Xuất khẩu nghêu sang châu Âu tăng mạnh

Quý 1, Việt Nam xuất khẩu nghêu sang Liên minh châu Âu (EU) đạt gần 21 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba tháng đầu năm, các thị trường nhập khẩu nghêu của Việt Nam lớn nhất trong khối EU gồm Italy, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ đều tăng mạnh từ 33 - 45%.

Chú thích ảnh

Xã viên HTX Nuôi nghêu Đồng Tiến thu hoạch nghêu.

Theo đó, cả nước có 13 địa phương xuất khẩu nghêu sang châu Âu, dẫn đầu là Thanh Hóa chiếm trên 24% kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Bến Tre, Nam Định. Hiện tại nghêu Việt Nam có ưu thế lớn về uy tín, chất lượng, đặc biệt nghêu ở Bến Tre đã được cấp chứng nhận quốc tế MSC (chứng chỉ về khai thác thủy sản bền vững và có trách nhiệm). Những năm gần đây, Bạc Liêu cũng đang phát triển nghề nuôi nghêu thương phẩm dọc các bãi bồi ven biển. Hiện tại, toàn tỉnh có hơn 1.000ha nuôi nghêu, vào thời gian thu hoạch cao điểm, mỗi ngày các bãi nghêu có thể cho thu hoạch trung bình khoảng 10 tấn nghêu thịt. Theo đại diện HTX Nuôi nghêu Đồng Tiến (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình), đơn vị đang trong quá trình xét duyệt, phấn đấu đến năm 2023 sẽ được cấp nhận tham gia vào thị trường xuất khẩu nghêu thương phẩm. Đồng thời đơn vị cũng cho biết, số lượng nghêu đạt loại nhất của HTX cũng đã được các công ty chế biến ở Bên Tre thu mua, cung ứng cho lượng hàng xuất khẩu sang EU.

Để có thể xuất khẩu được mặt hàng này sang châu Âu là do các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nghêu của Việt Nam đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất. Qua đó, sẽ lựa chọn các vùng nuôi đạt tiêu chuẩn để ký kết bao tiêu vùng nguyên liệu ổn định.

Bảo Ngọc (Theo báo Bạc Liêu)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục