện tại, giá trị tài sản cao vẫn là rào cản chính đối với các luồng giao dịch cao hơn. Bên cạnh đó, các xưởng đóng tàu đã kín chỗ, giá đóng mới ổn định và ngày giao hàng còn cách xa vài năm, hạn chế các lựa chọn.

Tuy nhiên, hãy xem xét tình huống này: công suất tăng và đơn đặt hàng tàu biển giảm sẽ dẫn đến công suất khả dụng tại các xưởng đóng tàu tăng và giá giảm, dẫn đầu là các xưởng đóng tàu Trung Quốc.

Vâng, có thể là...

Bất chấp đơn đặt hàng ngày càng tăng, sự thay đổi trên thị trường vận tải hàng hóa và khả năng chậm lại trong quá trình chuyển đổi xanh của ngành chắc chắn đang làm gia tăng rủi ro dư thừa năng lực, trong khi những cú sốc địa chính trị tiềm tàng đang gia tăng với sự lên nắm quyền của Trump.

Tuy nhiên, những vị trí sân bãi đó vẫn cực kỳ chật hẹp, vì vậy ngay cả khi giá giảm, thì có khả năng đó cũng là một quá trình chậm. Nhưng bản thân việc giảm giá là một tín hiệu rất quan trọng.

Và tỷ giá hối đoái CNY có thể bị phá giá đáng kể vào năm tới để chống lại thuế quan của Hoa Kỳ, điều này cũng sẽ tạo điều kiện cho các xưởng đóng tàu Trung Quốc hạ giá.

Hãy chú ý đến không gian này.

 5. Vận tải cần minh bạch hơn 

Triển vọng trước đây của Lloyd's List tự tin khẳng định rằng ngành vận tải biển sẽ tiếp tục được cải thiện tính minh bạch thông qua sự kết hợp giữa kế toán carbon, tuân thủ tài chính và số hóa chuỗi cung ứng.

Chúng tôi đã đúng một nửa và tiếp tục nhấn mạnh vào khía cạnh dự báo đó cho năm 2025.

Rõ ràng là có một bộ phận đáng kể hạm đội toàn cầu không tuân thủ các dự đoán về tính minh bạch của chúng tôi — và có vẻ như đến năm 2025, có khả năng hạm đội đen sẽ còn trở nên đen tối hơn nữa.

Có thể chúng tôi đã hơi sớm khi đưa ra dự đoán trước đây về tính cởi mở trong toàn ngành, nhưng chúng tôi tin rằng những dấu hiệu đầu tiên về tính minh bạch và sự hợp tác lớn hơn trên toàn chuỗi giá trị hiện đang xuất hiện.

Cho đến nay, vận chuyển vẫn là yếu tố không minh bạch của chuỗi cung ứng đầu cuối, nhưng các yêu cầu về "phạm vi ba" của khách hàng và khách hàng của khách hàng cho thấy hướng đi một chiều khi nói đến việc mở rộng.

Những thay đổi như vậy có thể có vẻ khó chịu hơn khi những người khác đang kiếm được lợi nhuận lớn với quyền sở hữu không thể xâm phạm và bảo hiểm tưởng tượng, nhưng mức độ minh bạch mà tình huống đó áp đặt lên những người khác là không thể phủ nhận.

Chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu nhiều hơn thế từ phía vận chuyển hợp pháp và việc không biết ai là người đứng sau một con tàu, công ty hoặc pháp nhân, thường là rào cản đối với thương mại.

Vì vậy, trong khi một bộ phận đáng lo ngại của đội tàu thế giới có thể là đội tàu mờ ám nhất từ ​​trước đến nay, thì đội tàu mờ ám càng trở nên tối tăm hơn, thì phần còn lại của ngành công nghiệp này càng phải cởi mở hơn.

6. Các vấn đến liên quan đến Nga

Hiệu quả chính trị của các lệnh trừng phạt ban đầu được đo lường bằng mức độ nghiêm trọng của thiệt hại tài chính mà chúng có thể gây ra cho Moscow — nhưng cuối cùng trong năm nay, các chính trị gia đã nhận ra thiệt hại mà chúng có thể gây ra cho chính họ.

Các chính phủ châu Âu ngày càng lo ngại rằng hạm đội tối không được bảo hiểm gây ra mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu cho bờ biển của họ. Nhưng có khả năng họ đã tính toán rủi ro này quá muộn.

Tai nạn đã bắt đầu xảy ra và giờ đây không thể tránh khỏi việc một trong những mối nguy hiểm không được bảo hiểm này sẽ gây ra thảm họa lớn. Vào thời điểm đó, sẽ có những câu hỏi về lý do tại sao không có hành động nào được thực hiện sớm hơn.

Sẽ có những lời kêu gọi tiếp tục cản trở quyền tự do hàng hải và các cảng thân thiện sẽ không còn cho phép các tàu này cập cảng, khiến hạm đội này ngày càng xa lánh và không còn tuân thủ các tiêu chuẩn vận chuyển và chuẩn mực an toàn chính thống.

Có một bầu không khí tất yếu tương tự khi nói đến rủi ro mạng.

Mọi người đều biết mối đe dọa, đã nghe những kịch bản bi quan do các giám đốc công nghệ lo lắng đưa ra và hiểu được việc phải khởi động lại toàn bộ một công ty toàn cầu tốn kém như thế nào.

Nếu vài năm qua dạy cho chúng ta điều gì đó thì đó là chuỗi cung ứng toàn cầu rất dễ bị tổn thương.

Chuỗi giá trị năng lượng đang bị bao vây, nói theo cách kỹ thuật số, chống lại các cuộc tấn công hàng ngày. Chi tiêu của họ cho phòng thủ mạng tương xứng với mối đe dọa mà họ phải đối mặt. Trong vận chuyển, điều đó không đúng.

Đến một lúc nào đó, kẻ xấu sẽ dễ dàng tấn công vào điểm yếu của chuỗi giá trị này và ngành vận chuyển hiện đang có vẻ rất dễ bị tổn thương.

Trong cả hai trường hợp của hạm đội bóng tối và tấn công mạng, phản ứng có thể sẽ quá muộn.

 7. Cơn sốt trí tuệ nhân tạo Al

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu trở nên đáng ngờ, nhưng vào năm 2025, ngành công nghiệp này sẽ bắt đầu thúc đẩy ứng dụng thực tế và đáng tin cậy hơn của công nghệ mới này (thay vì cho rằng nó là thuốc chữa bách bệnh).

Agentic AI, thế hệ hệ thống và mô hình mới có thể hoạt động tự động để đạt được mục tiêu mà không cần sự hướng dẫn liên tục của con người, có ứng dụng thực tế và có giá trị — nhưng công việc này cần phải được tập trung.

Một từ viết tắt khác mà bạn sẽ nghe nhiều hơn vào năm 2025 là ERP — hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Đây là hệ thống phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý các hoạt động hàng ngày của mình.

Hiện tại, bối cảnh ERP trong vận chuyển chưa thực sự phù hợp với mục đích, nhưng điều đó đang thay đổi nhanh chóng.

Ngành công nghiệp này luôn có xu hướng tránh rủi ro, vì vậy hầu hết sẽ chờ đợi và làm theo khi họ nghĩ rằng họ đang thua lỗ. Nhưng năm tới, chúng ta sẽ thấy một số công ty tiên phong nói chuyện cởi mở về việc chuyển đổi hoạt động của họ thông qua các công nghệ tiên tiến hơn.

Có thể đây là một dự đoán quá xa vời, nhưng năm 2025 có thể là năm mà lời hùng biện về số hóa bắt đầu trở thành hiện thực.

 8. Tiếng nói của Châu Phi sẽ lớn hơn vào năm 2025

Các nước châu Phi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu trong tương lai cho ngành vận tải biển. Vào năm 2025, dự kiến ​​Namibia sẽ xuất hiện trong cuộc trò chuyện rất nhiều.

Khi các cuộc đàm phán về khí hậu tập trung vào “quá trình chuyển đổi công bằng và bình đẳng”, phần lớn sự chú ý của giới tài chính cấp cao hiện nay đang đổ dồn vào Châu Phi.

Nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo dồi dào và vị trí chiến lược của Namibia khiến nơi đây trở nên lý tưởng cho việc sản xuất hydro xanh và với các giai đoạn thử nghiệm ban đầu của các dự án đang được tiến hành, nếu tình hình chính trị thuận lợi theo thỏa thuận quản lý tại IMO và Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu, năm 2025 có thể là năm sản xuất tăng tốc.

 9. Tàu cũ hơn, an toàn hơn, hiệu quả hơn

Mặt trái của lập luận thực dụng khi nói đến nhiên liệu trong tương lai là cần phải tập trung mạnh mẽ hơn vào hiệu quả của đội tàu hiện tại.

Mặc dù phần lớn những thành quả dễ đạt được đã được hái từ nhiều năm trước, nhưng vẫn còn những rào cản thương mại cơ bản ngăn cản những lợi ích đáng kể trong mọi lĩnh vực, từ hiệu quả chuỗi cung ứng đến chủ đề vô cùng kém hấp dẫn về sơn và chất phủ.

Nhưng bên cạnh việc tập trung vào các biện pháp hiệu quả hoạt động còn có câu hỏi về việc những con tàu cũ chất lượng có thể được duy trì hoạt động trong bao lâu - giả sử chúng đủ hiệu quả để vượt qua các rào cản về mặt quy định.

Có một động thái trong giới chuyên môn nhằm tìm ra cách chứng nhận những con tàu cũ vẫn có khả năng đi biển, qua đó tăng tuổi thọ và giảm lượng khí thải carbon của chúng.

Nhưng đồng thời, trọng tâm kiểm tra ngày càng trẻ hơn. Với việc RightShip giảm độ tuổi của tàu chở hàng rời từ 14 xuống 10 năm để giải quyết hồ sơ đáng buồn của chúng so với tàu chở dầu và tàu chở khí đốt, cần phải tìm ra sự cân bằng giữa hiệu quả lâu dài và kiểm tra an toàn nghiêm ngặt hơn.

10. Biến động nhiều hơn

Thành công trong vận chuyển là về việc điều hướng những điều bất ngờ và đảm bảo bạn tối đa hóa lợi nhuận khi thời thế thuận lợi để vượt qua chu kỳ suy thoái. Kỷ luật là chìa khóa, và không phải lúc nào cũng rõ ràng ai là người chơi tốt nhất cho đến khi thời thế xấu ập đến.

Nhìn chung, chúng ta sẽ bước vào năm mới với một ý tưởng khá chắc chắn về cách thị trường sẽ diễn ra. Nhưng sau năm năm của những cú sốc cung không lường trước được, không ai mong đợi bất cứ điều gì ngoài những điều bất ngờ.

Đối với tàu chở dầu, không thể loại trừ khả năng tăng trưởng đội tàu vào năm 2025 có thể vượt quá nhu cầu và sẽ tiếp tục chịu áp lực.

Trong lĩnh vực container, nếu tàu chở hàng bất ngờ quay trở lại Biển Đỏ thì tình trạng dư thừa công suất sẽ trở thành vấn đề thực tế chỉ sau một đêm.

Trong lĩnh vực hàng khô rời, không ai mong đợi một năm 2025 tươi sáng, nhưng tình hình của ngành này có thể tệ hơn nhiều nếu nguồn cung không thắt chặt. Do đó, chỉ cần một vài yếu tố tác động thay đổi, mọi dự đoán đều trở nên vô nghĩa.

Như cuộc thăm dò triển vọng cuối năm của chúng tôi cho thấy, rủi ro địa chính trị sẽ là yếu tố quyết định trong việc định hình vận may vào năm tới — và điều đó có nghĩa là không có nhiều điều để dự báo cho năm 2025 ngoài sự bất ổn hơn nữa.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục