Nga không cho Nhật Bản đánh cá trên quần đảo tranh chấp

Moscow không đồng ý tham gia thảo luận liên chính phủ về hợp tác đánh bắt cá trên biển tại khu vực quần đảo mà hai nước đang có tranh chấp vì cho rằng Nhật Bản có các biện pháp chống lại Nga.

Chú thích ảnh

Moscow chưa đồng ý hợp tác đánh bắt cá trên vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters) 

Ngày 29/1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã thông báo với Tokyo rằng vì lý do nói trên, Moscow không muốn bàn về hợp tác đánh bắt cá trên biển ở phía Nam quần đảo Kuril, nơi mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Thông báo này ghi rõ: "Trong bối cảnh các biện pháp chống Nga của chính phủ Nhật Bản rõ ràng đi ngược lại tinh thần và nội dung của thỏa thuận năm 1998 về củng cố và phát triển quan hệ láng giềng tốt, Moscow đã thông báo với Tokyo họ không thể đồng ý tổ chức tham vấn liên chính phủ về việc thực hiện hiệp định này".

Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra rằng các mối quan hệ giữa Nga và Nhật Bản đã xấu đi kể từ khi Nga bắt đầu xung đột ở Ukraine còn chính phủ Nhật Bản áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Bộ ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Để quay lại đối thoại bình thường, Nhật Bản nên thể hiện sự tôn trọng cơ bản đối với đất nước chúng tôi, mong muốn điều chỉnh quan hệ song phương".

Nga cho rằng Nhật Bản chưa từng tuân thủ những điều kiện này.

Một tuần trước đó đại sứ quán Nhật Bản tại Moscow trả lời Sputnik, cho biết Nhật Bản muốn tiếp tục đàm phán với Nga về việc cho phép tàu thuyền Nhật Bản đánh cá ngoài khơi quần đảo tranh chấp này sau khi nhận được thông báo rằng Moscow không thể ấn định ngày tham vấn về thỏa thuận liên quan, đã bị Nga đã đình chỉ vào năm 2022.

Tháng 6 năm 2022, Moscow đã đình chỉ thỏa thuận đánh cá năm 1998 với Tokyo trong khi Nhật Bản cho biết họ lấy làm tiếc về quyết định của Nga và muốn tiếp tục duy trì đối thoại về vấn đề này.

Bảo Ngọc (Theo Báo quốc tế)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục