Bình Định: Nhiều khó khăn tồn đọng trong quản lý, giám sát tàu cá hoạt động

(vasep.com.vn) Ngày 14.6, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị đối thoại với ngư dân, thương lái, doanh nghiệp để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp và ngư dân.

Tỉnh Bình Định hiện có 3 cảng cá chỉ định xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác, đó là: Cảng cá Quy Nhơn, Cảng cá Đề Gi và Cảng cá Tam Quan. Địa phương có gần 6.000 tàu cá dài 6m trở lên được cấp đăng ký tàu cá theo quy định, trong đó hơn 3.200 tàu cá hoạt động vùng khơi.

Được biết, lượng hải sản được khai thác các năm gần đây của tỉnh liên tục tăng. Nên công tác quản lý, giám sát chặt tàu cá hoạt động trên biển là cần thiết, nhằm tăng cường biện pháp phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Đến nay, có 3.201/3.262 đạt 98,20% số tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS). Còn lại 58 tàu cá chưa lắp đặt, tất cả các tàu cá này nằm bờ không đi hoạt động khai thác và chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn một số trường hợp tàu cá của tỉnh Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài.

Chú thích ảnh

Theo Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, việc quản lý các tàu tá còn nhiều tồn tại như: Thuyền trưởng tàu cá ghi nhật ký khai thác còn xảy ra sai sót. Thông tin (vị trí, thời gian) trong nhật ký khai thác đối chiếu với dữ liệu giám sát hành trình tàu cá không khớp. BQL cảng cá thực hiện kiểm tra không tốt trong quá trình thu nhật ký khai thác thủy sản và giám sát sản lượng đối chiếu với dữ liệu giám sát hành trình tàu cá. Các cảng cá trên toàn quốc chưa thống nhất trong xác nhận nguyên liệu thủy sản từ khai thác theo biểu mẫu quy định (thời gian khai thác, tổng khối lượng khai thác của tàu cá). Xác nhận sai ngư trường khai thác, chưa thống nhất ghi tên loài thủy sản (cá ngừ vằn, cá ngừ sọc dưa).

Cũng trong hội nghị, nhiều ngư dân ý kiến rằng, nguồn lợi thủy sản trên biển đang dần suy giảm; quy trình làm thủ tục ra vào tại các cảng cá phức tạp, mất nhiều thời gian nên dẫn đến các vi phạm của tàu cá theo quy định chống khai thác IUU.    

Về phía doanh nghiệp mua bán, chế biến hải sản ở Bình Định, nhiều doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý ngành thủy sản sớm có giải pháp quản lý nhật ký khai thác của tàu cá bằng điện tử thay vì phải ghi chép như trước đây.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó Chủ tịch VASEP cho biết: “Bình Định có những con tàu lớn, số liệu đánh bắt rất cụ thể. Chúng ta nên số hóa hệ thống phần mềm của mình để tạo được hệ thống quản trị phần mềm có tính kết nối với trung ương và các địa phương khác. Đó là một trong những điều quan trọng trong việc giải quyết chống khai thác IUU”.

Thùy Linh (Theo Báo Lao Động)

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục