Trung Quốc chuyển sang đầu tư nuôi trồng thủy sản ở nước ngoài

(vasep.com.vn) Dòng chảy của công nghệ nuôi trồng thủy sản, đầu tư vào và ra khỏi Trung Quốc đã thay đổi sau khi Trung Quốc từ một nước xuất khẩu ròng thủy sản chuyển đổi sang nhà nhập khẩu ròng.

Ngành thủy sản của Trung Quốc gặp khó khăn trong nỗ lực mở rộng ra nước ngoài thông qua việc mua lại, nhưng các khoản đầu tư ra nước ngoài vào các dự án xanh ở các quốc gia đang phát triển đã đạt được nhiều thành công hơn.

Chuyên gia tư vấn người Mỹ Lukas Manomaitis cho biết các nhà đầu tư nuôi trồng thủy sản Trung Quốc, thậm chí cả các công ty quy mô nhỏ, đã thâm nhập vững chắc vào châu Phi. Trung Quốc mang đến công nghệ, giống và kiến thức. Các công ty nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đã cho thấy khả năng đặc biệt trong việc xây dựng và thống nhất các phần khác nhau của chuỗi giá trị tại các trung tâm, bao gồm các nhà máy thức ăn chăn nuôi, giống cá rô phi và nhân lực.

Các nút thắt về môi trường và kinh tế đã hạn chế đầu tư nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc vào nuôi trồng thủy sản ở nước ngoài.

Chú thích ảnh

Biểu tình của người dân địa phương ở Sierra Leone  là trở ngại đối với các nhà đầu tư Trung Quốc

Các cuộc biểu tình của người dân địa phương ở Sierra Leone và Gambia đối với các nhà máy bột cá do các nhà đầu tư Trung Quốc xây dựng sẽ là trở ngại đối với các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trung Quốc cũng gặp những thách thức trong việc thiết lập các biện pháp bảo vệ phù hợp để giảm thiểu rủi ro cùng các nút thắt kinh tế trong việc liên kết hiệu quả các khoản đầu tư mới với các mục tiêu phát triển của nước sở tại.

Chính phủ Trung Quốc đã thành công hơn trong việc thực thi quyền lực mềm thông qua việc cung cấp đào tạo nuôi trồng thủy sản và hỗ trợ cho các nước đang phát triển, với những cam kết rõ ràng về việc tiếp cận thị trường Trung Quốc. Năm 2018, Trung Quốc đã thành lập Dự án hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ nuôi trồng thủy sản các nước nhiệt đới, mở rộng đào tạo nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc sang các quốc đảo Thái Bình Dương và các quốc gia xích đạo khác.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục