Trung Quốc bắt đầu hạn chế số lượng tàu câu mực

(vasep.com.vn) Vào ngày 1/4/2022, Trung Quốc bắt đầu hạn chế số lượng tàu thuyền tại 5 khu vực câu mực, bao gồm cả những khu vực ở đông nam Thái Bình Dương và tây nam Đại Tây Dương. Biện pháp này tuân theo mùa đóng cửa hàng năm ở các bãi đẻ mực mà Trung Quốc đã áp dụng từ mùa hè năm 2020 cho đội tàu đánh cá xa bờ (DWF) của họ.
Trung Quốc bắt đầu hạn chế số lượng tàu câu mực
Trung Quốc bắt đầu hạn chế số lượng tàu câu mực

Theo chính sách mới được Bộ Nông nghiệp công bố hồi tháng Giêng, đội tàu câu mực của Trung Quốc "về nguyên tắc" sẽ không mở rộng, và số lượng tàu thuyền được phép hoạt động ở một số ngư trường nhất định trong năm sẽ bị hạn chế.

Ý định giảm khai thác mực đã được xác nhận vào tháng 2/2022 trong một tài liệu về sự phát triển “chất lượng” của ngành DWF trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025).

Trung Quốc cũng đang có kế hoạch triển khai toàn diện nhật ký đánh cá điện tử và thiết bị theo dõi cá, đồng thời cũng đang khám phá các hạn ngạch và hệ thống đánh bắt mực để xác minh rằng mực đã được đánh bắt hợp pháp.

Động thái này cho thấy Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp đã được chứng minh là hiệu quả trên sân nhà đối với đội tàu DWF. Trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016 - 2020), Trung Quốc đã kiểm soát thành công nỗ lực đánh bắt cá nội địa bằng cách hạn chế số lượng tàu thuyền. Việc "kiểm soát kép" số lượng tàu và kích cỡ động cơ, kết hợp với hạn ngạch đánh bắt, đã làm giảm sản lượng khai thác mực ngoài khơi Trung Quốc tự nhiên hàng năm 3 triệu tấn xuống dưới 10 triệu tấn.

Hành động của Trung Quốc là một tin tốt, vì nước này chiếm một nửa lượng mực ở vùng biển khơi. Wang Songlin, Chủ tịch và là người sáng lập Hiệp hội Bảo tồn Biển Thanh Đảo, cho biết Trung Quốc đang hạn chế sự phát triển rộng rãi và kiểm soát số lượng tàu câu mực vì hai lý do: lo ngại về tính bền vững lâu dài của quần thể mực và đảm bảo tính bền vững kinh tế của Trung Quốc nghề câu mực. Ông nói: “Như bạn có thể tưởng tượng, việc có quá nhiều tàu thuyền cạnh tranh nhau vì nguồn lợi hạn chế sẽ bất lợi cho sự bền vững lâu dài của nghề đánh bắt mực”.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục