Lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc làm gián đoạn vận tải biển toàn cầu

(vasep.com.vn) CNBC đưa tin, các công ty xuất nhập khẩu thủy sản đang gặp khó khăn khi ngành vận tải biển phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng mới do lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu.

Lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc làm gián đoạn vận tải biển toàn cầu

Tim Huxley, Giám đốc điều hành của Mandarin Shipping, mô tả lũ lụt gần đây ở Trung Quốc và châu Âu lại giáng thêm "một cú mạnh" đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lượng mưa lớn và lũ lụt đã tàn phá nhiều nước Tây Âu, đặc biệt là Đức và Bỉ. Các tuyến đường sắt từ Cộng hòa Séc và Slovakia đến các cảng Rotterdam và Hamburg của Đức đã bị gián đoạn nghiêm trọng, làm trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa, phá vỡ ngành công nghiệp.

Trong khi đó, lũ lụt ở tỉnh Hà Nam không giáp biển, Trung Quốc, cũng khiến đường sắt và vận tải biển bị gián đoạn. Dự đoán nút thắt cổ chai sẽ đẩy giá vận chuyển lên cao hơn nữa.

Cuối tháng 3, tàu container Ever Given đã gây tắc nghẽn kênh đào Suez trong 6 ngày, gây gián đoạn nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến tình trạng thiếu container và tăng giá cước.

Sau đó, vào tháng 6, số ca nhiễm coronavirus tăng đột biến ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã gây ra tắc nghẽn đáng kể tại các cảng thương mại thủy sản lớn như Trạm Giang và Diêm Điền do chính quyền Trung Quốc tăng cường hạn chế nhập khẩu để tránh sự lây lan của COVID.

Tiếp tục xảy ra tắc nghẽn, chậm trễ, các chuyên gia dự đoán các cảng có thể mất ít nhất một tháng để giải phóng các container mắc kẹt.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục