Doanh số thủy sản ở Anh sụt giảm do Covid

(vasep.com.vn) Cung, cầu thủy sản ở Vương quốc Anh và thị trường đã bị thách thức đáng kể bởi đại dịch COVID-19 vào năm 2020, theo dữ liệu tạm thời từ chuỗi giá trị do tổ chức thương mại Seafish công bố. Năm ngoái, nguồn cung thủy sản cho người tiêu dùng ở Vương quốc Anh trị giá 6,6 tỷ USD, thấp hơn 11% so với năm 2019, giảm từ tất cả các kênh.

Doanh số thủy sản ở Anh sụt giảm do Covid

Phần lớn thủy sản của Vương quốc Anh có nguồn gốc từ nước ngoài, với 68% giá trị đến từ nhập khẩu trị giá 4,4 tỷ USD, thấp hơn 7% so với năm trước. Cũng nằm trong giá trị nhập khẩu là 72,3 triệu USD thủy sản do các tàu nước ngoài cập cảng Vương quốc Anh, giảm 28%. Iceland, Trung Quốc, Việt Nam, Thụy Điển và Đan Mạch là những nguồn nhập khẩu thủy sản hàng đầu, trong khi cá ngừ, cá tuyết, cá hồi, cá tuyết chấm đen và tôm là những sản phẩm chính.

Vương quốc Anh cung cấp 32% tương đương 2,1 tỷ USD thủy sản của chính nước này, ít hơn khoảng 19% so với năm 2019. Phần lớn nguồn cung này, 1,3 tỷ USDlà từ nuôi trồng thủy sản, và 795,5 triệu USD còn lại là nguồn cung từ đội tàu của Vương quốc Anh.

Seafish cũng xác nhận giá trị xuất khẩu thủy sản năm ngoái đã giảm 20% xuống 2,2 tỷ USD. Con số này bao gồm số tiền trị giá 283,8 triệu USD, do các tàu của Anh thực hiện ở nước ngoài, thấp hơn 7% so với năm 2019.

Các thị trường nước ngoài chính cho các sản phẩm thủy sản của Vương quốc Anh là Pháp, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ireland và Hà Lan. Cá thu, cá trích, cá lăng xanh, cua và tôm hùm là những loài xuất khẩu hàng đầu của đất nước.

Về tiêu thụ, người tiêu dùng Anh đã mua thủy sản trị giá 9,3 tỷ USD vào năm ngoái, thấp hơn 15% so với năm 2019. Trong khi doanh số bán lẻ thủy sản tăng 11% lên tổng giá trị 5,9 tỷ USD, chiếm 62% tổng doanh thu, doanh thu bán hàng tại nhà giảm 39% xuống 3,6 tỷ USD.

Phân tích xác định rằng trong các kênh tạp hóa, doanh số bán cá và động vật có vỏ đông lạnh tăng 20% ​​lên 1,5 tỷ USD, thủy sản chế biến tăng 12% lên 818,5 triệu USD, và doanh số bán sản phẩm ướp lạnh tăng 7% lên 3,4 tỷ USD.

Tất cả các kênh trong dịch vụ thực phẩm đều báo cáo sự sụt giảm về doanh số, bao gồm cả các cửa hàng fish & chip, vốn đã bị sụt giảm 27% so với cùng kỳ năm trước trong kinh doanh; các nhà hàng phục vụ nhanh giảm 38%; nhà hàng dịch vụ trọn gói giảm 44%; và các quán rượu, bị ảnh hưởng với mức giảm 51%.

Nhìn chung, GDP của Vương quốc Anh giảm 9,9% vào năm 2020 và tiếp tục suy giảm trong Quý 1/2021, với mức giảm 1,6%. Quản lý danh mục đầu tư của Quilter Investors Hitesh Patel cho biết Vương quốc Anh đã chỉ ra "tam chứng" của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, kinh tế ngừng hoạt động và sự bất ổn liên quan đến Brexit đã tạo ra một "khủng hoảng kinh hoàng" cho đất nước. Nhưng Patel cho biết công ty của ông lạc quan về sự phục hồi trong nửa cuối năm 2021.

Ông nói với CNBC: “Tuy nhiên, năm 2020 đã là quá khứ và Vương quốc Anh được cho là có một nửa cuối năm đầy hứa hẹn với sự thành công của việc triển khai vắc xin”.

Đối với ngành thủy sản, có những dấu hiệu cho thấy một số tác động tích cực của cuộc khủng hoảng COVID-19 - chủ yếu là việc người tiêu dùng Vương quốc Anh ăn nhiều hải sản hơn ở nhà trong ba đợt phong tỏa của Vương quốc Anh. Trong một báo cáo ngày 1 /7, “Hải sản bán lẻ trong thời gian COVID-19”, Seafish nhận thấy doanh số bán lẻ thủy sản tổng thể vẫn tăng ngay cả khi thị trường Anh quay trở lại mô hình trước COVID-19.

Đối với ngành dịch vụ thực phẩm của Vương quốc Anh, vốn bị ảnh hưởng bởi lượng tiêu dùng giảm 52% trong quý 1 năm 2021, ảnh hưởng do đại dịch gây ra đã rất nghiêm trọng. Nhưng Seafish cho biết sự chuyển đổi rộng rãi sang các dịch vụ giao hàng, dịch vụ mua hàng mang về và mua online “sẽ tiếp tục là cơ hội chính và cách thức giao dịch chính ngay cả khi các hạn chế bắt đầu được dỡ bỏ”.

“Set đồ ăn chế biến sẵn sẽ vẫn là một lựa chọn phổ biến vì chúng cho phép khách hàng trải nghiệm đồ ăn nhà hàng ngay tại nhà. Và, tận dụng công nghệ là chìa khóa quan trọng, ”Seafish cho biết trong báo cáo“ Seafood in Foodservice Q1 2021 ”.

“Cung cấp cho người tiêu dùng một số lựa chọn, đặc biệt là giao hàng, sẽ tiếp tục là một phương thức quan trọng để tiếp cận thị trường và sẽ duy trì như vậy trong một thời gian. Giao hàng đang phát triển nhanh hơn bất kỳ kênh nào khác và có thể được hầu hết các doanh nghiệp tận dụng để đảm bảo phục hồi nhanh hơn. Dịch vụ mua hàng mang về cũng có thể là kênh thúc đẩy doanh số tăng. Tuy nhiên, mua hàng online đang vượt trội so với tổng thị trường một phần do các dịch vụ có sẵn từ các nhà hàng phục vụ nhanh và cửa hàng bán fish & chip, vì các kênh này đã nhanh chóng thích ứng với các mô hình kinh doanh và đã phát triển các dịch vụ mang đi và giao hàng trước đại dịch. Giữ lợi nhuận của việc phân phối chào giá hấp dẫn và cạnh tranh sau khi mở cửa trở lại sẽ là chìa khóa để thị trường phục hồi và phát triển. "

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục