Anh: Tăng thêm 30 triệu GBP tài trợ cho thủy sản

(vasep.com.vn) Chính phủ Anh đã tài trợ thêm 30 triệu GBP (35,6 triệu USD, 34,7 triệu EUR) cho các dự án cơ sở hạ tầng nhằm hiện đại hóa ngành thủy sản của quốc gia.

Chú thích ảnh

Chính phủ Anh trước đây đã chi 20 triệu GBP (23,7 triệu USD, 23,1 triệu EUR) để mở rộng các cơ sở chế biến các loài phổ biến như cá hồi Scotland, cá thu và cá trích. Vào ngày 25/11, Chính phủ thông báo sẽ trích 30 triệu GBP từ 100 triệu GBP (118,7 triệu USD, 115,6 triệu EUR) của Quỹ Hải sản Vương quốc Anh.

Theo Bộ trưởng Thủy sản Vương quốc Anh Mark Spencer, khoản tài trợ này sẽ đảm bảo các doanh nghiệp thủy sản trong toàn bộ chuỗi cung ứng được trang bị tốt để bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng trong và ngoài nước, thúc đẩy sản xuất và tính bền vững cũng như xây dựng ngành thủy sản tương lai vững mạnh.

Theo ông, cộng đồng đánh cá là một phần quan trọng trong di sản của Vương quốc Anh, đóng góp giá trị cho nền kinh tế. Vì vậy, chính phủ sẽ tài trợ tiền để hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng và tạo cơ hội phát triển ngành.

Quỹ Hải sản Vương quốc Anh được lập ra nhằm chi trả cho việc nâng cấp các cảng, cơ sở chế biến và nuôi trồng thủy sản, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững. Những người đấu thầu thành công trong vòng cấp vốn đầu tiên sẽ được đầu tư vào các công nghệ xanh để giảm phát thải khí nhà kính và sử dụng nhiều vật liệu có thể tái sử dụng.

Trong số những người đấu thầu thành công có Denholm Seafoods, công ty đã nhận được gần 3 triệu GBP (3,6 triệu USD, 3,5 triệu EUR) tiền tài trợ mà họ sẽ sử dụng để lắp đặt thiết bị mới nhằm tăng sản lượng cá thu và cá trích cập cảng Peterhead. Một nhà thầu thành công khác là Mowi Scotland, đã được trao 2 triệu GBP (2,4 triệu USD, 2,3 triệu EUR) để đầu tư vào việc hiện đại hóa thiết bị giúp tăng tốc quá trình xử lý và vận chuyển sản phẩm của mình.

Bộ trưởng Chính phủ Vương quốc Anh tại Scotland John Lamont cho biết ông rất vui khi Scotland cũng sẽ nhận được một phần trong khoản tài trợ trị giá hàng triệu bảng Anh.

Ông nói: “Từ việc tăng đáng kể sản lượng cá thu và cá trích ở Peterhead, đến đẩy nhanh quá trình chế biến và bán cá hồi từ West Highlands, khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy đổi mới và tính bền vững. Các ngành hải sản, nuôi trồng thủy sản và khoa học của Scotland nổi tiếng thế giới. Tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác chặt chẽ với họ để đảm bảo khoản tài trợ này sẽ mang lại lợi nhuận và sự bền vững trong tương lai."

Bộ Môi trường Thực phẩm và Nông thôn (Defra) cũng sẽ sớm công bố những ứng viên thành công từ chương trình Đối tác Khoa học Công nghiệp Thủy sản (FISP), một phần của Quỹ Thủy sản Vương quốc Anh tài trợ cho việc thu thập và nghiên cứu dữ liệu để hỗ trợ quản lý nghề cá bền vững. Vòng FISP cuối cùng sẽ bắt đầu vào tháng 12/2022.

Chính phủ Scotland không hài lòng với các quyết định chi tiêu của Vương quốc Anh

Chính phủ Vương quốc Anh tiếp tục đưa ra quyết định chi tiêu cho hàng hải và nghề cá ở Scotland, lĩnh vực vốn được giao cho chính phủ Scotland. Bộ trưởng các vấn đề nông thôn của Scotland, Mairi Gougeon, cho biết chính phủ Scotland vẫn không hài lòng với cách Vương quốc Anh phân bổ các khoản trợ cấp từ Quỹ Hải sản Vương quốc Anh.

Vào ngày 25/11/2022, chính phủ Vương quốc Anh đã công bố tài trợ thêm 30 triệu GBP (36,3 triệu USD) cho ngành đánh bắt cá của nước này để hỗ trợ phát triển và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Tiếp nối 20 triệu GBP từ vòng tài trợ đầu tiên, số tiền này sẽ dùng mở rộng các cơ sở chế biến cá hồi Scotland và cá mòi Cornish, cũng như để hồi sinh các bến tàu.

Gougeon cho biết: “Chúng tôi luôn hoan nghênh đầu tư vào các doanh nghiệp Scotland và tôi rất vui khi thấy rằng chất lượng hải sản Scotland đã được công nhận. Tuy nhiên, thông qua quỹ này, chính phủ Vương quốc Anh tiếp tục đưa ra quyết định chi tiêu cho hàng hải và nghề cá ở Scotland, một lĩnh vực được giao cho chính phủ Scotland.

Quỹ Hải sản Vương quốc Anh đang hoạt động trong cùng một không gian với chương trình tài trợ hàng hải được thành lập bởi chính phủ Scotland, vốn đã cung cấp hỗ trợ tài trợ có mục tiêu cho ngành hải sản và hải sản của Scotland để nâng cao chất lượng, hỗ trợ đổi mới và gia tăng giá trị. Hành động của Vương Quốc Anh có thể gây ra sự nhầm lẫn và trùng lặp không cần thiết.

Ngành thủy sản có giá trị của Scotland cần được hỗ trợ liên tục khi Vương Quốc Anh phải đối mặt với những tác động của việc rời khỏi EU, đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Sự tham gia chặt chẽ và chi tiết của chính phủ Scotland với ngành hàng hải và hải sản có cho thấy chính phủ vẫn đang tích cực hỗ trợ các khoản đầu tư mang lại lợi ích cho Scotland.

(Theo undercurrentnews, seafoodsource)

Thùy Linh

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục