Pakistan: ‘Cách mạng xanh’ nhằm đẩy mạnh sản xuất thủy sản

(vasep.com.vn) Khi ngành thủy sản Pakistan phải đối mặt với các thách thức và chưa phát triển hết tiềm năng kinh tế, Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã đề xuất một "Cuộc cách mạng xanh" nhằm tăng sản xuất thủy sản và cải thiện giá trị gia tăng để thúc đẩy tăng trưởng trong nước và XK cho đất nước này.

Theo Ngân hàng Thế giới, đây là thời điểm phù hợp với Pakistan để khởi xướng cuộc cách mạng và “tăng trưởng xanh" như vậy ưu tiên quản lý bền vững các nguồn lợi thủy sản tự nhiên mang lại lợi ích kinh tế và xã hội.

Cách tiếp cận này cũng nhằm mục đích giúp người lao động trong ngành thủy sản, nuôi trồng thủy sản và chuỗi giá trị thủy sản không chỉ đóng vai trò là người sử dụng tài nguyên mà còn đóng vai trò tích cực trong quản lý tài nguyên thiên nhiên vì lợi ích của các thế hệ tương lai.

Hành động khẩn cấp để ngăn chặn mức độ thiệt hại hiện tại của nạn đánh bắt quá mức có thể duy trì hiệu quả của các nguồn tài nguyên biển cho các thế hệ tương lai. Việc áp dụng khung chính sách quốc gia có thể giúp phối hợp phát triển.

Theo Ngân hàng Thế giới, “Chính sách quốc gia và chiến lược phát triển nghề cá và nuôi trồng thuỷ sản ở Pakistan” được soạn thảo trong thời kỳ của Musharraf vẫn còn có liên quan phần lớn, mặc dù không được thông qua vào thời điểm đó do sự chuyển đổi chính trị.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho rằng khai thác biển là một hoạt động kinh tế quan trọng ngoài khơi bờ biển Sindh và Balochistan. Một ngư trường đánh bắt hải sản gồm có khoảng 3.600 tàu đánh cá dưới đáy từ Sindh, 5.550 tàu hoạt động ở cả vùng biển Sindh và Balochistan và hơn 20.000 tàu đánh bắt cá ven biển nhỏ hơn, đặc biệt là vùng đồng bằng Indus Delta.

Thủy sản hiện chỉ đóng góp 0,4% vào GDP và khoảng 350 triệu USD XK. So sánh với các nước khác trong khu vực cho thấy Pakistan chưa phát huy hết tiềm năng của của ngành khai thác thủy sản.

Khảo sát kinh tế Pakistan 2017-2018 ước tính rằng trong 8 tháng đầu năm tài chính 2017-2018, tổng sản lượng khai thác biển và nội địa ước tính đạt 482.000 tấn, trong đó 338.000 tấn là từ khai thác biển và phần còn lại là từ khai thác nội địa.

Trong khi sản lượng cá trong cùng kỳ năm tài chính 2016-2017 ước tính đạt 477.000 tấn, trong đó 332.000 tấn là từ khai thác biển và phần còn lại là từ ngành thủy sản nội địa.

Trong tám tháng của năm 2017-2018, tổng số 108.262 tấn cá và các sản phẩm thủy sản đã được XK. Các nước NK chính của Pakistan là Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Đông, Sri Lanka và Nhật Bản.

Trong kỳ, Pakistan kiếm được 264 triệu USD so với kết quả XK trong năm 2016-2017 là 89.032 tấn, thu về 239 triệu USD. XK cá và các sản phẩm thủy sản đã tăng 21,6% về số lượng và 10,5% về giá trị trong giai đoạn 2017-2018.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới “Phục hồi nghề cá Pakistan” cho biết các nước Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Mỹ là thị trường XK thủy sản lớn nhất thế giới, nhưng hiện tại, những nước này chiếm gần 3% thu nhập XK thủy sản của Pakistan (khoảng 9,3 triệu USD). hàng năm.

Nghề cá của Pakistan có thể chiếm tỷ lệ lớn hơn trong các thị trường này. Tuy nhiên, để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của EU và Hoa Kỳ, các nhà máy chế biến và quản lý chuỗi cung ứng thủy sản sẽ cần phải cải thiện hơn nữa.

Theo đánh giá của ngành thủy sản, báo cáo của Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng nghề khai thác biển của Pakistan phần lớn là đã được khai thác cạn kiệt hoặc bị khai thác quá mức. Các trữ lượng cá thương mại lớn phải đối mặt với việc đánh bắt quá mức đáng kể và trong một số trường hợp đã cạn kiệt.

Nuôi trồng thủy sản tập trung chủ yếu ở Punjab, Sindh và ở mức độ thấp hơn ở Khyber Pakhtunkhwa. Nghề khai thác biển của Pakistan rất đa dạng, với gần 250 loài cá đáy, 50 loài cá biển nhỏ, 15 loài cá tầm cỡ trung bình và 20 loài cá biển lớn.

Phần lớn số lượng cá được sử dụng để tiêu thụ nội địa, cao nhất ở các thị trấn ven biển và các thành phố cập bến. Đồng bằng sông Indus và các hệ sinh thái liên quan làm cho vùng duyên hải Sindh trở thành vùng sản xuất biển hiệu quả nhất của Pakistan.

Pakistan hiện có tổng cộng 29.000 tàu đánh cá biển. Nguồn tài nguyên thủy sản có giá trị lớn nhất của Pakistan đã giảm trong sự phong phú tổng thể kể từ năm 1984, trong một số trường hợp bằng 90% hoặc hơn.

Ngoài ra, mặc dù việc cập bến của các loài này tiếp tục, chúng có giá trị tương đối thấp, với một phần rất lớn chỉ thích hợp cho sản xuất bột cá. Một hội đồng phát triển thủy sản gần đây đã được thành lập để thử nghiệm các phương pháp nuôi trồng thủy sản mới ở Pakistan. Hội đồng quản trị hợp tác với khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển và mở rộng nuôi trồng thủy sản bằng cách xác định các phương pháp sản xuất phù hợp và tiết kiệm chi phí tại địa phương.

Với mức tiêu thụ bình quân đầu người thấp ở thị trường trong nước, XK là một thành phần quan trọng trong ngành thủy sản của Pakistan. Các loại sản phẩm XK quan trọng nhất là cá đông lạnh trừ philê cá, chiếm 58% giá trị XK.

Tôm chiếm trên 23%. XK tôm có thể tăng trong vài năm tới do việc thành lập một tuyến giao dịch đất mới từ Gwadar đến Quảng Đông, Trung Quốc.

NK là một thành phần tương đối nhỏ nhưng đang phát triển trong ngành thủy sản Pakistan. Báo cáo cho thấy rằng Pakistan cần xem xét lại pháp luật về ngành thủy sản để thông báo các thay đổi lập pháp và quy định cần thiết để đảm bảo tính bền vững.

Hiện nay, ngành thủy sản không phải là động lực chính trong chuỗi giá trị thủy sản. Các tổ chức khu vực công cần phải chuyển từ vai trò trung tâm trong ngành để tạo điều kiện giúp hiện đại hóa một hệ thống thực phẩm có nhu cầu.

Thủy sản và nuôi trồng thủy sản ở Pakistan phải đối mặt với những tác động cụ thể từ biến đổi khí hậu. Sự gia tăng xâm nhập của nước mặn ở đồng bằng sông Indus đã gây hại cho các khu vực nuôi cá.

Nhiệt độ tăng đang làm giảm dòng chảy của sông, làm hư hại thêm chất lượng môi trường sống ở đồng bằng.

Dự báo mực nước biển dâng và tăng cường hoạt động lốc xoáy do nhiệt độ bề mặt biển cao hơn đe dọa các khu vực rừng ngập mặn.Điều này rất quan trọng đối với việc nuôi tôm tự nhiên, một trong những ngành thủy sản XK lớn nhất của Pakistan.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục