Cá của Nga chế biến tại Trung Quốc có thể cũng chịu lệnh trừng phạt của EU

(vasep.com.vn) Giám đốc Hiệp hội Thủy sản Đan Mạch, ông Jensen cho biết, cá thịt trắng Nga được gửi đến Trung Quốc để chế biến và tái xuất sang EU có thể sẽ bị áp dụng bất kỳ lệnh trừng phạt nào từ EU do liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Cá của Nga chế biến tại Trung Quốc có thể cũng bị chịu lệnh trừng phạt của EU

Cho đến nay, các nhà lãnh đạo ở EU, Anh và Mỹ đã tập trung các biện pháp trừng phạt vào hệ thống tài chính Nga, lên kế hoạch chặn các ngân hàng quan trọng khỏi nền tảng chuyển khoản tài chính SWIFT. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng đối với Ngân hàng Trung ương Nga, nhằm chặn khả năng tiếp cận hơn 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của nước này.

Hiệp hội Đan Mạch đã gửi một thông báo tới các thành viên của mình cho biết, động thái SWIFT có khả năng khiến việc kinh doanh thủy sản của Nga trở nên "bất khả thi". Ngoài ra, có khả năng sẽ thêm các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với việc buôn bán thực phẩm và thủy sản.

Nếu EU quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với thực phẩm có nguồn gốc từ Nga, thì có khả năng sẽ bao gồm cả cá của Nga được gửi đến Trung Quốc để chế biến. Các biện pháp trừng phạt như vậy sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp ở châu Âu.

SWIFT "đánh vào" các ngân hàng Nga - và ý định của EU về các lệnh trừng phạt tiếp theo - sẽ gây ra thách thức cho việc bán cá tuyết, cá tuyết chấm đen và philê cá minh thái cho khối này và Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc có hệ thống thanh toán của riêng mình và các giao dịch mua cá tuyết, cá tuyết chấm đen và cá minh thái nguyên chất (H&G) từ Nga do các nhà chế biến của họ đang tiến hành.

Mặc dù các sản phẩm được sản xuất từ ​​cá H&G được dán nhãn là từ Trung Quốc chứ không phải Nga, Jensen nói với các thành viên của mình rằng họ sẽ được bảo hiểm trong trường hợp bị trừng phạt.

Jensen cũng cho biết các ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT sẽ khiến "không thể thực hiện thanh toán đến và đi từ Nga, EU và các nước phương Tây khác" và "không thể tiếp tục xuất nhập khẩu từ và đến Nga.

Đối với Đan Mạch, điều này sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến xuất khẩu tôm và cá thu cũng như nhập khẩu cá tuyết và cua hoàng đế.

Theo Jensen, tác động của kế hoạch tấn công sử dụng SWIFT của Nga vẫn chưa rõ. Cần chờ xem Nga sẽ trả đũa và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với phương Tây, bao gồm cả lệnh cấm nhập khẩu thực tế đối với hàng hóa. Các biện pháp trừng phạt hiện tại của Nga, được áp đặt vào năm 2014 do hậu quả từ cuộc xâm lược Crimea, chỉ áp dụng đối với các sản phẩm thủy sản chưa qua chế biến có nguồn gốc từ EU và từ Mỹ, Canada, Australia và Na Uy. Lệnh cấm không bao gồm hàng hóa từ Iceland, Quần đảo Faroe và Greenland.

Ông Jensen cho biết, xuất khẩu tôm và cá thu từ Đan Mạch có nguồn gốc từ Iceland, Greenlandic và Faroe Iceland. "Những sản phẩm này có thể đi qua Đan Mạch và do đó chúng nằm trong dữ liệu xuất khẩu của Đan Mạch sang Nga."

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục