ISSF: Tỷ lệ lạm thác đối với cá ngừ giảm

(vasep.com.vn) Trong báo cáo "Tình trạng trữ lượng loài" mới nhất, Quỹ Phát triển bền vững Thủy sản Quốc tế (ISSF) cho biết chỉ có 11% cá ngừ trên thế giới là từ nguồn khai thác quá mức.

Đây được coi là một thay đổi đáng khích lệ so với báo cáo tháng 2/2017.

Trên phạm vi toàn cầu, 57% trong tổng số 23 trữ lượng hiện đang có trữ lượng lớn (tăng 5% so với báo cáo trước), 17% bị đánh bắt quá mức, và 26% ở mức trung bình.

Đánh giá mức độ phong phú đã được cải thiện đối với cá ngừ mắt to Đông Thái Bình Dương, cá ngừ mắt xanh phương Tây và trung tâm Thái Bình Dương, cá ngừ albacore Địa Trung Hải và cá ngừ vây xanh Tây Đại Tây Dương, trong khi tỷ lệ chết do đánh bắt được cải thiện đối với cá ngừ mắt xanh phương Tây và trung tâm Thái Bình Dương, cá ngừ albacore Bắc Thái Bình Dương và cá ngừ albacore Ấn Độ Dương.

Ngược lại, hai trữ lượng cá ngừ vây xanh (phía Nam và Thái Bình Dương), một trữ lượng cá ngừ vây vàng (Ấn Độ Dương), và một trữ lượng cá ngừ mắt to (Đại Tây Dương) vẫn trong tình trạng đánh bắt quá mức.

Theo đánh giá của ISSF, các biện pháp đánh giá "Điểm Tác động Môi trường", khu vực đánh giá thứ ba vẫn là mối quan tâm trong các nghiên cứu.

65% các nguồn lợi (tăng 8% so với báo cáo trước) đang có tỷ lệ tử vong do đánh bắt thấp, và 13% đang trải qua tình trạng lạm thác.

Ba loài cá ngừ có sản lượng khai thác lớn nhất là cá ngừ vằn Tây Thái Bình Dương, cá ngừ vây vàng Tây Thái Bình Dương và cá ngừ vây xanh Ấn Độ Dương.

64% sản lượng cá ngừ được đánh bắt bằng lưới vây, tiếp theo là câu vàng (12%), câu cần (9%), lưới rê (4%) và các ngư cụ khác (11%).

Lần đầu tiên trong các báo cáo Hiện trạng thái các nguồn lợi cá ngừ, báo cáo tháng 11/2017 đưa ra một phụ lục với một danh mục các nghề cá được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Biển (MSC).

Theo Tiến sĩ Victor Restrepo, Phó Chủ tịch Khoa học của ISSF, chương trình chứng nhận nghề cá MSC là chỉ số được công nhận rộng rãi nhất về tính bền vững của các sản phẩm thủy hải sản. Danh sách này giúp ISSF theo dõi các nguồn lợi cá ngừ và ngư cụ được chứng nhận.

ISSF đưa ra biện pháp bảo tồn cá ngừ mới

Tổ chức ISSF đã công bố một biện pháp bảo tồn mới cho các công ty tham gia hành chương trình đẩy mạnh khai thác cá ngừ bền vững toàn cầu.

Các biện pháp được gọi là Phương pháp Bảo tồn ISSF 2.4: Yêu cầu thu mua từ các công ty tham gia chương trình của ISSF nhằm nâng cao hiệu quả các biện pháp bảo tồn ISSF, theo đó gần 30 công ty tham gia chương trình của ISSF thu mua sản phẩm cá ngừ chủ yếu từ các nhà cung cấp khác cũng các thành viên của ISSF.

Do đó, các nhà cung cấp cá ngừ lựa chọn theo các biện pháp bảo tồn của ISSF sẽ cam kết tuân thủ quá trình kiểm tra của ISSF và hoàn thành kiểm tra ban đầu qua hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Chủ tịch ISSF Susan Jackson cho biết, dự án Bảo tồn 2.4 tạo nền tảng cho chiến lược thị trường của ISSF bằng cách yêu cầu tất cả các bên liên quan trong hoạt động thương mại cá ngừ phải tuân thủ các tiêu chuẩn mà các Công ty tham gia chương trình của ISSF thanh tra lại.

Jackson cũng cho biết thêm các biện pháp bảo tồn là các phương pháp tốt nhất về tính bền vững - từ việc giảm nhẹ theo phạm vi quan sát - đã được lưu thông trong chuỗi cung ứng của các công ty tham gia.

Đồng thời, biện pháp mới này đã đẩy nhanh những thực hành tốt nhất về tính bền vững trong ngành cá ngừ. Các công ty khác sẽ phải tuân theo quy trình kiểm toán và báo cáo độc lập mà các công ty tham gia chương trình của ISSF yêu cầu. Điều này mang tính minh bạch và giúp phát triển ngành bền vững.

Biện pháp bảo tồn mới áp dụng cho các nhà cung cấp thủy sản tham gia thương mại từ 10.000 tấn cá ngừ hàng năm từ ngày 1/1/2019 hoặc chế biến hơn 12.500 tấn mỗi năm từ ngày 1/1/2020. Những tổ chức vừa và lớn này là thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng thủy sản quốc tế.

Biện pháp bảo tồn 2.4 ban đầu được đề nghị với Ban ISSF do Ủy ban Cố Vấn về Khoa học và Môi trường của ISSF nhằm giảm những khoảng trống hiện có trong việc tiếp nhận dữ liệu của các tổ chức khoa học về Quản lý ngành cá ngừ (Tuna – RFMO).

Cụ thể, biện pháp mới này quy định rằng các Công ty tham gia chương trình của ISSF sẽ:

Bắt đầu từ ngày 1/1/2019, thu mua từ các tổ chức kinh doanh thương mại từ 10.000 tấn cá ngừ hàng năm (không phải trực tiếp từ tàu cá), thu mua nguyên con; rút ruột; hoặc cá ngừ vằn, cá ngừ vây vàng, và cá ngừ mắt vàng từ các Công ty tham gia chương trình của ISSF.

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, nếu thu mua từ các tổ chức chế biến trên 12.500 tấn/năm, thu mua tất cả các mặt hàng đông lạnh hoặc các sản phẩm chế biến, bải quản ở nhiệt độ phòng, đóng hộp hoặc đóng gói đối với cá ngừ vằn, cá ngừ vây vàng và / hoặc cá ngừ mắt to của các công ty tham gia chương trình của ISSF.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục