Trung Quốc: Doanh số bán tôm và cá hồi tăng đột biến qua kênh phát trực tiếp

(vasep.com.vn)Theo một công ty lớn trong lĩnh vực này, trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024, Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức đỉnh điểm về doanh số bán thủy sản qua kênh phát trực tiếp, chủ yếu nhờ nhu cầu tôm và cá hồi tăng đột biến. Tôm là mặt hàng thủy sản bán chạy nhất trên nền tảng này: tôm đông lạnh chiếm 75%, tiếp theo là tôm bóc vỏ và tôm tươi.

Trung Quốc Doanh số bán tôm và cá hồi tăng đột biến qua kênh phát trực tiếp

Theo báo cáo từ Douyin, đối tác của TikTok ở Trung Quốc, doanh số bán thủy sản trên nền tảng này đã tăng mạnh trong quý 3/2023, với mức tăng ấn tượng hàng tháng là 119% chỉ trong tháng 8.

Như báo cáo đã chỉ ra, doanh số bán hàng tăng vọt trong tháng 8 và tháng 9 một phần có liên quan đến những lo ngại về việc Nhật Bản xử lý nước nhà máy Fukushima, khiến người tiêu dùng mua hàng sớm hơn. Hơn nữa, việc Trung Quốc chấm dứt hoạt động đánh bắt trái mùa vào tháng 8 đã khiến nguồn cung hải sản tăng lên.

Trong lịch sử, tháng 12 và tháng 1 là khoảng thời gian cao điểm về doanh số bán thủy sản trên Douyin. Với sự tăng trưởng nhanh chóng về doanh số bán hàng qua hình thức phát trực tiếp trong năm nay, doanh số bán hải sản được dự đoán sẽ tiếp tục đạt đỉnh từ cuối năm nay đến đầu năm sau.

Tôm là mặt hàng thủy sản bán chạy nhất trên nền tảng này: tôm đông lạnh chiếm 75%, tiếp theo là tôm bóc vỏ và tôm tươi từ các trang trại địa phương.

Thị trường tôm nuôi trong nước t chậm lại, trong khi thị trường tôm đông lạnh nhập khẩu đang tăng trưởng nhanh hơn. Giá giao dịch cho các sản phẩm tôm dao động từ 50 CNY đến 150 CNY (7,07 USD đến 21,20 USD).

Cá đù vàng, cá hố và cá hồi là ba loại cá hàng đầu. Báo cáo cho biết thị trường cá đù vàng cỡ lớn và cá hố đang tiến đến bão hòa, trong khi cá hồi vẫn có tiềm năng tăng trưởng.

Ưu điểm chính của các sản phẩm cá là sự tiện lợi, dễ ăn và dễ nấu. Cá biển nhập khẩu chủ yếu thúc đẩy doanh số bán hàng ở phân khúc cá giá cao.

Trong số những người tiêu dùng hải sản trên Douyin, nhóm tuổi chính là từ 24 đến 40 tuổi, chủ yếu cư trú ở các thành phố loại 1, tỷ lệ nữ cao hơn nam.

Báo cáo cho biết, kể từ đầu năm, lượt xem video về hải sản đã giảm trong khi doanh thu bán hàng tăng lên, cho thấy tỷ lệ chuyển đổi đối với doanh số bán hàng theo hướng video đang tăng lên.

Trong Hội nghị thượng đỉnh hải sản Trung Quốc tổ chức tại Hạ Môn vào ngày 13-15/11, nhà nghiên cứu Li Yongjian từ Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết một số nền tảng mua sắm sản phẩm tươi sống trực tuyến đã ngừng hoạt động trong 3 năm qua. Tuy nhiên, ông cho biết, hình thức phát trực tiếp và thương mại điện tử video ngắn đang có đà phát triển.

Ở một số danh mục nhất định, doanh số bán hàng trên Douyin đã vượt qua doanh số trên Taobao và Tmall, các nền tảng thuộc Tập đoàn Alibaba. Ông cho biết vào ngày 20/5 năm ngoái, một buổi phát trực tiếp trên Douyin đã bán được 24.000 con tôm hùm Mỹ, tạo ra doanh thu 10 triệu NDT(1,38 triệu USD).

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục