Cước vận chuyển container tại Mỹ cao nhất thế giới

(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu và nhập khẩu Mỹ đang phải chịu mức thuế vận chuyển cao nhất trên thế giới, trong khi tình trạng chậm trễ tại một số cảng vẫn đang tiếp diễn.

Công ty Container xChange cho biết các chủ hàng Mỹ đã phải đối phó với giá cước vận chuyển container kỷ lục trong hai năm. Giờ đây họ lại phải đối mặt với phí lưu kho container tại cảng và tại kho của khách (Demurrage & Detention hay D&D) cao kỷ lục mà các hãng container trên toàn thế giới đưa ra. 

5 cảng chiếm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng các cảng có phí D&D cao nhất là: New York (New York), Long Beach (California), Los Angeles (California), Oakland (California), và Savannah (Georgia). 

Container xChange cho biết, phí D&D tại 5 cảng này đều đắt hơn từ 2 đến 3 lần so với Hồng Kông (vị trí thứ 7) và đắt hơn ít nhất 20 lần so với các trung tâm tập trung container hàng đầu châu Á như Đại Liên (Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc).

Chú thích ảnh

Đại diện Đảng dân chủ California, ông John Garamendi, người tài trợ cho phiên bản đầu tiên của Đạo luật Cải cách Vận tải Đường biển (Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào giữa tháng 6) cho biết đã nhận hàng trăm đơn khiếu nại từ các chủ hàng. 

Đạo luật chuyển nghĩa vụ chứng minh về tính hợp lý của các khoản phí D&D từ bên được lập hóa đơn sang hãng vận tải biển, cấm các hãng vận tải từ chối tiếp nhận hàng xuất khẩu của Mỹ với lý do không phù hợp.. Ngoài ra, đạo luật còn yêu cầu các hãng vận tải đường biển cung cấp báo cáo hàng quý về tổng trọng tải xuất nhập khẩu và đơn vị xếp hàng trên mỗi tàu ghé các cảng ở Hoa Kỳ.

Thùy Linh  (Theo Seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục