Trung Quốc: Giá tôm nội địa dự kiến tăng

(vasep.com.vn) Thị trường tôm Trung Quốc đang ấm dần lên với giá tăng nhẹ trong tháng 11. Tuy vậy, tôm nội địa vẫn đang chịu áp lực lớn từ tôm đông lạnh nhập khẩu.

Chú thích ảnh

Theo thống kê, tại Đồng bằng sông Châu Giang, Quảng Đông, cập nhật ngày 30/11, tôm chân trắng (TCT) cỡ 60 con/kg có giá 51 CNY/kg (7,34 USD/kg), tăng đáng kể so với mức 45 CNY/kg của tháng trước. Tại Duy Phường, Sơn Đông, giá TCT cỡ 40 con/kg ở mức 48 CNY/kg, cao hơn mức 40 CNY/kg vào cuối tháng trước.

Như Đông, Giang Tô là khu vực duy nhất tại Trung Quốc ghi nhận giá TCT giảm. Cụ thể, giá TCT cỡ 60 con/kg ở mức 32 CNY/kg, thấp hơn mức 40 CNY/kg so với tháng trước.

Trong những tháng cuối năm, điều kiện thời tiết các tỉnh phía bắc Trung Quốc trở nên khắc nghiệt với nhiệt độ giảm thấp. Cùng với đó, tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp tại khu vực phía nam gây ảnh hưởng đến tổng sản lượng TCT trên cả nước. Theo thống kê, hiện khoảng 30% ao nuôi tôm tại khu vực đồng bằng sông Châu Giang đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh EHP. Nguồn cung tôm giảm mạnh khiến cho giá tôm tăng trở lại.

Giám đốc điều hành của một công ty sản xuất thức ăn thủy sản tại Quảng Đông cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ tôm trong nước giảm mạnh, điều này được thể hiện rõ qua doanh số của các công ty sản xuất thức ăn thủy sản”.

“Giá tôm Trung Quốc tăng như hiện nay là do nguồn cung suy giảm bởi ảnh hưởng của dịch bệnh chứ không phải do nhu cầu của thị trường đang tăng lên”, ông khẳng định.

Ông cũng cho biết thêm, “Thị trường tôm nội địa đang phải chịu áp lực từ lượng lớn tôm đông lạnh nhập khẩu ồ ạt tại các tỉnh phía bắc. Các doanh nghiệp nhập khẩu tôm đang đối mặt với lượng hàng tồn kho lớn và giá tôm Ecuador giảm thấp. Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng ưa chuộng tôm đông lạnh thay vì tôm tươi sống. Các sản phẩm tôm đông lạnh Ecuador được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử. Trong khi tôm tươi sống nội địa gặp nhiều khó khăn ở khâu bảo quản, vận chuyển để tiếp cận được tới người tiêu dùng”.

Theo đại diện công ty Tongwei, công ty thức ăn thủy sản lớn thứ 2 tại Trung Quốc, “Vào mùa thu, tại các vùng nuôi tôm phía Nam và phía Bắc Trung Quốc, tỷ lệ sống của tôm rất thấp. Do đó, nông dân nuôi tôm ao đất chỉ thả tôm giống cầm chừng để hạn chế rủi ro. Riêng tỉnh Giang Tô, tại các vùng nuôi tôm trong nhà kính, chủ yếu xuất sang Thượng Hải vẫn đảm bảo duy trì số lượng và chất lượng ổn định. Trong dịp Tết Nguyên Đán và Lễ hội mùa xuân năm tới, giá tôm nội địa có thể sẽ tăng trở lại và duy trì ở mức ổn định”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục