Trung Quốc sản xuất 1,3 nghìn tỷ tôm post mỗi năm

(vasep.com.vn) Haid Group, công ty thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc, ước tính thị trường Trung Quốc đối với tôm hậu ấu trùng (PL) là 1,2 nghìn tỷ đến 1,3 nghìn tỷ con mỗi năm, bao gồm 200 tỷ PL được sản xuất từ tôm bố mẹ nhập khẩu và 1 nghìn tỷ con được sản xuất trong nước.

Thị trường tôm PL của Trung Quốc chiếm 1/4 tổng thị trường toàn cầu. Trong 3 năm tới, công ty có kế hoạch đầu tư 8 tỷ CNY, tương đương 1,18 tỷ USD, để xây dựng các dự án nuôi tôm trên đất liền với sản lượng mục tiêu là 200.000 tấn tôm nuôi hàng năm.

Haid cho biết ngành tôm của Trung Quốc phụ thuộc vào tôm giống chất lượng cao từ tôm bố mẹ nhập khẩu, chủ yếu từ Mỹ, và tôm giống được sản xuất từ tôm thẻ chân trắng nuôi trong nước và có chất lượng thấp hơn.

Một phần vì vấn đề chất lượng PL, ngành nuôi tôm của Trung Quốc có nhiều biến động hơn các loài khác, và rất khó để mở rộng quy mô.

Nuôi tôm trong ao đất nội đồng và ao ven biển cũng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết”, công ty cho biết. Đó là lý do tại sao công ty đã chọn mô hình canh tác dựa trên đất đai và được tiêu chuẩn hóa, được quản lý hoàn toàn.

Chú thích ảnh

Thị trường tôm PL của Trung Quốc chiếm 1/4 tổng thị trường toàn cầu

Vào tháng 1, Haid đã công bố lợi nhuận sơ bộ cả năm từ 2,8 tỷ CNY đến 3,1 tỷ CNY (417 triệu USD đến 463 triệu USD) cho năm 2022 sau doanh số bán thức ăn chăn nuôi kỷ lục.

Haid cho rằng sự cạnh tranh khốc liệt hơn đã dẫn đến tình trạng "dư thừa nghiêm trọng" trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, với số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn hiện diện. Điều này đã dẫn đến lợi nhuận gộp giảm.

Haid cho biết sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh thức ăn thủy sản ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Nam Á, Nam Mỹ và Châu Phi. Ở thị trường nước ngoài, khả năng cạnh tranh của các công ty thức ăn chăn nuôi trong nước vẫn còn kém. Nhìn chung, các công ty đa quốc gia tương đối mạnh, bao gồm cả những ông lớn quốc tế.

Công ty cho biết họ thường gửi nhân sự từ Trung Quốc để trực tiếp quản lý việc mua sắm, công nghệ và sản xuất ở nước ngoài. Tuy nhiên, một số bộ phận cũng sử dụng nhân viên địa phương.

Thùy Linh (Theo Undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục