Cá tra Việt Nam cần nâng cao danh tiếng tại Trung Quốc

(vasep.com.vn) Trong điều kiện thị trường đầy thách thức việc xây dựng danh tiếng vững chắc cho cá tra Việt Nam tại thị trường Trung Quốc là cần thiết và quan trọng.

Chú thích ảnh

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh thủy sản Trung Quốc, Chenxin Dong - Tổng Giám đốc nhà phân phối liên doanh Octogone của CTCP Vĩnh Hoàn tại Trung Quốc khẳng định: cá tra cũng như các sản phẩm thủy sản khác hiện đang trải qua giai đoạn nhiều thách thức.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2023, XK cá tra của Việt Nam đạt hơn 1,5 tỷ USD giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị XK cá tra sang Mỹ đạt 228 triệu USD, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái. XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK đạt là 490 triệu USD, giảm 23% so với 10 tháng đầu năm 2022.

Thị trường Đức và Trung Đông đang phát triển do các nhà XK cá tra Việt Nam đang tìm kiếm thị trường mới.

Tại thị trường Trung Quốc, tỉ trọng XK cá phile giảm từ 8,4% xuống 66% trong khi tỷ trọng các sản phẩm cá tra xẻ bướm ngày càng gia tăng. Điều này cho thấy thị trường cá nướng (grilled fish market) Trung Quốc đang có xu hướng tích cực.

Ông Chen cho biết thêm, ngày càng có nhiều sản phẩm cá tra chất lượng cao đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu đang được chế biến tại các nhà máy Trung Quốc và cung cấp cho ngành dịch vụ, nhà hàng, ăn uống.

Do tăng trưởng kinh tế không ổn định, nhu cầu thị trường thế giới cũng như Trung Quốc đối với cá tra đều sụt giảm.

Trong giai đoạn thị trường đầy thử thách này, điều cần thiết là phải hỗ trợ DN và cải thiện ngành hàng bằng cách đảm bảo tối ưu hóa chất lượng ở tất cả các công đoạn, từ nguyên liệu thô đến kĩ thuật chế biến.

Ông Ong Hàng Văn, Phó Tổng Giám đốc công ty Thủy sản Trường Giang cho biết, cá tra Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn nhất trong 10 năm qua. Hiện nay, Trung Quốc cũng đã triển khai nuôi cá thịt trắng. Tuy nhiên theo nhận định của chính các DN Trung Quốc, cá thịt trắng nuôi ở Trung Quốc đang bán với mức giá rẻ hơn do khó tiêu thụ và chất lượng thịt khó bằng cá tra Việt Nam. Các DN Việt Nam cần đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng, đồng thời tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm khác ngoài phile đông lạnh – sản phẩm chủ lực của cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục