Giá hải sản tăng mạnh nhưng doanh số bán lẻ tại Mỹ vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực

(vasep.com.vn) Giá hải sản tại Mỹ tăng đáng kể trong tháng 11, tuy nhiên doanh số bán lẻ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nhất định, đặc biệt ở nhóm hải sản tươi sống và sản phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường.

Chú thích ảnh

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Circana, được 210 Analytics phân tích, giá hải sản tươi sống tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá nhuyễn thể tươi tăng mạnh nhất, lên tới 8,4%. Đáng chú ý, giá cua tươi tăng vọt 21%, tôm tươi tăng 11%, cá tuyết tăng 8,3%, cá rô phi tăng 3,2% và cá hồi tăng 1,2%.

Nhờ giá tăng, doanh số hải sản tươi theo giá trị đạt 606 triệu USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ, dù sản lượng tiêu thụ giảm 2,6%. Riêng nhóm cá tươi (finfish) ghi nhận kết quả khả quan khi doanh số theo giá trị tăng 5,2% lên 405 triệu USD, còn sản lượng tăng 3,4%.

Cá hồi tươi tiếp tục là điểm sáng với doanh số theo giá trị tăng 6,8% và sản lượng tăng 5,6%. Cá rô phi cũng có mức tăng ấn tượng, gần 15% về giá trị và 11% về sản lượng. Cá hồi vân (trout) ghi nhận mức tăng 8,4% về giá trị và 6,2% về sản lượng.

Ngược lại, nhóm nhuyễn thể tươi gặp nhiều khó khăn khi doanh số theo giá trị giảm 5,7% xuống còn 171 triệu USD, trong khi sản lượng lao dốc 13%. Theo bà Anne-Marie Roerink, chuyên gia phân tích chính của 210 Analytics, trong khi doanh số cá tươi tăng đều từ cuối năm 2024, thì nhuyễn thể đã có xu hướng giảm liên tục từ đầu năm.

Ở phân khúc hải sản đông lạnh, giá tăng 7% trong tháng 11 khiến doanh số theo giá trị gần như đi ngang ở mức 569 triệu USD, còn sản lượng giảm 6,4%. Trong khi đó, hải sản đóng hộp và bảo quản ở nhiệt độ thường ghi nhận lạm phát 5,2%, nhưng doanh số theo giá trị vẫn tăng hơn 10% lên 252,6 triệu USD, sản lượng tăng 4,6%. Cá mòi tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng với mức tăng 31,8% về giá trị và 27% về sản lượng.

Bà Roerink cho biết giá hải sản biến động mạnh trong năm nay, trong bối cảnh người tiêu dùng chịu nhiều áp lực tài chính. Tuy vậy, bà nhận định giá cao không phải là rào cản không thể vượt qua.

“Thị trường không chỉ xoay quanh giá cả. Giá thịt bò đang ở mức kỷ lục nhưng doanh số vẫn tăng mạnh,” bà Roerink nói. “Hải sản cũng vậy – với chiến lược truyền thông, tiếp thị và trưng bày phù hợp, ngành vẫn có thể thúc đẩy tăng trưởng bất chấp lạm phát.”

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục