Nhiều nhà bán lẻ châu Âu chuyển sang cá rô phi do giá cá thịt trắng tự nhiên tăng

(vasep.com.vn) Giá cá minh thái và cá tuyết cod đạt mức cao kỷ lục, cùng với cung không chắc chắn do ảnh hưởng bởi xung đột Nga- Ukraine khiến các nhà bán lẻ châu Âu đang cân nhắc cá rô phi như một sự thay thế.

Giám đốc điều hành Regal Springs, công ty nuôi cá rô phi cho biết Regal Springs hiện sở hữu vùng nuôi khoảng 100.000 tấn cá rô phi từ các hồ ở Honduras, Indonesia và Mexico. Công ty có thể mở rộng để đáp ứng nhu cầu mới này. 

Trước khi xung đột Nga và Ukraine xảy ra, nhà bán lẻ châu Âu bắt đầu quan tâm đến cá rô phi như một nguồn thay thế cá thịt trắng tự nhiên. Các vấn đề về chuỗi cung ứng và chính sách zero Covid của Trung Quốc làm tăng chi phí vận chuyển cá trắng đã bỏ đầu và rút ruột (H&G) từ Na Uy, Nga và các nước khác đến Trung Quốc để chế biến và sau đó xuất khẩu trở lại các thị trường ở châu Âu và Mỹ (một container đến Mỹ có chi phí 25.000 USD).

Đối với một số nhà bán lẻ ở Anh, phúc lợi cho cá là ưu tiên hàng đầu. Ông cho biết thêm, việc gây choáng bằng điện thay vì gây choáng bằng nước lạnh trong lĩnh vực nuôi cá hồi nên được xem xét trở thành tiêu chuẩn.

Vào tháng 7, sau hơn 18 tháng thử nghiệm, Regal Springs thông báo chuyển sang chế độ gây choáng bằng điện - lần đầu tiên dành cho lĩnh vực cá rô phi. 

Chú thích ảnh

Nguồn cung cá thịt trắng tự nhiên có nhiều biến động do ảnh hưởng xung đột Nga- Ukraine

Theo Hofbauer, màn thử nghiệm đã được thực hiện ở Honduras, Mexico vào tháng 10 và Indonesia vào đầu năm 2023.

Cuối cùng, mục đích là để tất cả các khu vực sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn giống nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ Anh hoặc Đức. Theo giám đốc Regal, cá rô phi là loài cá rất linh hoạt, có thể sử dụng để chế biến nhiều món ăn. Sắp tới công ty sẽ hướng tới thị trường Anh. 

Ở Đức, cá pollock rất phổ biến. Nguyên liệu thô đông lạnh đơn từ các nhà sản xuất Nga và Mỹ, cũng như philê đông lạnh kép từ Trung Quốc chủ yếu dựa trên nhập khẩu cá H&G của Nga. Lát cá tẩm bột và Schlemmer phile là hai mặt hàng phổ biến, có mặt ở khắp mọi nơi ở Đức.

Đối với Anh, cá cod là loài cá thịt trắng phổ biến, nhưng cá haddock và cá minh thái cũng được sử dụng rộng rãi. Cá tra Việt Nam có vị thế vững chắc trong ngành bán lẻ của Anh.

Mặc dù chi phí cho cá rô phi tăng do giá thức ăn, nhưng giá cá thịt trắng tự nhiên tăng mạnh, đã "mở ra cánh cửa" cho cá thịt trắng nuôi với giá hợp lý.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục