Ưu tiên tiêm vaccine để nông nghiệp “đỏ lửa” sản xuất trong dịch bệnh

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, việc tiêm vaccine cho nhóm sản xuất, chế biến, cung ứng nông sản ra thị trường hết sức quan trọng.
Ưu tiên tiêm vaccine để nông nghiệp “đỏ lửa” sản xuất trong dịch bệnh
Cần ưu tiên tiêm vaccine cho những nhóm người sản xuất, cung ứng hàng hóa nhằm duy trì "bếp ăn" cả nước và xuất khẩu.

Ưu tiên vaccine cho công nhân các nhà máy thực hiện "3 tại chỗ"

Trao đổi với PV Lao Động, ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Chế biến lâm sản (VIFOREST), cho biết: Dịch bệnh COVID-19 đang tác động trực tiếp lên toàn nền kinh tế, trong đó có ngành hàng nông, lâm, thủy sản. Ngành chế biến và xuất khẩu đồ gỗ dự kiến năm 2021 mang về 14 tỉ USD, nhưng hiện tại dịch bệnh COVID-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ tại Bình Dương, TPHCM, Đồng Nai... lao đao.

"Trước đây mỗi tháng chúng tôi xuất đi hàng trăm container sản phẩm, thì nay chỉ còn khoảng 40 container/tháng. Hơn bao giờ hết, công nhân ngành chế biến và xuất khẩu gỗ cần được ưu tiên tiêm vaccine để ổn định sản xuất, đảm bảo các mục tiêu xuất khẩu" - ông Đỗ Xuân Lập nói.

Theo ông Đỗ Xuân Lập, VIFOREST đã 2 lần đàm phán, đặt mua khoảng 1 triệu liều vaccine Moderna để tiêm cho người lao động.

"Mua vaccine cần có sự đàm phán của Chính phủ và sự hỗ trợ của Bộ Y tế sau khi vaccine được nhập về. Vì vậy, chúng tôi mong Chính phủ và Bộ Y tế hỗ trợ để công nhân ngành gỗ được tiêm vaccine phòng chống COVID-19, đảm bảo ổn định sản xuất" - Chủ tịch VIFOREST bày tỏ.

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng đã gửi công văn đề nghị Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), hỗ trợ để ổn định sản xuất. Trong đó có đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân ngành chế biến thủy sản.

Theo ông Trương Đình Hòe - Chủ tịch VASEP, do thực tế lượng vaccine còn hạn chế và không có ngay một lúc, nên VASEP đề nghị, sau những người làm tại các cơ sở y tế và những cán bộ liên quan phải tiếp xúc với người dân, người cao tuổi, người có bệnh nền thì thứ tự tiếp theo là những người lao động (trong sản xuất, lưu thông các mặt hàng thiết yếu; trong các nhà máy, các khu công nghiệp – thực hiện sản xuất cho xuất khẩu nói chung và sản xuất, xuất khẩu thủy sản nói riêng). Trong đó, cần đặc biệt ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng lao động tại các nhà máy đang áp dụng phương thức “3 tại chỗ” tại các địa phương.

"Với thứ tự ưu tiên và tập trung tiêm vaccine ngay cho người lao động tại các nhà máy chế biến thủy sản, chúng ta sẽ vừa giữ được thị trường đối tác xuất khẩu, vừa duy trì được sản xuất và công ăn việc làm cho rất nhiều lao động, bao gồm cả nông dân, ngư dân khai thác biển và sản xuất nguyên liệu ở phía trước.

Điều này cũng để khẳng định rằng, chúng ta trong ngắn hạn lúc này vẫn phải thực hiện mục tiêu kép nhưng với trọng tâm mới là phát triển kinh tế với trọng điểm là sản xuất, lưu thông các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng xuất khẩu" - ông Trương Đình Hòe nhấn mạnh.

Ưu tiên vaccine cho ngành lo “bếp ăn” của cả nước

Theo Bộ NNPTNT, hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã có những diễn biến căng thẳng với chủng virus Delta có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp, nguy hiểm.

Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ NNPTNT, các sở NNPTNT, tổ chức nghề nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp phải thường xuyên tiếp xúc với người dân, cơ quan, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện công tác chỉ đạo sản xuất và khai thông thị trường nông sản, cung ứng các dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ NNPTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo, tổ chức tiêm vaccine cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động, tổ chức nghề nghiệp lĩnh vực NN đóng trên địa bàn, qua đó góp phần duy trì, vận hành thông suốt các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội song song với công tác phòng chống dịch COVID-19 như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

(Theo báo Lao Động)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục