(vasep.com.vn) Mặc dù các sản phẩm thủy sản vẫn là mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của người châu Âu, nhưng cuộc khảo sát cho thấy tần suất tiêu thụ chung đã giảm kể từ cuộc khảo sát năm 2021. Chỉ một phần ba số người được hỏi tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi ít nhất một lần một tuần, đánh dấu mức giảm 4% so với cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ người được hỏi không bao giờ tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi tại nhà đã tăng lên 15%, tăng 4% so với năm 2021.

So với cuộc khảo sát trước, chi phí sản phẩm đã trở thành yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất (55%) trong quyết định mua cá và hải sản của người tiêu dùng châu Âu , với giá cả hiện đã vượt qua vẻ ngoài của sản phẩm (52%). Cuộc khảo sát cho thấy chi phí ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng, dẫn đến quyết định thận trọng hơn trong việc chi tiêu do bối cảnh kinh tế hiện tại. Vì lý do này, việc mua và tiêu thụ các sản phẩm đông lạnh và đóng hộp đang vượt qua các sản phẩm tươi sống, có thể là do sự tiện lợi và giá cả phải chăng của chúng.
Gần biển ảnh hưởng mạnh đến mức tiêu thụ cá và hải sản cao hơn. Những người trả lời sống trong phạm vi 5 km tính từ bờ biển có nhiều khả năng tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và nuôi trồng hàng tháng (79%) hơn những người cách xa hơn 200 km (49%). Khảo sát cũng phát hiện ra rằng những người sống gần bờ biển có nhiều khả năng thích các sản phẩm đánh bắt tự nhiên hơn là các sản phẩm nuôi trồng (43% trong phạm vi 5 km so với 27% trong phạm vi 200 km). Những người trả lời từ các quốc gia không giáp biển cho thấy sự thờ ơ cao hơn về việc cá và hải sản được đánh bắt tự nhiên hay nuôi trồng.
Thông tin thực tế và cụ thể về sản phẩm trên nhãn vẫn là thông tin thiết yếu đối với một nửa số người được hỏi: ngày hết hạn, tên loài, phương pháp sản xuất (tự nhiên hoặc nuôi) và nguồn gốc là những thông tin được mong đợi nhất, đối với cả sản phẩm đã qua chế biến và chưa qua chế biến. Những người được hỏi đang tìm kiếm nhãn chi tiết hơn, với 69% trong số họ cho rằng việc đưa ngày đánh bắt hoặc thu hoạch vào tất cả các sản phẩm đánh bắt và nuôi trồng thủy sản là điều quan trọng. Ngoài ra, 36% muốn có thêm thông tin về môi trường, giảm 8% so với năm 2021.