(vasep.com.vn) Chính quyền Mỹ đã chính thức bác bỏ đề xuất “Khung phát thải ròng bằng 0” của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), nhằm cắt giảm khí thải nhà kính toàn cầu từ ngành vận tải biển quốc tế. Đồng thời, Mỹ cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa đối với các quốc gia ủng hộ sáng kiến này.

Tuyên bố được đưa ra trong một thông cáo chung của Ngoại trưởng Marco Rubio, Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, Bộ trưởng Năng lượng Chris Wright và Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy – trước thềm cuộc bỏ phiếu chính thức tại cơ quan vận tải của Liên Hợp Quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.
"Chính quyền Trump kiên quyết phản đối đề xuất này tại IMO và sẽ không chấp nhận bất kỳ hành động nào có thể làm tăng chi phí cho người dân, nhà cung cấp năng lượng, công ty vận tải hay khách hàng," tuyên bố nêu rõ.
Thông cáo cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng trả đũa hoặc áp dụng các biện pháp bảo vệ lợi ích quốc gia nếu đề xuất được thông qua mà không có sự điều chỉnh phù hợp.
Trước đó, vào tháng 4, Mỹ đã rút khỏi các cuộc đàm phán của IMO liên quan đến khuôn khổ phát thải ròng bằng 0 và trong một bản ghi nhớ nội bộ, chính quyền Mỹ đã kêu gọi các thành viên khác của IMO xem xét lại việc ủng hộ đề xuất này.
Về phía ngành vận tải, Hội đồng Vận tải Biển Thế giới (WSC) – đại diện cho nhiều tập đoàn lớn như Maersk (vận tải container) và Wallenius Wilhelmsen (vận tải ô tô) – từ chối bình luận về phản ứng của Mỹ. Tuy nhiên, nhiều thành viên WSC vẫn giữ cam kết hướng tới hoạt động vận tải không phát thải ròng vào năm 2050.
Chính sách khí hậu của Mỹ cũng từng gây tranh cãi khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris – văn kiện toàn cầu nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Mặc dù vậy, Mỹ hiện vẫn tham gia các cuộc đàm phán tại Liên Hợp Quốc để xây dựng một hiệp ước toàn cầu về giảm ô nhiễm nhựa. Tuy nhiên, trong một bản ghi nhớ gần đây, Mỹ khẳng định sẽ không ủng hộ bất kỳ hiệp ước nào đặt ra giới hạn nghiêm ngặt về ô nhiễm nhựa hay cấm sử dụng một số hóa chất cụ thể.
Ngành vận tải biển hiện đảm nhận khoảng 90% hoạt động thương mại toàn cầu và chiếm gần 3% lượng khí thải CO₂ trên thế giới. Trong bối cảnh chịu áp lực từ các nhà môi trường và nhà đầu tư, ngành này đang đối mặt với yêu cầu ngày càng lớn về việc giảm phát thải, bao gồm cả khả năng đánh thuế carbon.
Hoa Kỳ là một trong số 176 quốc gia thành viên của IMO.