Các nước châu Phi cam kết tăng sản lượng cá thông qua hợp tác

(vasep.com.vn) Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD) có trụ sở tại Djibouti, một khối thương mại tám quốc gia ở châu Phi bao gồm các chính phủ từ vùng Sừng châu Phi, Thung lũng sông Nile và Hồ lớn châu Phi, đang đẩy mạnh nỗ lực đồng bộ hóa các hoạt động đánh bắt cá bền vững của châu Phi để đạt được sản lượng 3 triệu tấn (tấn) mỗi năm, tăng so với mức 1 triệu tấn hiện tại.

Từ ngày 16- 18/8/2022, đại diện của bảy trong số tám thành viên IGAD đã gặp nhau tại Addis Ababa, Ethiopia. Những người tham gia đã xem xét các dự án thủy sản bền vững ở mỗi quốc gia và quyết tâm cải thiện các biện pháp cấp quốc gia đang thực hiện để hỗ trợ sự liên kết nhằm thúc đẩy nghề cá bền vững ở vùng Sừng châu Phi.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ethiopia, Fikru REgassa, đây là cuộc họp thứ hai sau cuộc họp vào tháng 9/ 2021. Cuộc họp là cơ hội để đánh giá những tiến bộ đạt được liên quan đến các hoạt động của chương trình Cá sinh thái trong khu vực IGAD.

Trong cuộc họp, đại diện của Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Nam Sudan, Sudan và Uganda đã trình bày các sáng kiến, cơ hội và thách thức mà các quốc gia tương ứng phải đối mặt liên quan đến ngành thủy sản, đồng thời nêu bật những thành tựu của một số sáng kiến.

Chú thích ảnh

Trụ sở IGAD được đặt tại Djibouti, 8 lá cờ đại diện cho 8 quốc gia 

Ecofish, một chương trình trị giá 50 tỷ EUR (50 tỷ USD) thúc đẩy quản lý bền vững các nguồn lợi thủy sản ven biển nội địa và biển ở Đông Phi, Nam Phi và Ấn Độ Dương, hiện đang dẫn đầu một số dự án thủy sản ở các quốc gia thành viên IGAD - bao gồm cả những dự án trên Hồ Victoria, Hồ Tanganyika và các sáng kiến khai thác hải sản dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương. Tại Kenya, Ecofish tham gia vào một dự án chung của WWF nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững nghề cá quy mô nhỏ nhằm cải thiện an ninh lương thực và sinh kế địa phương ở ven biển Kenya và khắp Đông Phi.

Chương trình cũng được liên kết với dự án SOS Sahel Sudan nhằm cải thiện khả năng phục hồi kinh tế và an ninh lương thực cho những người đánh bắt thủ công trên bờ biển Đỏ phía bắc Sudan.

Ecofish cũng là một phần của dự án IGAD hỗ trợ sử dụng, phát triển và quản lý nghề cá bền vững trên hai lưu vực xuyên biên giới của sông Baro-Akobo-Sobat - giữa Ethiopia và Nam Sudan và Hồ Turkana - được chia sẻ giữa Ethiopia và Kenya.

Trong cuộc họp, các đại biểu đã quyết tâm thực hiện một số thực tiễn tốt nhất được chia sẻ bởi các bên liên quan khác nhau khi tham dự và cam kết đảm bảo bất kỳ hành động nào trong tương lai trong lĩnh vực thủy sản tương ứng của họ sẽ tận dụng sức mạnh tổng hợp hiện có của quốc gia - và những hoạt động có thể được tạo ra - để điều chỉnh nhu cầu của hoạt động của thị trường thủy sản nội địa và hải sản của khu vực.

Thùy Linh (Theo the seafoodsource)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục