Mỹ Latinh: Tiêu thụ thủy sản dự kiến tăng 30%

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo mới được công bố từ FAO, tiêu thụ thủy sản tại Mỹ Latinh dự kiến sẽ tăng 33% vào năm 2030. Với một nền kinh tế mạnh trong khu vực, mức tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp nói riêng đã tăng lên khi người tiêu dùng nhận ra đây là một sản phẩm chứa protein có giá phải chăng và thuận tiện. Báo cáo Tình hình thủy sản thế giới (SOFIA) năm 2018 từ Cơ quan Thủy sản (FFA), lưu ý rằng “mức tiêu thụ cá thấp” hiện tại ở châu Mỹ Latinh dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

Trong năm 2017, NK cá ngừ đóng hộp tăng trong khu vực, đặc biệt là từ các nhà NK ở Chile, Peru và Brazil, tất cả đều trả giá CFR trung bình cao hơn cho sản phẩm này. Trên quy mô toàn cầu, khoảng 148 triệu tấn thủy hải sản đã được tiêu thụ trong năm 2015 theo báo cáo mới nhất của FAO. Mức tiêu thụ bình quân đầu người đạt 20,2 kg, nhưng dự kiến ​​sẽ tăng lên 21,5 kg vào năm 2030.

Trong khu vực Mỹ Latinh và Caribe đã được nhóm lại với nhau với tổng tiêu thụ cá đạt 6,2 triệu tấn vào năm 2015 và mức tiêu thụ bình quân đầu người là 9,8 kg/người. Cùng với mức dự đoán tăng trưởng 33%, khối lượng tiêu thụ dự kiến sẽ tăng lên khoảng 8,2 triệu tấn. Ở cấp độ này, khu vực sẽ một trong những khu vực phát triển nhanh nhất, nhưng vẫn là một trong những khu vực có thấp nhất khi nói đến tiêu thụ thủy hải sản. Nhu cầu về cá ngừ đóng hộp nói riêng đã được FAO mô tả là cải thiện khi nói về các thị trường “ít thông thường” hơn, với châu Mỹ Latinh là một trong số đó.

Trong năm 2015, tiêu thụ cá ngừ đóng hộp trong khu vực đạt khoảng 175.000 tấn với Ecuador chiếm tỷ trọng cao nhất vào khoảng 45.000 tấn. Tiêu thụ cá ngừ đóng hộp bình quân đầu người đã được ghi nhận ở mức khoảng 2,8 kg. Brazil cho thấy tiềm năng tăng trưởng khi nói đến tiêu thụ thủy hải sản và cũng đã được mô tả như là một thị trường hướng đến các nhãn hiệu cá ngừ đóng hộp. Các công ty Tây Ban Nha bao gồm Jealsa và Calvo đã ghi nhận kết quả tài chính lành mạnh gần đây cho mức gia tăng doanh số bán cá ngừ đóng hộp ở nước này.

Một số lý do chính ghi nhận những dự đoán tích cực cho thị trường thủy sản Mỹ Latinh nói chung trong những năm tới là đô thị hoá ngày càng tăng, với khoảng 80% người dân sống ở khu vực đô thị và chi tiêu một phần thu nhập lớn hơn vào thực phẩm.

Đồng thời, FAO giải thích, sự dễ dàng và tốc độ chuẩn bị thức ăn ngày càng quan trọng đối với những cư dân đô thị với lối sống nhịp độ nhanh và nhu cầu về thời gian cao; kết quả là, các sản phẩm cá làm sẵn và đưa vào tiêu dùng nhằm thuận tiện thông qua cả dịch vụ bán lẻ và thức ăn nhanh, đã trở nên phổ biến. Người tiêu dùng Mỹ Latinh cũng đang bày tỏ mong muốn mạnh mẽ hơn về chất lượng và sản phẩm lành mạnh. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục