Anh điều tra giá lương thực trong bối cảnh lạm phát cao

(vasep.com.vn) Ủy ban Môi trường, Lương thực và Nông thôn (EFRA) của Anh đang điều tra an ninh lương thực của quốc gia để đối phó với giá lương thực tăng cao cùng những áp lực mà các nhà sản xuất lương thực phải đối mặt.

Anh điều tra giá lương thực trong bối cảnh lạm phát cao

Cuộc điều tra sẽ xem xét các tác động liên tục của đại dịch COVID-19 và chiến sự ở Ukraine, đồng thời tìm hiểu triển vọng lạm phát giá lương thực. Ủy ban cũng sẽ điều tra xem áp lực lên chuỗi cung ứng ảnh hưởng thế nào đến việc người tiêu dùng tiếp cận thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng, cũng như tác động lên các doanh nghiệp ở Anh.

Viện phân phối hàng tạp hóa Anh dự đoán lạm phát giá thực phẩm ở Anh sẽ đạt 15% trong những tháng tới, và Ngân hàng Trung ương nước này cũng cảnh báo sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023.

EFRA sẽ xem xét liệu các đề xuất của chính phủ trong ‘Báo cáo chiến lược lương thực quốc gia’ có “ảnh hưởng đến khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng thực phẩm, cải thiện khả năng tiếp cận thực phẩm chất lượng tốt và hỗ trợ nông dân, ngư dân và các nhà sản xuất thực phẩm’ hay không. Chiến lược kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ để tăng sản lượng lương thực trong nước, bao gồm hàng triệu pao đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và đổi mới liên quan đến thủy sản. Theo Goodwill, khoảng 3/4 các loại thực phẩm mà Anh có thể sản xuất được cung cấp bởi chính nông dân, nhà sản xuất và người trồng trọt.

Công chúng và các bên liên quan có thể gửi bằng chứng liên quan đến cuộc điều tra trước ngày 30/9/2022. Cuộc điều tra của chính phủ được tiến hành khi nghiên cứu mới từ YouGov do Red Tractor ủy quyền công bố mức độ tin tưởng vào thực phẩm của người tiêu dùng Anh đã giảm 8%.

Gần một nửa (46%) cho biết họ đang thay đổi giỏ hàng tiêu dùng để đủ mua sắm thực phẩm cho cả gia đình, 24% cho biết họ đang mua những thực phẩm được cho là có tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và phúc lợi động vật thấp.

Trong khi 78% người được khảo sát từng cho biết họ tin tưởng vào sự an toàn và chất lượng của thực phẩm mua từ siêu thị, con số này trong năm nay đã giảm còn chỉ 58%.

Red Tractor cho biết: “Sự thay đổi 20% đáng chú ý trong niềm tin cho thấy khi mọi người có xu hướng chọn thực phẩm với chất lượng kém hơn,” “Tuy nhiên, Anh là một trong những quốc gia được quản lý chặt chẽ nhất trên thế giới về lương thực và nông nghiệp. Các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, phúc lợi động vật hoặc bảo vệ môi trường được áp dụng cho các sản phẩm được đảm bảo về khâu sản xuất của Anh."

Trên thực tế, 55% người mua sắm tin tưởng thực phẩm của Anh cho biết hệ thống tiêu chuẩn và quy định chặt chẽ của Anh là một lý do cho niềm tin đó.

Red Tractor nhận định: “Các chương trình đảm bảo và nhãn mác cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự tin tưởng.”

Gần 70% người dân chọn thực phẩm có nhãn hiệu và các chương trình đảm bảo để chắc chắn rằng thực phẩm an toàn và được sản xuất với chất lượng cao.

Cuộc điều tra được tiến hành khi lĩnh vực dịch vụ ăn uống và bán lẻ thực phẩm tại Anh đang bị tác động tiêu cực. Theo UHY Hacker Young, khoản lỗ của 100 nhóm nhà hàng hàng đầu đã tăng lên hơn 800 triệu GBP (973 triệu USD, 943 triệu EUR) trong nửa đầu năm 2022. Ngoài ra, số lượng nhà hàng lâm vào cảnh vỡ nợ đã tăng hơn 60% trong năm qua do lạm phát tăng vọt và tình trạng thiếu nhân công. Khoảng 1.400 nhà hàng ở Anh đã đóng cửa trong 12 tháng tính đến tháng 5, tăng 64% so với năm trước.

Lạm phát cũng đang làm giảm doanh số bán hàng tạp hóa của Anh, bao gồm cả việc bán cá ướp lạnh. Theo công ty nghiên cứu Kantar, doanh số bán cá ướp lạnh ở Anh giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 493,3 triệu GBP (600 triệu USD, 588 triệu EUR) trong quý kết thúc vào ngày 12/06/2022.

“Sự sụt giảm về khối lượng này so với doanh số của thịt gà cho thấy một số người mua sắm có xu hướng chuyển sang tiêu thụ các loại protein rẻ hơn” – Kantar chia sẻ.

Lạm phát giá hàng tạp hóa tương tự đạt 9,9% trong tháng kết thúc vào ngày 12/6/2022 - mức lạm phát hàng hóa cao thứ hai được ghi nhận kể từ khi Kantar bắt đầu theo dõi giá vào năm 2008. Mức lạm phát này có thể tăng vượt mức kỉ lục vào tháng 8 tới đây, theo Fraser McKevitt, Giám đốc Bán lẻ và tiêu dùng Kantar.

Mỹ Hạnh (Theo seafoodsource)

 

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục