Các nhà hàng hải sản của Mỹ vẫn tiếp tục khó khăn năm 2023

(vasep.com.vn) Theo một số chuyên gia trong ngành dịch vụ thực phẩm, chi phí nguyên liệu cao hơn sẽ tiếp tục gây khó khăn cho các nhà hàng vào năm 2023, buộc họ phải hợp lý hóa thực đơn.

Nhiều dự đoán khác nhau về triển vọng các nhà hàng Mỹ năm 2023 ngay cả khi các chuỗi nhà hàng bắt đầu năm mới với các dịch vụ hải sản mới. 

Katie Belflower, phó tổng biên tập của công ty nghiên cứu dịch vụ thực phẩm Technomic hy vọng tiêu thụ hải sản sẽ ở mức ổn định dù sẽ có nhiều sự thay đổi trong thực đơn các nhà hàng trong hai năm tới. Giá các món hải sản trong thực đơn đã tăng trung bình 1,3% trong năm qua (từ quý 3/2021 đến quý 3/2022) và mức tăng có thể cao hơn vào năm 2023 do lạm phát.

Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia cho biết chi phí nguyên liệu dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trong suốt năm 2023, vì vậy các nhà điều hành nhà hàng sẽ hợp lý hóa thực đơn và tạo ra các món ăn với nguyên liệu mới để bảo toàn giá trị cho thực khách.

Theo dự báo năm 2023 của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, người Mỹ có nhu cầu tụ tập và ăn tối bên ngoài cao. Cuộc khảo sát của NRA với 500 đầu bếp chuyên nghiệp cho thấy 70% tin rằng khách hàng muốn có trải nghiệm tại nhà hàng để giao lưu, ăn mừng và khám phá ẩm thực. 

Chú thích ảnh

Red Lobster đang cung cấp ưu đãi mới với tên Dockside Duos, cho phép khách hàng kết hợp giữa 5 món khai vị với giá 15,99 USD

Tuy nhiên, theo Belflower, các nhà hàng tập trung vào hải sản có thể hoạt động tốt hơn so với thị trường nói chung nhờ vị trí thực đơn độc đáo và các đề xuất giá trị khác biệt của họ. Bất chấp chi phí gia tăng, số lượng các món hải sản trong thực đơn vẫn tương đối ổn định trong năm qua, chỉ tăng 0,3%. Doanh số hải sản trong năm khá ổn định nhưng vẫn chưa thể quay trở lại mức trước đại dịch.

Conaghan dự đoán doanh số bán hải sản của nhà hàng sẽ giữ ổn định hoặc tăng nhẹ vào năm 2023. Trong bối cảnh lạm phát, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu gây khó khăn cho hải sản vì hầu hết hải sản có giá cao. Tuy nhiên, ông cho biết dù nhiều người thích mua hải sản để chế biến tại nhà nhưng có những món họ không thể tự chế biến như sushi hay hến hấp. 

Theo Conaghan, các mặt hàng hải sản đã trở nên phổ biến trong thực đơn của các nhà hàng Mỹ gần đây bao gồm bụng cá hồi, cá vược đen, langoustine và các chế phẩm khác. Cá tầm (tăng 5,3%), tôm đá (cao hơn 4,3%) và cá tuyết chấm đen (tăng 3,7%) là ba loài hải sản có tốc độ tăng trưởng lớn nhất về số lần xuất hiện trên thực đơn của các nhà hàng Mỹ trong 2022. Các hương vị thịnh hành bao gồm các món ăn Đông Nam Á và Caribe cũng như các món biến tấu sáng tạo.

Để khởi động năm 2023, hai chuỗi cửa hàng hải sản lớn của Mỹ sẽ giới thiệu các mặt hàng mới tập trung vào giá trị và hương vị tươi ngon. Red Lobster đang khởi động năm mới với ưu đãi giá trị mới: Dockside Duos, cho phép khách hàng kết hợp giữa 5 món khai vị với giá 15,99 USD (15 EUR). Pokeworks đang chào hàng cá hồi Miso nấu theo cách mới, món ăn được tiếp thị như một lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Thùy Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục