11 hiệp hội đồng loạt đề nghị miễn, giảm phí đóng bảo hiểm xã hội

Ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, nhưng vẫn phải đóng phí bảo hiểm xã hội đều đặn, các hiệp hội đồng loạt kiến nghị tới Phó thủ tướng Lê Minh Khái và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.
11 hiệp hội đồng loạt đề nghị miễn giảm phí đóng bảo hiểm xã hội
Đề nghị cho doanh nghiệp thực hiện sản xuất "ba tại chỗ" được giảm 50% phí đóng bảo hiểm xã hội trong 6 tháng.

Ngày 6/9/2021, 11 hiệp hội ngành hàng đã gửi Thư kiến nghị tới Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, và đồng kính gửi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để đề xuất cuộc họp với các hiệp hội ngành hàng và kiến nghị các chính sách hỗ trợ của BHXH Việt Nam cho người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Trong thư, 11 hiệp hội gồm Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Hiệp hội Chè Việt Nam (VITAS), Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA), Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) và Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) cùng ký đơn đề nghị Phó thủ tướng sắp xếp và chỉ đạo có một cuộc họp trước 18/9/2021 với các hiệp hội ngành hàng để lắng nghe tiếng nói của các Hiệp hội về sự chia sẻ, chung tay cùng Chính phủ trong công tác chống dịch mới, cũng như các sáng kiến, đề xuất, kiến nghị để phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn.

Thứ hai, các hiệp hội đề nghị Phó thủ tướng có ý kiến chỉ đạo và BHXH Việt Nam xem xét cho một vấn đề bức thiết.

Thứ nhất, đối với những lao động tạm ngừng việc (do doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc không thể tham gia làm việc “3 tại chỗ” hoặc phải đi cách ly): cho phép hỗ trợ giải quyết chế độ BHXH cho người lao động theo khoản 1 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội (hưởng chế độ ốm đau bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm) trong thời gian thực hiện giãn cách/hay cách ly để phòng, chống dịch Covid theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai, cho phép doanh nghiệp và người lao động được miễn giảm 100% phí BHXH của doanh nghiệp và người lao động trong thời gian đại dịch phải ngừng hoạt động và thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu Nhà nước (kể cả trường hợp người lao động ngừng việc được doanh nghiệp trả lương tối thiểu ).

Thứ ba, cho phép các doanh nghiệp ở các khu vực đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc các khu vực, địa phương mà Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, UBND các tỉnh yêu cầu doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” được tạm ngừng đóng BHXH ít nhất 3 tháng sau khi được gỡ bỏ giãn cách, bỏ yêu cầu thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Thứ tư, đối với những lao động đã và đang làm việc “3 tại chỗ”: cho phép doanh nghiệp và người lao động được giảm 50 % mức đóng BHXH trong 6 tháng. 

Thứ năm, về xử phạt: Không áp dụng các hình thức xử phạt đối với các doanh nghiệp không có khả năng đóng BHXH trong giai đoạn phong tỏa do phải ngừng sản xuất hoặc bị giảm quy mô sản xuất do dịch bệnh Covid-19.

Thứ sáu, bảo hiểm y tế chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19 cho các doanh nghiệp.

Thứ bảy, có chính sách hỗ trợ khẩn cấp đối với tất cả người lao động đã và đang hoàn thành đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH cho đến hiện tại.

Các hiệp hội cho rằng, dịch bệnh Covid 19 đợt 4 lan rộng, giãn cách xã hội diễn ra nhiều địa phương khiến các các doanh nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đứt gãy, khó khăn để phục hồi sản xuất nếu chưa có các “nới lỏng” sản xuất an toàn và bắt đầu phục hồi sản xuất trước ngày 15/9/2021.

Hiện nay, đa phần các nhà máy đang phải ngừn sản xuất, một số doanh nghiệp sản xuất cầm chừng theo phương án “3 tại chỗ” song tất cả đều trong cảnh mất nguồn thu, mất thị phần, mất khách hàng trong khi chi phí vẫn phải duy trì, chủ yếu là chi phí cho người lao động (tiền công, BHXH và kinh phí công đoàn). Riêng việc đóng BHXH theo quy định, doanh nghiệp và người lao động đã phải đóng 32,5% tổng quỹ lương. Nay phải sản xuất cầm chừng (3 tại chỗ) hoặc dừng sản xuất - công suất, sản lượng giảm tới 70%, nhưng các chi phí liên quan đến người lao động (BHXH, kinh phí công đoàn...) vẫn giữ nguyên, và doanh nghiệp vẫn phải trả lương ngừng việc theo quy định của Luật Lao động - khiến khó khăn càng chồng chất, khó trụ vững dài ngày.  

(Theo báo Đầu tư)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục