Đồng Yên mất giá, Nhật Bản kích hoạt hệ thống mạng lưới an toàn nghề cá

(vasep.com.vn) Trợ cấp nhiên liệu, bột cá và dầu cá đã được kích hoạt tại Nhật Bản, sau khi đồng yên tiếp tục yếu đi.

Nhật Bản có các mạng lưới an toàn lâu đời cho ngành đánh bắt cá, bao gồm trợ cấp nhiên liệu cho đánh bắt thủy sản và trợ cấp thức ăn cho nuôi trồng thủy sản. Các hệ thống hoạt động trên một hệ thống đóng góp phù hợp. Để chuẩn bị cho giá nhiên liệu và thức ăn tổng hợp tăng cao, các công ty thủy sản và chính phủ tiết kiệm tiền theo tỷ lệ một đối một.

Tại Nhật Bản, giá hàng nhập khẩu đã tăng mạnh trong thời gian gần đây do đồng yên yếu đi so với đồng đô la Mỹ. Ngân hàng Nhật Bản tuyên bố ý định giữ lãi suất thấp – lãi suất cơ bản của Nhật Bản hiện ở mức 1,25% – trong khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt các đợt tăng mạnh khiến lãi suất cơ bản của họ từ 3,25% lên 7%.

Sự khác biệt lớn về tỷ giá đã khiến tỷ giá hối đoái tăng từ 115 JPY/1,00 USD vào đầu năm lên 148 JPY/1,00 USD vào giữa tháng 10 – đồng tiền Nhật Bản suy yếu 28%. Các báo cáo lạm phát gần đây của Hoa Kỳ đã làm giảm bớt kỳ vọng về việc Hoa Kỳ tăng giá thêm và đã cho phép đồng yên phục hồi một chút lên 139 JPY so với 1,00 USD, mức vẫn được nhiều nhà kinh tế coi là cao.

Chú thích ảnh

Mạng lưới an toàn  nghề cá Nhật Bản bao gồm trợ cấp nhiên liệu cho đánh bắt thủy sản và trợ cấp thức ăn cho nuôi trồng thủy sản.

Nhật Bản phụ thuộc vào nhập khẩu đối với hầu hết bột cá và dầu cá được sử dụng trong hoạt động nuôi trồng thủy sản trong nước. Hợp đồng cho những mặt hàng này thường được cố định bằng đô la Mỹ, vì vậy những hợp đồng này bị ảnh hưởng mạnh bởi đồng yên yếu.

Kích hoạt trợ cấp dựa trên giá trung bình hàng tháng của dầu thô hoặc thức ăn hỗn hợp trong bảy năm trước đó, không bao gồm khoảng thời gian 12 tháng cao nhất và thấp nhất. Nếu giá trung bình của quý gần đây nhất vượt quá giá trung bình hàng tháng trong 5 năm còn lại, một khoản bồi thường tiêu chuẩn sẽ được trả.

Kết quả phán quyết bồi thường của Hiệp hội xúc tiến ổn định quản lý nghề cá đối với thức ăn hỗn hợp cho nuôi trồng thủy sản có nghĩa là nông dân nuôi cá Nhật Bản sẽ nhận được khoản trợ cấp 10.220 JPY (74,98 USD, 71,07 EUR) cho mỗi tấn đối với việc mua thức ăn. Đối với nhiên liệu, trong trường hợp tăng giá đột ngột, trợ giá được trả ngay cả khi giá không vượt quá giá cơ sở bù từ hệ thống tính toán nêu trên. Theo các quy tắc của hệ thống, các nhà khai thác tàu cá Nhật Bản sẽ nhận được 44.280 JPY (324 USD, 307 EUR) cho mỗi kilolit trợ cấp cho chi phí nhiên liệu, một nửa trong số đó đến từ khoản đóng góp của chính họ cho quỹ.

Thùy Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục