Quỹ 1 triệu bảng cho nghề cá quy mô nhỏ

(vasep.com.vn) Hội đồng quản lý biển (MSC) đã công bố một quỹ trị giá 1 triệu bảng và sáng kiến hỗ trợ nghề cá quy mô nhỏ và những nghề cá ở Nam bán cầu, trở nên bền vững hơn.

MSC đã tham gia vào các hoạt động nghề cá ở Nam bán cầu kể từ khi thành lập và đã xây dựng được kiến ​​thức vững chắc về những hạn chế mà các ngư trường này phải đối mặt để đạt được một mức hiệu quả bền vững. Quỹ cũng sẽ giúp tạo ra một thị trường thủy hải sản bền vững hơn thông qua nghiên cứu để khắc phục dữ liệu và khoảng trống thông tin trong quản lý nghề cá.

MSC phối hợp chặt chẽ với các Đối tác của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Hành động Đại dương, một nhóm được Đại sứ Đặc nhiệm của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Đại dương, Peter Thomson, và Phó Thủ tướng Thụy Điển, Isabella Lövin, xây dựng, mở rộng và nhanh chóng theo dõi các giải pháp thiết thực cho những thách thức cấp bách nhất đối với đại dương. Thông qua việc lãnh đạo và sự tham gia của các đối tác, MSC đặt mục tiêu thu hút 20% nghề cá toàn cầu trong chương trình của mình vào năm 2020, công nhận và thưởng cho các hoạt động đánh bắt bền vững. Đến năm 2030, tổ chức nhắm đến việc tham gia hơn một phần ba lượng nghề cá toàn cầu. Điều này phù hợp với Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc 14 (SDG14): để bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và tài nguyên biển để phát triển bền vững.

Rupert Howes, Giám đốc điều hành của MSC, cho biết để đạt được mục tiêu này sẽ đòi hỏi sự tham gia chiến lược với nghề cá ở miền nam toàn cầu. Những nghề cá này đóng góp hơn 70% sản lượng thủy sản toàn cầu. Nhiều nơi thông tin còn nghèo nàn và không hoạt động ở mức độ nhất định để đạt được chứng chỉ MSC. Quỹ Quản lý đại dương trị giá 1 triệu bảng của Hội đồng quản lý biển nhằm hướng đến mục tiêu cụ thể để giúp các ngư trường này trên con đường phát triển bền vững.

Ông cho rằng, Quỹ quản lý đại dương mới của MSC xây dựng dựa trên kinh nghiệm và thành công của Quỹ Bền vững Thủy sản Toàn cầu đã đầu tư vào cải tiến nghề cá quy mô nhỏ trong một loạt các hệ sinh thái từ Tam giác san hô đến các đại dương xung quanh Madagascar và Suriname. MSSC đã tăng đáng kể quy mô của quỹ và sẽ nhắm mục tiêu đầu tư cho những ngư dân tham gia vào một chương trình chuyển tiếp chính thức sẽ mang lại những cải tiến có thể thấy rõ về hiệu suất.

Sẽ có tài trợ nhằm giúp các cá nhân đăng ký vượt qua các trở ngại để phát triển bền vững, xây dựng năng lực, kiến ​​thức và giải quyết các nhu cầu cụ thể về dữ liệu được xác định thông qua đánh giá trước MSC chính thức. Những cải tiến được cung cấp sẽ góp phần đáp ứng SDGs 14.2, 14.4 và 14.7 - quản lý bền vững các hệ sinh thái biển, điều tiết hiệu quả thu hoạch và kết thúc hành động đánh bắt quá mức.

Sáng kiến ​​này đã được các lãnh đạo đại dương hoan nghênh. Peter Thomson, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về Đại dương và Đồng chủ tịch của Đối tác của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Hành động Đại dương, cho biết đại dương đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Chúng ta cần khẩn trương mở rộng các giải pháp khả thi để giúp các nghề cá và hệ sinh thái biển bền vững. Việc đạt được các mục tiêu của SDG14 là rất cần thiết cho tương lai của đại dương. Sáng kiến ​​mới nhất của MSC nhằm tham gia và giúp ngư dân ở miền nam toàn cầu, và đầu tư vào nghiên cứu khoa học mới có thể mang lại lợi ích cho nhiều ngư trường trên khắp thế giới.

Isabella Lövin, Phó Thủ tướng Thụy Điển và đồng chủ tịch của Đối tác của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Hành động Đại dương, cho biết hơn ba tỷ người phụ thuộc vào các đại dương như một nguồn protein động vật và thủy sản biển trực tiếp hoặc gián tiếp thuê hàng trăm triệu người lao động, hầu hết trong số họ có quy mô nhỏ. Bảo vệ đại dương của chúng ta và cuộc sống dưới nước là vấn đề sống còn. Cam kết của MSC giúp hỗ trợ nghề cá phát triển bền vững ở miền nam toàn cầu và hy vọng rằng quỹ này có thể góp phần mang lại những cải tiến cho đại dương trên toàn cầu.

Kế hoạch chi tiết về quản lý và sắp xếp ứng dụng cho quỹ đang được tiến hành và chi tiết đầy đủ sẽ được công bố vào đầu năm 2019. MSC sẽ phát triển quỹ theo thời gian với những đóng góp từ nền tảng, doanh nghiệp và cá nhân chia sẻ tầm nhìn của tổ chức về tình trạng các đại dương và hiệu quả nguồn cung thủy hải sản giúp bảo vệ cho thế hệ ngày nay và các thế hệ tương lai.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục