(vasep.com.vn) Ngành bán lẻ thủy sản bền vững tại Vương quốc Anh tiếp tục ghi nhận bước tiến lớn khi doanh số các sản phẩm có chứng nhận MSC và ASC đạt 1,5 tỷ bảng Anh trong năm tài chính 2023/24 – tăng 12% so với năm trước. Kết quả này được công bố tại Giải thưởng MSC và ASC UK 2025, nơi Tesco và Sainsbury’s được vinh danh là những nhà bán lẻ dẫn đầu về hải sản bền vững.

Theo đó, Tesco được trao danh hiệu “Siêu thị của năm – MSC UK Supermarket of the Year”, trong khi Sainsbury’s lần thứ tư liên tiếp giành giải “Nhà bán lẻ của năm – ASC UK Retailer of the Year”. Ban tổ chức cho biết sáu siêu thị lớn của Anh được ghi nhận vì những nỗ lực trong việc cung ứng, quảng bá và kinh doanh hải sản được khai thác và nuôi trồng có trách nhiệm.
Tesco được đánh giá cao nhờ mở rộng danh mục và sản lượng hải sản đạt chứng nhận MSC, đồng thời cam kết đạt 100% nguồn cung cá ngừ đạt chuẩn MSC vào cuối năm 2025. Bà Natalie Smith, Giám đốc Bộ phận Nông nghiệp & Thủy sản của Tesco, cho biết công ty hiện đã có 77% sản phẩm mang nhãn MSC, thể hiện cam kết bảo vệ đại dương và nguồn lợi thủy sản bền vững.
Trong khi đó, Sainsbury’s được ASC ghi nhận là nhà bán lẻ có tỷ lệ sản phẩm nuôi trồng có trách nhiệm cao nhất cả trực tuyến lẫn tại cửa hàng, đồng thời duy trì 100% nguồn cung đạt chứng nhận ASC. Ông Dave Parker, Giám đốc Thủy sản và Nuôi trồng của Sainsbury’s, nhấn mạnh cam kết hợp tác với các đối tác để “đưa thực phẩm có trách nhiệm đến với mọi khách hàng, mỗi ngày”.
Ngoài hai chuỗi siêu thị dẫn đầu, Lidl và Iceland lần lượt giành giải Bạc và Đồng trong hạng mục MSC Supermarket of the Year; Ocado được vinh danh Thương hiệu trực tuyến của năm lần thứ tư; Princes đoạt giải Thương hiệu hải sản MSC của năm. Asda thắng giải Chiến dịch truyền thông xuất sắc nhất với chương trình “Sustainable Seafood September”, trong khi Waitrose được trao Sản phẩm của năm cho món “Moules Marinière No.1”.
Theo George Clark, Giám đốc Chương trình MSC tại Anh và Ireland, kết quả này phản ánh “sự chuyển dịch mạnh mẽ của ngành bán lẻ hướng tới tính bền vững – điều mà người tiêu dùng ngày càng mong đợi”. Đại diện ASC, bà Maud van den Haspel, khẳng định sự tăng trưởng của hải sản có chứng nhận cho thấy “trách nhiệm và phát triển có thể song hành”, khi số sản phẩm mang nhãn ASC tại Anh đã đạt 857 mặt hàng, tăng 19% so với năm trước.