Na Uy đứng đầu thế giới về xuất khẩu thủy sản tươi sống

(vasep.com.vn) Nhu cầu nội địa yếu kém và các nền kinh tế phương Tây quay lưng lại với sản phẩm Trung Quốc, đã dẫn đến cạnh tranh xuất khẩu thủy sản ngày càng gia tăng với nước này. Theo dữ liệu thương mại năm 2023 do công ty tư vấn Seabridge có trụ sở tại Bắc Kinh tổng hợp, vị trí số 1 của Trung Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản thế giới đã bị đảo lộn ở một số hạng mục nhất định.

Na Uy đứng đầu thế giới về xuất khẩu thủy sản tươi sống

Theo Seabridge, Na Uy đã vượt qua Trung Quốc trong một số loại sản phẩm xuất khẩu thủy sản nhờ nhu cầu cá hồi toàn cầu mạnh mẽ và ngành chế biến của Trung Quốc suy yếu do nhu cầu xuất khẩu các sản phẩm của họ không ổn định và chi tiêu tiêu dùng trong nước ảm đạm.

Giám đốc điều hành Seabridge Fan Xubing làm rõ rằng Trung Quốc vẫn là nước xuất khẩu các sản phẩm chế biến hàng đầu thế giới, đồng thời giải thích rằng Na Uy chỉ giành được chỗ đứng ở các danh mục sản phẩm tươi, chưa qua chế biến.

Ông nói: “Na Uy là nước xuất khẩu thủy sản số một thế giới, nhưng điều đó đề cập đến thứ hạng toàn cầu của các sản phẩm nguyên liệu thô”. Mặc dù Trung Quốc vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về khối lượng xuất khẩu thủy sản, nhưng xuất khẩu thủy sản của nước này đã giảm 12,3% vào năm 2023, mức giảm thậm chí còn mạnh hơn đối với các sản phẩm sơ chế chưa qua chế biến (mã hải quan H.S. 0300), giảm 14,5% so với năm trước. Xuất khẩu cá chế biến hoặc bảo quản (H.S. 1604) giảm 9,5% và tôm, cua và mực chế biến cao (H.S.1605) giảm 9,8%.

Một dấu hiệu có thể gây lo ngại cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc là sản phẩm H.S.0300 có mức giảm mạnh như vậy lại là mặt hàng xuất khẩu thủy sản có giá trị nhất, chiếm 53,9% tổng lượng hàng xuất khẩu vào năm 2023. Sản lượng nuôi trồng thủy sản và đánh bắt cá biển của Trung Quốc đều giảm, khiến nước này gặp khó khăn trong việc xuất khẩu các sản phẩm thủy sản thô.

Seabridge cũng chỉ ra rằng chi phí lao động Trung Quốc tăng là một lý do khác khiến vị thế thống trị xuất khẩu thủy sản của nước này giảm sút, vì chi phí tăng vọt đã khiến các nhà xuất khẩu của nước này “dần mất lợi thế về giá trong chế biến thủy sản thô”.

Vấn đề tồi tệ hơn là người mua Mỹ đã tiếp tục cắt giảm mua hàng từ Trung Quốc kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ vào năm 2018, theo Seabridge, hai nước thậm chí còn ngày càng "xa cách", đến mức tương lai của Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ bị ảnh hưởng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục