Anh dỡ bỏ các hạn chế đối với thủy sản ở Fukushima

(vasep.com.vn) Anh chính thức dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản liên quan đến hạt nhân phóng xạ vào ngày 29/06/2022.

Anh dỡ bỏ các hạn chế đối với thủy sản ở Fukushima

Các hạn chế đối với sản phẩm được áp dụng sau thảm họa năm 2011 tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi do Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) vận hành, đã phát tán bức xạ ra môi trường sau trận Động đất ở phía Đông Nhật Bản.

Các hạn chế ban đầu được đưa ra như một quy định của Liên minh châu Âu, nhưng Anh đã quyết định tiếp tục áp dụng chúng ngay cả sau Brexit.

Các quy định của Liên minh châu Âu về yêu cầu thực phẩm và thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc ở 9 tỉnh của Fukushima - Miyagi, Yamagata, Ibaraki, Gunma, Niigata, Yamanashi, Nagano và Shizuoka - phải được thử nghiệm tại Nhật Bản và được chứng nhận dưới mức giới hạn 100 Becquerels/1 kg radiocesium (dạng phóng xạ của xêzi). Các lô hàng phải được gửi kèm theo giấy chứng nhận chính thức.

Việc Anh loại bỏ yêu cầu kiểm tra dựa trên quan điểm khoa học rằng ngay cả khi thực phẩm có chứa xêzi vượt quá giới hạn đó được tiêu thụ, nó sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu tiêu thụ ở mức thông thường.

Chính phủ Nhật Bản đã mạnh mẽ thúc giục chính phủ Anh dỡ bỏ các hạn chế thông qua nhiều cơ hội khác nhau, trong cả cuộc họp thượng đỉnh Nhật Bản-Anh vào tháng 5 năm nay, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một thông cáo báo chí. Chính phủ Nhật Bản hoan nghênh việc chính phủ Anh đưa ra quyết định này dựa trên bằng chứng khoa học, vì nó sẽ hỗ trợ việc tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng. Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới việc sớm dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu còn lại trong Liên minh châu Âu và các quốc gia và khu vực khác.

Vào ngày 25/6, các quy định tương tự đã được Quốc hội Scotland thông qua và có hiệu lực. Do đó, các hạn chế nhập khẩu đã được xóa bỏ trên toàn Vương quốc Anh, ngoại trừ Bắc Ireland, nơi các quy tắc của Châu Âu tiếp tục được áp dụng theo các thỏa thuận giữa Vương quốc Anh và Châu Âu.

Anh đã nhập khẩu khoảng 9,19 triệu USD (8,7 triệu EUR) cá, giáp xác, nhuyễn thể và động vật thủy sinh không xương sống từ Nhật Bản vào năm 2021. Mặc dù khối lượng xuất khẩu thực phẩm của Nhật Bản sang Vương quốc Anh là nhỏ - chủ yếu bao gồm các mặt hàng được bán trong các nhà hàng Nhật Bản - hành động này góp phần tạo thêm động lực và áp lực để Nhật Bản yêu cầu các quốc gia khác dỡ bỏ các hạn chế tương tự. Sau sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011, 55 quốc gia và khu vực đã áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản. Với sự thay đổi trong quy định ở Anh, con số này đã giảm xuống chỉ còn 13.

Số liệu hiện tại cho thấy 42 quốc gia và khu vực, từng áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm Nhật Bản sau vụ tai nạn Nhà máy điện hạt nhân TEPCO Fukushima Daiichi, đã dỡ bỏ tất cả các biện pháp. 5 nước - Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao vẫn tiếp tục giữ nguyên lệnh cấm nhập khẩu. Vào tháng 2 năm nay, Đài Loan đã dỡ bỏ các hạn chế đối với hầu hết các sản phẩm từ 5 tỉnh của Nhật Bản và nới lỏng các yêu cầu về giấy chứng nhận đối với hàng nhập khẩu từ các tỉnh khác. 8 quốc gia/khu vực duy trì một số yêu cầu về chứng nhận kiểm tra: châu Âu (bao gồm Bắc Ireland), các thành viên của Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu (Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ), Polynesia thuộc Pháp, Nga và Indonesia.

Mỹ Hạnh (Theo seafoodsource)

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục