Mỹ giảm nhập khẩu loin cá ngừ hấp trong nửa đầu năm 2021

(vasep.com.vn) Nhập khẩu loin cá ngừ hấp của các nhà máy sản xuất đồ hộp Mỹ trong nửa đầu năm 2021 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trên thực tế, giống như cá ngừ đóng hộp và đóng túi, nhập khẩu nhóm mặt hàng này dường như đã bình thường hoá trở lại như mức trước đại dịch. Sản lượng cá ngừ albacore của Mỹ đang tăng lên và các nhà sản xuất đang tìm cách mở rộng nguồn cung sang các khu vực khác nhau.

Tổng nhập khẩu loin cá ngừ hấp của Mỹ trong nửa đầu năm 2021 đạt 24.951 tấn, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Lượng loin cá ngừ hấp mua vào của các nhà máy đã đạt mức cao nhất vào năm 2020 khi họ cố gắng đáp ứng nhu cầu cao hơn của người tiêu dùng trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19 và lượng tồn kho trong những tháng đầu năm 2021 vẫn ở mức cao nên các nhà chế biến cá ngừ giảm lượng loin cá ngừ mua vào.

Giá trung bình nhập khẩu loin cá ngừ hấp vào Mỹ trong nửa đầu năm 2021 tăng 5%. Và loin cá ngừ albacore hấp chiếm phần lớn lượng loin cá ngừ hấp NK vào Mỹ trong giai đoạn này.

Trong số các nguồn cung, NK loin cá ngừ hấp của Mỹ từ Thái Lan giảm mạnh nhất, đạt 7.190 tấn, giảm 40% so với cùng kỳ năm trước. Giá FOB trung bình NK các sản phẩm này của Thái Lan vào Mỹ giảm 12% so với cùng kỳ, đạt 5.464 USD/tấn. 

Trong khi đó, NK loin cá ngừ albacore từ Fiji tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5.130 tấn, đây là mức cao nhất trong 3 năm qua. Hầu hết các lô hàng loin cá ngừ từ quốc đảo Thái Bình Dương này được chuyển đến nhà máy sản xuất đồ hộp của Bumble Bee, thương hiệu có hợp đồng cung cấp độc quyền với công ty PAFCO tại Fiji. 

Cùng với Fiji, Mauritius cũng đang mở rộng thị phần của mình thêm 23% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà chế biến cá ngừ của Mauritius đang cố gắng dành lại thị phần đã mất tại thị trường Mỹ trong năm ngoái.

Nhu cầu của các nhà NK Mỹ với loin cá ngừ hấp của Việt Nam trong nửa đầu năm nay cũng tiếp tục tăng, đạt 4.082 tấn, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý so với năm ngoái, giá trung bình NK loin cá ngừ hấp của Việt Nam vào Mỹ tăng 308%, mức tăng cao nhất trong số 8 nguồn cung chính, đạt 6.235 USD/tấn. Việt Nam hiện đang là nguồn cung loin cá ngừ hấp lớn 3 cho thị trường Mỹ sau Thái Lan và Fiji.

Indonesia từ chỗ là một nguồn cung rất nhỏ cho thị trường Mỹ cũng đang cố gắng mở rộng thị phần của mình. Với sự tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm 2020, Indonesia hiện đang là nguồn cung loin cá ngừ hấp lớn thứ 5 cho thị trường Mỹ.

Trong khi đó, XK của Philippines và Ecuador lại không thể tiếp tục duy trì sự tăng trưởng đã đạt được trong năm 2020, giảm lần lượt là 66% và 79%.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục