Doanh số bán thủy sản của Anh giảm do lạm phát kỷ lục

(vasep.com.vn) Theo công ty nghiên cứu Kantar, doanh số bán hải sản tại các cửa hàng tạp hóa ở Vương quốc Anh giảm 8,3% trong quý kết thúc vào ngày 20/3, chủ yếu do tác động của việc tăng giá do lạm phát gây ra.

Doanh số bán thủy sản của Anh giảm do lạm phát kỷ lục

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ thủy sản đang tăng mạnh so với thịt và gia cầm, và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo dữ liệu mới công bố của Kantar, lạm phát giá hàng tạp hóa hàng tháng đạt 5,9%, mức cao nhất kể từ tháng 12/2011. Áp lực lạm phát, gần đây trở nên tồi tệ hơn do cuộc chiến ở Ukraine, khiến doanh số bán hàng tạp hóa giảm 5,9% trong quý kết thúc vào ngày 17/4.

Fraser McKevitt, Trưởng bộ phận Bán lẻ và Người tiêu dùng, Fraser McKevitt, cho biết: “Các hộ gia đình trung bình hiện sẽ phải chịu mức tăng giá có thể tới 271 GBP [341 USD, 322 EUR] mỗi năm”.

Các danh mục có mức sụt giảm lớn nhất trong ngành thủy sản ướp lạnh là tẩm bột (giảm 15,1%), tẩm bột chiên (giảm 15,2%), hun khói (giảm 12,6%), động vật có vỏ (giảm 11,3%) và thuỷ sản tự nhiên (giảm 11,2%). Cá chế biến giá trị gia tăng là mặt hàng duy nhất trong danh mục có mức tăng doanh số bán hàng, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2021 và 14,4% so với năm 2022.

Tuy nhiên, lĩnh vực thủy sản ướp lạnh vẫn hoạt động tốt so với thịt tươi sống và thịt gia cầm, có doanh số bán hàng giảm 13,1% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Kantar, thịt cừu đã vượt qua thịt bò vì protein đang tăng nhanh trên thị trường, tăng 9,3%, trong khi giá thịt bò tăng 6,7%.

Kantar cho biết doanh số bán thịt và gia cầm đang giảm vì người Anh cảm thấy thoải mái hơn khi ăn ở nhà hàng và quay trở lại văn phòng, vì vậy các bữa ăn tại nhà đã giảm, Kantar nói.

Theo Kantar, doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến đã giảm gần 15% trong quý đầu tiên.

Tỷ trọng các sản phẩm tạp hóa được mua trong dịp khuyến mãi đã giảm 2,7% xuống 27,3% trong Q1, do các cửa hàng tạp hóa áp dụng chiến lược định giá thấp hàng ngày.

Kantar nhận thấy rằng người Anh ngày càng mua sắm tại các cửa hàng giảm giá. Aldi là nhà bán lẻ phát triển nhanh nhất trong quý kết thúc vào ngày 17/4, doanh số bán hàng tăng 4,2% theo giá trị. Doanh số bán hàng của Lidl đã tăng 4%.

Tesco là nhà bán lẻ duy nhất khác giành được thị phần trong quý đầu tiên, tăng 0,3 điểm phần trăm nắm giữ 27,3% tổng doanh số bán hàng tạp hóa. Sainsbury’s chiếm 15% thị trường, tiếp theo là Asda với 14% và Morrisons với 9,5%.

McKevitt cho biết cuộc chiến ở Ukraine đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về áp lực nguồn cung và có dấu hiệu dự trữ chuẩn bị cho tình trạng nguồn cung cấp hạn chế và giá tăng. Ví dụ, một số cửa hàng tạp hóa gần đây đã đưa ra các hạn chế đối với việc mua dầu ăn khi người tiêu dùng lo ngại chất đầy tủ của họ, McKevitt nói.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục