Cameroon đầu tư nuôi trồng thủy sản để giảm nhập khẩu

(vasep.com.vn) Cameroon, một nhà nhập khẩu thủy sản đông lạnh ròng, dường như đã quyết tâm thu hút nhiều đầu tư hơn vào việc nuôi thủy sản để giảm lệ thuộ vào nhập khẩu đang bị tăng mạnh.

Quốc gia Trung Phi, với ngành thủy sản chiếm tới 1,8% trong nền kinh tế ước tính trị giá 35 tỷ USD (29,6 tỷ EUR) của đất nước, đang tận dụng thiện chí chính trị và môi trường đầu tư thuận lợi để mở rộng lĩnh vực nuôi trồng thủy sản - hiện ước tính chỉ sản xuất 10.000 tấn (MT).

Cameroon đầu tư nuôi trồng thủy sản để giảm nhập khẩu

Cameroon ước tính sản lượng thủy sản hiện tại của họ hơn 230.000 tấn trong khi nhu cầu hàng năm là 450.000 tấn. Hơn nữa, với ý định tận dụng biện pháp gần đây của chính phủ để loại bỏ tất cả thuế hải quan đối với nhập khẩu thiết bị nuôi trồng thủy sản kể từ đầu năm 2021, một số nhà đầu tư đang tranh thủ thiện chí của chính phủ để tham gia vào hoạt động kinh doanh sản xuất và cung cấp thủy sản của Cameroon.

Ví dụ: công ty con của NIREX Investment của Cộng hòa Séc, NIREX Cameroon Farms, từ năm 2017 đã đầu tư vào sản xuất thủy sản nhằm hỗ trợ nỗ lực của Cameroon nhằm hạn chế thủy sản đông lạnh nhập khẩu để đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong nước.

NIREX, tập trung vào sản xuất cá giống chất lượng cao, cho biết họ đã đầu tư vào một trong những trại sản xuất giống cá da trơn lớn nhất ở Cameroon, với công suất hàng năm hơn 200.000 cá giống, sau khi nhận thấy rào cản lớn nhất của đất nước trong việc đạt được khả năng tự cung tự cấp trong sản xuất thủy sản là “thiếu khả năng tiếp cận với cá tra và cá rô phi bố mẹ chất lượng, không có sẵn ấu trùng, cá bột, cá giống, thức ăn bố mẹ chất lượng và kiến ​​thức kém về công nghệ sản xuất cá rô phi đơn tính đực cũng như tiếp cận các cơ sở đào tạo.”

Hiện NIREX sản xuất hơn 230.000 con cá rô phi đơn tính đực hàng năm từ cơ sở hạ tầng trang trại của mình.

Trang trại của NIREX cung cấp cá giống cho những người nuôi cá khác thông qua các hiệp hội hợp tác xã nông dân hiện có, đặc biệt là ở khu vực miền Trung của đất nước, với hơn 70 học viên nuôi trồng thủy sản được đào tạo về cách nuôi cá rô phi đơn tính đực.

Các khoản đầu tư vào thị trường nuôi trồng thủy sản của Cameroon có ý nghĩa quan trọng đối với ngành thủy sản của nước này, một phần do nước này đang phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng trong cuộc chiến chống lại việc đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đã tiếp tục làm giảm khả năng đáp ứng nhu cầu thủy sản quốc gia từ nguồn nguyên liệu khai thác. Vào tháng 2/2021, Ủy ban châu Âu (EC) đã cảnh báo thẻ vàng đối với nước này để cải thiện các chiến lược của mình trong cuộc chiến chống khai thác IUU.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục