Technavio: Ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng trưởng nhanh đến năm 2022

(vasep.com.vn) Thị trường nuôi trồng thủy sản toàn cầu đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, có khả năng tăng tốc nhanh đến năm 2022, theo một báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Technavio.

Báo cáo “Thị trường Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu 2018-2022” trình bày một phân tích về thị trường nuôi trồng thủy sản toàn cầu dựa trên người dùng cuối cùng (thương mại và dân cư); theo sản phẩm (cá nước ngọt, giáp xác, động vật thân mềm, cá nước lợ và các loại khác); theo môi trường (nước ngọt, nước biển và nước lợ); bằng văn hóa (nuôi cấy thuần, nuôi lồng nổi, nuôi ao và trồng lúa); theo địa lý (Châu Mỹ, APAC và EMEA); và theo thị trường, được tổ chức theo kênh phân phối.

Báo cáo cho rằng sự thành công đang gia tăng của ngành nuôi trồng thủy sản đối với dân số ngày càng tăng của thế giới, nạn đói đối với thủy sản và sự suy giảm của ngành công nghiệp khai thác cá.

Theo báo cáo, toàn cầu hóa đã dẫn đến cải thiện hệ thống hậu cần và các cơ sở thương mại, cung cấp một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của thị trường nuôi trồng thủy sản. Sự tăng trưởng của ngành bán lẻ cũng thúc đẩy thị trường.

Báo cáo dự đoán tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu là 4,46% trong giai đoạn 5 năm từ năm 2018 đến năm 2022. Năm 2018, báo cáo dự báo tốc độ CAGR là 3,72; tốc độ CAGR là 4,12% vào năm 2019; 4,50% vào năm 2020; 4,83% vào năm 2021; và 5,15% vào năm 2022.

Các yếu tố quan trọng khác được xác định từ báo cáo trong tương lai hứa hẹn của ngành bao gồm cải tiến trong hệ thống nuôi trồng thủy sản, thực hành bền vững và đa dạng hóa loài. Bằng cách tập trung vào nuôi ghép và thâm canh thủy sản, thị trường này hiện có giá trị 180,2 tỷ USD (154,8 tỷ EUR) và dự kiến ​​đạt 224,2 tỷ USD (192,6 tỷ EUR) vào năm 2022.

Hiện nay, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản là 74,81 triệu tấn thấp hơn so với sản lượng khai thác. Nhưng báo cáo nêu chi tiết cách thức nuôi trồng thuỷ sản có khả năng sẽ vượt qua khai thác tự nhiên trong vòng 5 năm tới.

Theo báo cáo, điều này dự kiến ​​sẽ thay đổi khi nhu cầu về thủy sản tăng sẽ thúc đẩy sản xuất và nuôi trồng thủy sản và vượt qua ngành khai thác.

Hiện tại, báo cáo cho rằng thị trường nuôi trồng thủy sản toàn cầu bị chi phối bởi Trung Quốc, chiếm gần 75% thị trường cả về khối lượng và giá trị. CAGR của Trung Quốc trong giai đoạn 2017-2022 được dự đoán là 3,99%. Thị phần lớn thứ hai đối với các sản phẩm nuôi trồng thủy sản là Ấn Độ, tiếp theo là Indonesia, Chile, Na Uy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Anh. Trong số những quốc gia này, Indonesia sẽ đạt tốc độ CAGR cao nhất đến năm 2022 với 17,24%; Hàn Quốc sẽ có tốc độ tăng trưởng cao thứ hai với 14,77%; và các nước còn lại sẽ thấy tỷ lệ tăng trưởng hàng năm từ 4 đến 9%, báo cáo dự đoán. Ngành nuôi trồng thủy sản ở Hoa Kỳ được ước tính có tốc độ CAGR là 4,10%.

Báo cáo cho rằng những trở ngại lớn nhất đối với sự tăng trưởng lớn hơn của ngành này là điều kiện khí hậu và tỷ lệ mắc bệnh. Các bệnh như bệnh đốm trắng ở tôm và hội chứng tử vong sớm (EMS) trong cá hồi đã gây ra những tổn thất lớn ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, theo báo cáo, ngành thủy sản đã thấy được những lợi ích từ những nỗ lực cải thiện quản lý trong ngành.

Ví dụ, Chính phủ Việt Nam và các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác đã bắt đầu theo dõi các chính sách để kiểm tra nguyên nhân của bệnh và khắc phục chúng trước khi lây lan. Những thay đổi này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo.

Hơn nữa, ngành nuôi trồng thủy sản là một phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia và đã nhận được sự quan tâm tích cực của các chính phủ nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh tế của các quốc gia, bao gồm cả việc giới thiệu các chính sách hỗ trợ ngành.

Hơn nữa, thị trường đang chứng kiến ​​một sự thay đổi trong sở thích tiêu dùng có lợi cho các sản phẩm nuôi trồng thủy sản. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chất lượng và an toàn và người tiêu dùng đang ngày càng tin tưởng vào ngành nuôi trồng thủy sản trong việc cung cấp các sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó.

Báo cáo cho biết, một số sản phẩm mới đang được giới thiệu trên thị trường để tăng cơ sở người tiêu dùng và đảm bảo an ninh lương thực.

Ngành nuôi trồng thủy sản cũng đang phân nhánh vào việc nuôi các loài mới như một biện pháp để mở rộng thị phần. Các loài thủy sản mới được đề cập trong báo cáo bao gồm các loài cá nheo như meagre (Argyrosomus regius), các cam cỡ lớn (Seriola dumerili) và cá đù Đại Tây Dương (Polyprion americanus); cá ngừ vây vàng (Thunnus albacares); cá diêu hồng (cá rô phi zillii) và Napoleon wrasse (Cheilinus undulat).

Báo cáo cho biết, ngành công nghiệp đang phát triển một loạt các loài mới với tiềm năng kinh tế và sinh học. Những đổi mới trong công nghệ nuôi trồng thủy sản và sự ra đời của các loài mới đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường nuôi trồng thủy sản toàn cầu, đã chứng kiến ​​những tiến bộ lớn trong các khía cạnh đa dạng. Sự ra đời của các loài mới trên thị trường tập trung vào phát triển nuôi trồng thủy sản và cung cấp thông tin cốt lõi về mặt khoa học và thương mại để hỗ trợ sự tăng trưởng trong sản xuất nuôi trồng thủy sản và trong việc thúc đẩy các công cụ công nghệ mới.

Trong việc đào sâu vào các đặc điểm của thị trường, báo cáo Technavio dự báo cấu trúc thị trường đã bị phân mảnh thậm chí sẽ tăng lên vào năm 2022, mặc dù báo cáo cho rằng ngành sẽ chuyển từ chế độ tăng trưởng sang kỳ hạn. Dự báo tiếp tục có mức độ đổi mới cao, mức độ sáp nhập và hoạt động mua lại từ thấp đến trung bình và các mức độ gián đoạn cao hơn nhiều vào năm 2022.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục