Nguồn cung cá hồi bắt đầu tăng trưởng vào năm 2024 nhờ Na Uy

(vasep.com.vn) Theo dự báo mới nhất của ngân hàng Hà Lan Rabobank, ngành công nghiệp cá hồi toàn cầu dự kiến sẽ tăng sản lượng vào năm 2024, chủ yếu nhờ Na Uy. Rabobank dự kiến giá cá hồi sẽ giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao vào năm 2024, tiếp tục thời kỳ lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất.

Nguồn cung cá hồi bắt đầu tăng trưởng vào năm 2024 nhờ Na Uy

Theo Rabobank, quý 3 năm 2023 đánh dấu một bước ngoặt đối với ngành, báo hiệu một thời kỳ phục hồi cơ cấu hơn trong sản xuất cá hồi, mặc dù tương đối nhẹ. Trong ba năm tới, tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ tăng đều đặn với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm từ 2% đến 4%.

Theo Rabobank, Na Uy dự kiến sẽ đóng một vai trò then chốt trong sự hồi sinh này, với mức tăng trưởng nguồn cung toàn cầu dự kiến là 4% đến 5% vào năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh thủy sản có trách nhiệm của Liên minh Hải sản Toàn cầu vào tháng 10, Gorjan Nikolik, nhà phân tích cấp cao tại Rabobank, chỉ ra rằng tăng trưởng nuôi cá hồi dự kiến sẽ trở lại quỹ đạo bình thường hơn và đạt mức kỷ lục 3 triệu tấn vào năm 2024.

Báo cáo triển vọng protein động vật năm 2024 của Rabobank giải thích sự gia tăng này có thể là do năng suất phục hồi kết hợp với số lượng cá được thu hoạch cao hơn. Nửa đầu năm 2024 dự kiến sẽ có sự tăng trưởng mạnh nguồn cung từ Na Uy. Tuy nhiên, như mọi khi, những thách thức tiềm tàng vẫn còn đó, chẳng hạn như những thách thức sinh học.

Trong khi đó, theo Rabobank, Chile, một quốc gia lớn khác trong ngành cá hồi, tập trung vào giá trị hơn là tăng trưởng khối lượng do những hạn chế về mặt pháp lý đối với sản xuất.

Triển vọng sản xuất của Chile vào năm 2024 phụ thuộc vào nguy cơ tiềm ẩn của El Nino. Sự kiện El Nino đáng chú ý gần đây nhất xảy ra vào năm 2015-2016 đã khiến tảo nở hoa, khiến sản lượng năm 2016 giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lần này, ngành công nghiệp cá hồi Chile được trang bị tốt hơn để xử lý những thách thức có thể xảy ra liên quan đến thời tiết, giảm thiểu nguy cơ suy thoái tương đương với năm 2016.

Giá cá hồi điều chỉnh trong quý 3 năm 2023 do tính chất mùa vụ và nhu cầu yếu hơn một chút.

Theo Rabobank, việc điều chỉnh giá này dự kiến sẽ kích thích nhu cầu, giúp cân bằng nguồn cung dự kiến tăng trong năm 2024.

Tuy nhiên, tổ chức này chỉ ra rằng giá cá hồi có nguy cơ giảm do khả năng giảm phát của các loại protein động vật khác có thể gây áp lực lên khả năng cạnh tranh về giá tương đối của cá hồi. Theo Rabobank, giá dự kiến giá  trung bình khoảng 90 kg NOK trong tương lai gần, với điều kiện nhu cầu vẫn mạnh như năm 2023. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục