Nhập khẩu thủy sản Trung Quốc sẽ phục hồi đáng kể vào năm 2023

(vasep.com.vn) Sản lượng nhập khẩu đạt mức cao mới, giá nguyên liệu đầu vào nhiều loại thủy sản tăng cao, tiềm năng tiêu thụ thủy sản nhập khẩu của Trung Quốc rất lớn. Sau 3 năm ảnh hưởng của dịch bệnh, tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc sẽ tăng trở lại vào năm 2022 và kim ngạch nhập khẩu nhiều loại thủy sản đạt mức cao mới. Với thị trường tiêu thụ thủy sản khổng lồ của Trung Quốc, ngành thủy sản nhập khẩu dự kiến sẽ phục hồi đáng kể vào năm 2023.

Chú thích ảnh

Năm 2021, tổng lượng tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc đạt 68,88 triệu tấn. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản rất lớn và liên tục tăng, mức sống của người dân Trung Quốc tiếp tục được cải thiện, ngành thủy sản nhập khẩu cũng đang mở ra sự phát triển bùng nổ.

Tuy nhiên, do tác động của dịch coronavirus mới, tốc độ tăng trưởng NK thủy sản của Trung Quốc đã chậm lại vào năm 2020. Những khó khăn như trở ngại về thủ tục hải quan, chi phí nhập khẩu cao và hàng hóa bị trả lại đã khiến ngành thủy sản nhập khẩu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid trong một thời gian dài.

Tín hiệu vui là tốc độ tăng trưởng tổng nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc sẽ vượt quá 25% vào năm 2022 và đã phục hồi đáng kể sau 2 năm suy giảm. Đồng thời, việc điều chỉnh và tối ưu hóa các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch trên chuỗi thực phẩm lạnh nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2023 sẽ làm giảm đáng kể tác động của dịch bệnh đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu. Trước sức tiêu thụ thủy sản khổng lồ của Trung Quốc, ngành thủy sản nhập khẩu sẽ phát huy nhiều tiềm năng hơn vào năm 2023.

Nhìn lại ngành thủy sản của Trung Quốc vào năm 2022 đã trải qua nhiều thách thức nhưng cũng sinh ra nhiều cơ hội.

Năm 2022, tổng lượng thủy sản nhập khẩu của Trung Quốc đạt 4,54 triệu tấn, tăng khoảng 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng giá trị nhập khẩu đạt 19,84 tỷ USD, tăng 37,3% so với năm 2021 -  mức tăng cao thứ hai trong vòng 5 năm.

Trong năm 2022, các tháng 2, 7 và 8 giá trị nhập khẩu thủy sản tương đối thấp và các tháng 1, 7-8 và 11-12 giá trị tương đối cao. Một mặt, lượng nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc bị ảnh hưởng lớn bởi tình hình dịch bệnh: khi tình hình dịch bệnh trong nước nghiêm trọng và tiêu dùng ăn uống bị ảnh hưởng lớn, tổng lượng nhập khẩu thủy sản giảm; mặt khác, trong thời kỳ vàng tiêu dùng truyền thống của Trung Quốc, chẳng hạn như trước Tết Nguyên đán và Quốc khánh, tổng lượng thủy sản nhập khẩu sẽ tương đối cao.

Năm 2022, cá đông lạnh nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 45,4% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản. Trong tương lai, các sản phẩm cá đông lạnh nhập khẩu của Trung Quốc vẫn có tiềm năng phát triển rất lớn trong việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Tôm, cá minh thái, mực, cá tra, cá hồi đều là những mặt hàng chiếm tỷ trọng NK lớn và cũng được ưa chuộng tại các kênh như chợ đầu mối, dịch vụ ăn uống, siêu thị, bán lẻ mới  thương mại điện tử...

Năm 2022, tổng lượng tôm NK của Trung Quốc đạt 818.400 tấn, tăng khoảng 43,2% so với 2021 và tổng giá trị NK đạt 5,312 tỷ USD, tăng khoảng 54,4%. Kể từ tháng 7, tổng lượng NK tôm của Trung Quốc duy trì ở mức khá cao. Tôm là một trong những mặt hàng có đà phát triển tốt hơn trong số tất cả các mặt hàng thủy sản nhập khẩu vào năm 2022.

Cá tra cũng duy trì đà tăng trưởng. Năm 2022, tổng nhập khẩu cá tra của Trung Quốc tăng khoảng 71,2% - giá trị cao nhất trong 6 năm qua Tháng 4 đến tháng 6 là cao điểm nhập khẩu cá tra và tổng lượng nhập khẩu trong tháng 2 và tháng 11 tương đối thấp.

Năm 2022, tổng lượng nhập khẩu cá hồi Đại Tây Dương của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 9,6%, nhưng tổng kim ngạch nhập khẩu  tăng khoảng 38,8%. Cá hồi Đại Tây Dương tăng giá rõ rệt hơn do giá thức ăn chăn nuôi toàn cầu tăng và lạm phát.

Về NK thủy sản năm 2022 của Trung Quốc, có thể tóm tắt các xu hướng sau:

1. Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, tổng lượng thủy sản nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng đều đặn và tổng giá trị nhập khẩu có xu hướng tăng trưởng đáng kể, và mức tăng giá trị đã vượt xa so với tăng khối lượng nhập khẩu. Chi phí nguyên liệu đầu vào cho các sản phẩm như cá hồi Đại Tây Dương, cá tra, cá minh thái, cua, mực nang và mực ống tăng đáng kể.

2. Bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh và các yếu tố khác nhau, giữa năm (tháng 6-9) là cao điểm tương đối về tổng lượng và tổng lượng thủy sản nhập khẩu nhiều nhất, còn đầu năm (tháng 3-4) và cuối năm trong năm (tháng 10-12) tương đối thấp.

3. Tổng lượng nhập khẩu hàng năm của hầu hết các sản phẩm thủy sản nhập khẩu cao nhất  trong 5 năm qua,  nhập khẩu thủy sản dần phục hồi sau năm 2020, và kỳ vọng nhập khẩu các sản phẩm thủy sản tiếp tục phục hồi vào năm 2023.

4. Cá đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn (gần 46%) trong tổng sản phẩm thủy sản nhập khẩu của Trung Quốc. Vẫn còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai để nâng cao giá trị gia tăng của cá đông lạnh nhập khẩu.

Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của cư dân Trung Quốc sẽ là 14,2 kg vào năm 2021, tăng 0,3 kg so với 2021. Thị trường tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc rất lớn, các sản phẩm thủy sản nhập khẩu có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục