(vasep.com.vn) Ngành nhà hàng Mỹ gặp khó khăn với lượng khách hàng đi lại giảm trong nửa cuối năm 2025, nhưng một số chuỗi nhà hàng hải sản vẫn ghi nhận tăng trưởng đáng kể.

Theo công ty phân tích lưu lượng khách Placer.ai, Long John Silver’s tại Louisville, Kentucky, tăng 8,5% lượng khách trong tháng 10, sau khi tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước ở tháng 8 và 9. Tương tự, Bonefish Grill (thuộc Bloomin’ Brands, Tampa, Florida) tăng 8,7% trong tháng 10, sau mức 3,2% tháng 9 và 0,8% tháng 8. Red Lobster cũng tăng 6,5% lượng khách trong tháng 10, sau mức 4,8% tháng 9 và 7,8% tháng 8.
Ông R.J. Hottovy, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Phân tích của Placer.ai, cho biết: “Người tiêu dùng có thu nhập thấp đến trung bình đang tìm kiếm các lựa chọn ăn uống nhanh, giá trị tốt, trong khi nhóm khách cao cấp vẫn ưa chuộng nhà hàng sang trọng. Chuỗi nhà hàng hải sản đang hưởng lợi từ xu hướng này nhờ cải thiện menu và trang trí.”
Một số thay đổi nổi bật gồm Red Lobster với chương trình “Ultimate SpendLESS Shrimp”, hương vị hải sản mới và cocktail theo mùa, trong khi Bonefish Grill áp dụng ưu đãi giảm 10 USD cho hóa đơn từ 30 USD trở lên.
Dù vậy, tổng lượng khách tại các nhà hàng Mỹ gần như đứng yên, với mức giảm 0,8% trong tháng 9 và tăng 0,6% trong tháng 10, theo Placer.ai. Hơn nửa số nhà hàng Mỹ báo cáo lượng khách giảm so với cùng kỳ năm trước, theo Chỉ số Hiệu suất Nhà hàng tháng 9/2025 của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia (NRA).
Chi phí thực phẩm tăng 29% và chi phí nhân công tăng 23% so với năm trước đang là mối lo lớn, khiến 58% nhà hàng cắt giảm nhân sự và 40% giảm bớt món ăn, theo nghiên cứu của Popmenu. CEO Brendan Sweeney nhận định: “Các chủ nhà hàng đang tìm cách bảo vệ lợi nhuận thông qua cắt giảm chi phí, đa dạng hóa nguồn thu và trải nghiệm khách hàng công nghệ cao.”
Kết quả là người tiêu dùng có thể thấy thay đổi menu, giảm số lượng món, nhưng nhiều ưu đãi và trải nghiệm ăn uống mới được triển khai tại các chuỗi hải sản.