Dự án nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc mang lại tác động lớn

(vasep.com.vn) Nhằm mục đích tăng hiệu quả ngành nuôi trồng thủy sản Trung Quốc, thành phố Thâm Quyến đang tiến hành một chương trình trợ cấp đầy tham vọng. Chương trình tập trung cải thiện chất lượng con giống và hiệu quả chăn nuôi thông qua cải thiện di truyền và sử dụng AI.

Chương trình các biện pháp đầu tư hiện đại hóa nghề cá của thành phố Thâm Quyến sẽ cung cấp khoản trợ cấp trị giá lên tới 30 triệu CNY (4,2 triệu USD, 4,2 triệu EUR) cho các công ty địa phương đang nghiên cứu các tiến bộ công nghệ trong nuôi trồng thủy sản ở Quảng Đông, một vùng sản xuất tôm trọng điểm.

Chương trình này phù hợp với Kế hoạch phục hồi sản xuất giống của Trung Quốc, được công bố vào năm 2021, trong đó kêu gọi chi tiêu nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này. 

Báo cáo của Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy điển năm 2021 phân tích sự thay đổi về sản xuất và tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc tính toán rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt từ 6-18 triệu tấn thủy sản do tiêu thụ thủy sản trong nước vượt xa sản xuất. Báo cáo chỉ ra cách biệt giữa sản xuất và tiêu thụ thủy sản là 9-27% trong năm 2020. Để khắc phục tình trạng này, Trung Quốc đang tập trung vào các chương trình thúc đẩy sản lượng nuôi trồng thủy sản. 

Trong một bài báo khác nghiên cứu về cải thiện năng suất và hiệu quả nuôi trồng thủy sản toàn cầu vì an ninh lương thực trong tương lai, 10% sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu dựa trên việc cải thiện nuôi thông qua chọn lọc giống. Theo báo cáo, hầu hết các loại thức ăn thủy sản đều có tiềm năng tăng hiệu suất lớn. Điều này cho thấy mức tăng 42% về tốc độ tăng trưởng, 19% về khả năng kháng bệnh,  và 11,7%  khả năng sinh sản các loài giáp xác và cá là có thể đạt được. 

Chú thích ảnh

Nhiều chương trình nhân giống nhằm cải thiện hiệu suất và chọn lọc một số thuộc tính nhất định đã diễn ra, tuy nhiên lại chỉ trọng tâm vào một số loài như cá rô phi và cá hồi. Một số chương trình nhân giống thiếu sự đầu tư và quy trình thực hiện nghiêm ngặt do đó không thể thành công như mong đợi. Ngay cả khi Trung Quốc là nước nuôi trồng thủy sản lớn, việc nuôi các động vật khác vẫn được ưu tiên hơn so với nuôi trồng thủy sản. 

Nỗ lực của Trung Quốc nhằm đạt được hiệu quả trong ngành nuôi trồng thủy sản phù hợp với mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào thực phẩm nhập khẩu bằng cách tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp trong nước. 

Các biện pháp tự cung tự cấp đang ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc và có những ảnh hưởng nhất định đến xu hướng nuôi trồng thủy sản. Khi hiệu quả của giống tăng lên đồng thời sẽ giảm lãng phí thực phẩm và sự phụ thuộc của Trung Quốc vào đậu nành nhập khẩu dùng cho thức ăn chăn nuôi. 

Theo dữ liệu của Ủy ban Triển vọng Nông nghiệp Trung Quốc, mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người  bình quân đầu người của Trung Quốc là 106g/ngày so với mức trung bình 59g/ngày của người Mỹ.

Thùy Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục