Doanh nghiệp cá tra Việt Nam tăng xuất khẩu sản phẩm GTGT sang Trung Quốc

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 11/2023, XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK đạt gần 20 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến 15/11/2023, thị trường Trung Quốc & HK NK hơn 510 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường này đang có những tín hiệu tăng trưởng tích cực trong quý cuối năm nay. Kim ngạch XK cá tra sang Trung Quốc & HK tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dương trong cả tháng 11/2023.

Các công ty xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam đang phát triển nhiều sản phẩm có GTGT hơn như cá tẩm bột và tẩm gia vị sang thị trường Trung Quốc nhằm nắm bắt cơ hội doanh số bán lẻ và siêu thị đang tăng trưởng tại Trung Quốc sau đại dịch Covid-19.

Các nhà XK cá tra Việt Nam đang nghiên cứu và phát triển nhiều hơn các sản phẩm cá tra GTGT bao gồm cá tẩm bột và cá tẩm gia vị để tìm kiếm thêm các cơ hội tại thị trường này.

Tại triển lãm Thủy sản và Hải sản Trung Quốc (CFSE), Trưởng phòng kinh doanh XK công ty CP Gò Đàng (GODACO) cho biết, công ty đang chuyển trọng tâm và tập trung chủ yếu vào sản phẩm GTGT, tẩm bột, tẩm gia vị và các loại sản phẩm khác từ cá tra. Các sản phẩm GTGT hiện chiếm 10-20% doanh thu của GODACO và dự kiến tương lai sẽ tăng lên 30%. GODACO chủ yếu XK các sản phẩm phile cá tra sang châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Trung Đông. Ngoài ra, công ty cũng XK các sản phẩm GTGT sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia.

Chú thích ảnh

So với các loại thủy sản khác, thị trường cá tra toàn cầu phục hồi chậm hơn sau COVID-19, nhưng doanh số bán hàng dự kiến sẽ cải thiện. Các sản phẩm cá tra GTGT cần được giới thiệu, quảng cáo liên tục để tạo thị hiếu và thói quen cho người tiêu dùng tại quốc gia tỷ dân này.

Chuyên gia trong ngành khẳng định, nhu cầu cá phi lê chất lượng cao vẫn còn dư địa để tăng trưởng đáng kể ở Trung Quốc, bất chấp con số sụt giảm NK cá tra Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2023. Theo Hải quan Trung Quốc, tính đến hết tháng 9/2023, thị trường này đã tiêu thụ 127.000 tấn cá tra đông lạnh, trị giá 264 triệu USD.

Ông Chen, Tổng giám đốc nhà phân phối Octogone tại Trung Quốc của công ty CP Vĩnh Hoàn, cho biết cá tra chất lượng cao vẫn có lợi thế ở Trung Quốc, có tiềm năng tăng trưởng bùng nổ nếu thay thế các nguyên liệu trong cách chế biến. Một số món ăn cá tra phổ biến tại Trung Quốc bao gồm: cá tra nấu dưa chua Tứ Xuyên, dưa muối Tứ Xuyên hay cá nướng, lẩu,...

Thị trường cá tra Trung Quốc bắt đầu phục hồi từ tháng 7/2023 và tăng liên tục trong tháng 8 và tháng 9. Sự tăng trưởng này đến từ việc gia tăng nhu cầu ăn uống trong kỳ nghỉ hè của sinh viên và các hạn chế về đại dịch được nới lỏng. Doanh số bán cá tra trong ngành dịch vụ ăn uống cũng đang phục hồi. Rõ ràng, tiêu thụ cá tra vẫn ổn định, tuy nhiên thách thức từ việc bán hết hàng tồn kho có giá cao hơn từ năm ngoái khiến lợi nhuận giảm đáng kể.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục