Thịt/loin cá ngừ đông lạnh xuất khẩu sang Mexico được hưởng thuế 0%

vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mexico tăng liên tục trong 2 tháng trở lại đây. Tính riêng tháng 5/2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 294% so với cùng kỳ, đạt hơn 1,1 triệu USD. Nhờ đó, luỹ kế 5 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 4,8 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2020.
Thịtloin cá ngừ đông lạnh xuất khẩu sang Mexico được hưởng thuế 0
Thịt/loin cá ngừ đông lạnh xuất khẩu sang Mexico được hưởng thuế 0%

Mexico là thị trường nằm trong khối các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo Hiệp định này, các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam sẽ được giảm thuế theo lộ trình 3 năm, từ mức thuế cơ sở 20% xuống còn 0%. Ngoài ra, các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp mã HS 16 sẽ giảm thuế theo lộ trình 16 năm, trong đó sẽ giữ ở mức thuế cơ sở 20% từ năm thứ nhất đến năm thứ 5 và sẽ được xóa bỏ hoàn toàn trong 11 năm kể từ năm thứ 6, và hàng hóa đó sẽ được miễnthuế kể từ ngày 01/01 năm thứ 16.

Mà theo số liệu thống kê của Hải quan, Việt Nam đang xuất khẩu duy nhất các mặt hàng thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 sang thị trường này. Nếu như những năm trước, các sản phẩm này của Việt Nam và các nước Châu Á khi XK sang Mexico đang phải chịu mức thuế cao 15% (theo MNF), trong khi các sản phẩm NK cùng loại từ Malta là 0%, Ecuador 9%, các nước Châu Âu 0%. Điều này đã khiến thịt/philê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam khó cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại đến từ Malta và Ecuador. Tuy nhiên, theo cam kết trong Hiệp định CPTPP, tính đến 2021 thì các sản phẩm thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam xuất khẩu sang Mexico được giảm thuế về 0%. Và điều này đang tạo ra sức hút đối cho Việt Nam đối với các nhà nhập khẩu cá ngừ Mexico.

Hiện có số doanh nghiệp đang đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này là BIDIFISCO, TITHICO, Hai Thanh Seafood.

Thịtloin cá ngừ đông lạnh xuất khẩu sang Mexico được hưởng thuế 0
 Giá trung bình xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mexico

 

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục