Nhập khẩu loin cá ngừ hấp của Mỹ giảm

(vasep.com.vn) Sản lượng cá ngừ đóng hộp của Mỹ đã chậm lại so với năm ngoái và hiện tại đã quay trở lại mức xấp xỉ như năm 2019, trước khi bắt đầu đại dịch. Điều này có thể nhìn thấy qua nhu cầu nhập khẩu loin cá ngừ hấp của Mỹ trong quý 3/2021 giảm so với cùng kỳ 2 năm trước đó.

Chú thích ảnh

Nhập khẩu loin cá ngừ hấp đông lạnh vào Mỹ trong 3 quý đầu năm 2021 đạt 35.006 tấn, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn 641 tấn so với cùng kỳ năm 2019.

Phần lớn lượng loin cá ngừ này được nhập khẩu bởi Bumble Bee và Chicken of the Sea, hai công ty lần lượt sở hữu thị phần lớn thứ 2 và thứ 3 tại Mỹ. Sản lượng thấp hơn cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp tại Mỹ giảm, do số liệu quý 3 cho thấy lượng NK này giảm xuống dưới mức 2019.

Hoạt động kinh doanh của các nhà chế biến Thái Lan tại Mỹ đã bị sụt giảm trong năm nay. Các lô hàng loin cá ngừ hấp XK của nước này sang Mỹ giảm xuống còn 9.677 tấn, thấp hơn 3.372 tấn so với năm 2019. Giá trung bình NK mặt hàng này cũng giảm, điều này cho thấy một phần của sự sụt giảm này là do phần lớn mặt hàng này là loin cá ngừ albacore.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Fiji vẫn ổn định và giảm nhẹ 9% so với khối lượng của cùng kỳ 2 năm trước. Hầu hết các lô hàng loin cá ngừ hấp NK từ nước này là cho nhà máy Bumble Bee ở San Diego.

Các nhà sản xuất Indonesia đã cố giữ một phần lớn hoạt động kinh doanh của họ trong năm 2020. Các lô hàng NK từ nước này vào Mỹ đã giảm 17% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nhiều hơn gấp 7 lần so với năm 2019.

Việt Nam và Mauritius là 2 nước duy nhất tăng XK loin cá ngừ hấp sang Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xuất khẩu từ cả 2i quốc gia thực sự giảm trong năm 2020 nên không có tình trạng dư cung từ các nhà sản xuất này sang Mỹ.

Tất cả loin cá ngừ hấp NK vào Mỹ trong 3 quý đầu năm 2021 sẽ được dùng để sản xuất các sản phẩm chế biến. Tuy nhiên, cuộc thảo luận về ý nghĩa của cá ngừ Mỹ một lần nữa lại dấy lên khi tranh luận sôi nổi về điều khoản “Mua hàng Mỹ - Buy American” cho bữa trưa ở trường. Gần đây, Tổ chức Chicken of the Sea International (COSI) đã thúc giục Bộ Nông nghiệp Mỹ miễn trừ cá ngừ đóng hộp theo quy định này, theo đó tất cả sản phẩm cuối cùng được chế biến từ thăn nhập khẩu này sẽ không được coi là Cá ngừ Mỹ.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục